อื่นๆ

เคล็ดลับการเลือกซื้อของเล่นสำหรับเด็ก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการเลือกซื้อของเล่นสำหรับเด็ก

//ภาพหน้าปกโดยผู้เขียน//

การเล่น คือ งานของเด็ก ซึ่งจะทำให้เด็กเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้เด็กรู้จักสังเกต และเรียนรู้ความมีเหตุมีผล ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ และมีพัฒนาการที่เร็วขึ้นนั่นก็คือ ของเล่น

ของเล่นในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลากหลายชนิดจนนับไม่ถ้วน ซึ่งบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะให้เด็ก ๆ นำมาเล่น เช่น ปืนอัดลม ดาบพลาสติก หรือของเล่นที่เป็นอาวุธต่าง ๆ

วันนี้ฉันจึงมีวิธีเลือกซื้อของเล่นมาให้เพื่อน ๆ ลองนำไปใช้ดูนะคะ มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. อันดับแรกเลยคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อของเล่นที่ไม่เป็นอันตรายแก่ลูกนะคะ พวกปืน พวกมีดดาบ อย่าซื้อเลยดีกว่าค่ะ อันตรายมาก

2. ควรเลือกซื้อของเล่นให้เหมาะสมกับวัยของลูก ซึ่งเด็กแต่ละช่วงวัยจะมีความสนใจไม่เหมือนกันโดยส่วนใหญ่แล้ว ของเล่นที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มักจะมีช่วงอายุที่เหมาะสมติดไว้ที่ข้างกล่องนะคะภาพโดย ทิตาภา จุลศิริวงศ์

Advertisement

Advertisement

//ภาพถ่ายโดยผู้เขียน//
ภาพโดย ทิตาภา จุลศิริวงศ์

//ภาพถ่ายโดยผู้เขียน//

ข้อนี้ฉันเคยมาแล้วค่ะ ตอนลูกอายุประมาณ 3 ขวบ แต่ฉันไปซื้อของเล่นที่เหมาะกับเด็ก 7 ขวบ ขึ้นไป เพราะคิดไปเองว่าของเล่นนี้น่าสนใจ และน่าสนุก พอซื้อกลับไปถึงบ้าน ลูกไม่เล่น และไม่สนใจเลยค่ะ ถ้าใครเคยเจอแบบฉันก็อย่าเพิ่งทิ้งของเล่นนั้นไปนะคะ เก็บเอาไว้ก่อน พอลูกถึงช่วงอายุที่พอเล่นได้ก็ค่อยนำออกมาให้ลูกเล่นใหม่ค่ะ

3. เลือกซื้อของเล่นที่สามารถเล่นได้หลากหลายวิธี เช่น ตัวต่อ หรือไม้บล็อกต่าง ๆ จะช่วยให้เด็ก ๆ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์มากขึ้นค่ะ และไม่ทำให้เด็กเบื่อง่ายด้วย

ภาพโดย ทิตาภา จุลศิริวงศ์//ภาพถ่ายโดยผู้เขียน//

4. ควรเลือกซื้อของเล่นที่ช่วยในการเสริมสร้างจินตนาการให้แก่เด็ก ๆ เช่น ชุดทำครัว ชุดทำอาหาร ชุดผักผลไม้ ของเล่นโมเดล หรือของเล่นจำลองต่าง ๆ

ภาพโดย ทิตาภา จุลศิริวงศ์//ภาพถ่ายโดยผู้เขียน//

Advertisement

Advertisement

5. ไม่ควรเลือกซื้อของเล่นที่มีราคาแพงเกินไป เพราะเด็กแต่ละช่วงวัยมีความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้น เมื่อลูกอยู่ในช่วงวัยนี้ ก็อาจสนใจของเล่นชิ้นนี้ แต่เมื่อลูกโตขึ้นก็จะไม่สนใจของเล่นชิ้นนี้แล้ว ซึ่งข้อนี้ฉันหมายถึงการคำนึงถึงฐานะทางการเงินของพ่อแม่ด้วย หากลูกอยากได้ของเล่นที่มีราคาแพงเกินไป ก็ควรอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจ ซึ่งจะเป็นการช่วยปลูกฝังให้ลูกเป็นคนมีเหตุผลด้วย

เห็นไหมคะว่าการเลือกซื้อของเล่นให้ลูก เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรใส่ใจนะคะ เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่สมวัย และสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อพ่อแม่ซื้อของเล่นให้ลูกแล้ว ก็ควรเล่นกับลูกด้วยนะคะ เพราะลูกจะได้รับรู้ถึงความรักที่พ่อแม่มีให้ ซึ่งความรักของพ่อแม่นี่เองที่จะเป็นตัวช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกในวันที่ลูกต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์