ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการเลือกซื้อท่อเหล็กเบื้องต้นที่ควรรู้

130
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการเลือกซื้อท่อเหล็กเบื้องต้นที่ควรรู้

“เคยสงสัยมั้ยว่าร้านขายเหล็ก 2 ร้าน ขายท่อเหล็กขนาดเดียวกัน ความหนาเดียวกัน แต่ทำไมราคาถึงไม่เท่ากัน”

ภาพการวัดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อเหล็กเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังเลือกซื้อท่อเหล็กเพื่อไปต่อเติมบ้านหรือสร้างบ้านต้องมีการหาร้านจำหน่ายเหล็กบริเวณใกล้ๆ บ้านของตนเอง และจะต้องมีการเปรียบเทียบราคาเหล็กที่ต้องการในแต่ละร้านว่าราคาเท่ากันหรือไม่ ถูกหรือแพงกว่ากันมากน้อยแค่ไหนใช่มั้ยคะ  วันนี้มีนมี 2 เคล็ดลับการเลือกซื้อท่อเหล็กเบื้องต้นมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนค่ะ เบื้องต้นในแบบที่ว่าคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเหล็กเลยก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเลือกซื้อท่อเหล็กได้ด้วยตนเองค่ะ...รู้แบบนี้ตามมาอ่านกันต่อเลยนะคะภาพท่อเหล็กที่แสดงขนาดและความยาว1. เหล็กขนาดเท่ากัน แต่ OD ไม่เท่ากัน

OD คือ เส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกของท่อเหล็ก ซึ่งสามารถวัดโดยแคลลิเปอร์แบบเลื่อนได้ หรือ แคลลิเปอร์แบบเวอร์เนีย เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในงานวัดละเอียดแบบหนึ่ง หรืออาจเรียกง่ายๆ ว่า “เครื่องวัดเส้นผ่าศูนย์กลาง” นั่นเองค่ะ  โดยท่อเหล็กนั้นจะมีทั้ง OD เต็ม และ OD เล็ก ยกตัวอย่างเช่น เหล็กท่อแบนขนาด 4x2 นิ้ว OD เต็ม จะมีขนาด 100x50 มิลลิเมตร ส่วน OD เล็ก จะมีขนาด 97x47 มิลลิเมตร หรือเล็กกว่า ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละโรงงานที่ผลิตเหล็กนั่นเอง  และในกรณีนี้เรายังสามารถมองได้ด้วยตาเปล่าด้วยค่ะว่าเหล็กที่ทางร้านจำหน่ายบอกว่าขนาดเท่ากันแล้วเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากันหรือไม่ หากร้านใดมีขนาดของ OD ที่เล็กกว่า ก็ย่อมมีน้ำหนักของเหล็กที่น้อยกว่า จึงส่งผลให้มีราคาของท่อเหล็กที่แจ้งมาถูกกว่าอีกร้านนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

ป้ายบ่งชี้ขนาด ความหนา และน้ำหนักของเหล็ก2. เพราะน้ำหนักเหล็กไม่เท่ากัน

น้ำหนักเหล็กไม่เท่ากัน ก็เพราะ OD ไม่เท่ากันไม่ใช่เหรอ ?.....คำตอบคือใช่ค่ะ แต่ในบางครั้งเรามองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นว่าขนาดของ OD เท่ากัน เราก็ต้องสังเกตที่ความหนาของเหล็ก ซึ่งความหนาจะไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่าหากมีความหนาที่ใกล้เคียงกัน เช่น ความหนา 1 มิลลิเมตร กับความหนา 1.1 มิลลิเมตร แต่เราสามารถเปรียบเทียบได้จากน้ำหนักของท่อเหล็กค่ะ หากขนาดและความหนาทางร้านแจ้งว่าเท่ากัน เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วร้านไหนที่ท่อเหล็กมีน้ำหนักเบากว่า ราคาก็จะถูกกว่านั่นเองค่ะ เพราะท่อเหล็กนั้นถึงแม้ว่าจะมีขนาดและความหนาเท่ากันแต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีน้ำหนักที่เท่ากันค่ะ

ภาพท่อเหล็กนอกจากเคล็ดลับ 2 ข้อ ที่มีนนำมาฝากเพื่อนๆ แล้ว ยังมีอีกเรื่องที่อยากแนะนำเพื่อน ๆ นั่นก็คือ การเลือกซื้อเหล็กเพื่อนำมาต่อเติมหรือสร้างบ้านของตนเองนั้น หากเราต้องการบ้านที่มีความคงทน แข็งแรง และมีต้นทุนในการสร้างบ้านอยู่พอสมควร ก็ควรเลือกซื้อเหล็กที่มีความหนามากหน่อยนะคะ ลองสอบถามกับทางร้านดูค่ะ แล้วรับรองว่าเราจะได้เหล็กที่ราคาถูก แข็งแรง และตรงตามที่เราต้องการแน่นอน

Advertisement

Advertisement

ภาพท่อเหล็กภาพการขนส่งเหล็กด้วยรถกระบะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์