อื่นๆ

เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ ในรั้วมหาวิทยาลัย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ ในรั้วมหาวิทยาลัย

สวัสดีค่ะผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน ต้องขออนุญาตเกริ่นก่อนนะคะว่า เราเป็นนักเขียนคนหนึ่งที่กำลังเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งการที่เราจะผ่านแต่ละเทอมหรือแต่ละชั้นปีไปได้ ก็จะต้องผ่านการสอบวัดผลต่างๆมากมาย วันนี้เราเลยนำเอาเทคนิคและเคล็ดลับเล็กน้อยๆในการอ่านหนังสือสอบของเรา มาแชร์ให้กับเพื่อนๆเพื่อเป็นแนวทางกันค่ะ

เราจะเขียนเคล็ดลับการเตรียมตัวและเทคนิคการอ่านหนังสือไว้เป็นข้อๆ ด้านล่างนี้นะคะ

การเตรียมตัว​ก่อนอ่านหนังสือสอบ

  • ขั้นตอนที่1 : เพื่อนๆต้องเริ่มเช็คก่อนว่า เรามีสอบวิชาอะไร มีสอบวันไหนบ้าง แล้วเพื่อนๆก็อาจจะทำเป็นตารางการสอบ หรือจดบันทึกวันเวลาในการสอบไว้ ซึ่งสำหรับเรา เราจะชอบบันทึกเป็นโน้ตไว้ในโทรศัพท์​ ดังนี้ค่ะ

บันทึกการสอบของผู้เขียน

รูปภาพโดย​ : ผู้เขียน

  • ขั้นตอนที่2 : หลังจากที่เพื่อนๆจดบันทึก วัน เวลา ในการสอบไปแล้ว สิ่งต่อมาที่เพื่อนๆต้องทำคือ การหาเวลาว่างที่จะอ่านหนังสือค่ะ การแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ "ถ้าวางแผนงานให้ดี งานก็จะออกมาดี" การสอบก็เช่นกันค่ะ เพื่อนๆควรหาเวลาว่างอ่านหนังสือก่อนสอบอย่างน้อย 2 - 7 วันนะ หรือวิชาไหนที่เพื่อนๆคิดว่ามันง่าย หรือไม่ยากอะไรมาก ก็สามารถทบทวนเล็กๆน้อยๆตามที่เพื่อนๆสะดวกได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ

ขั้นที่1 : "การอ่านสแกนเนื้อหา"  เพื่อนๆต้องอ่านสแกนเนื้อหาทั้งหมดที่เราจะสอบก่อนค่ะ

การอ่ารสแกนรูปภาพจาก : Pixabay

ขั้นที่2 : ไฮไลต์ส่วนที่สำคัญ หรือเนื้อหาที่ตรงกับแนวข้อสอบที่อาจารย์ให้มา

ขั้นที่3 : จดเนื้อหาที่สำคัญเล่านั้นลงไปในสมุดหรือจดใส่กระดาษ (ขั้นตอนนี้เปรียบเสมือนเป็นการทบทวนรอบที่3 ซึ่งนั้นจะทำให้เพื่อนๆจดจำเนื้อหาที่สำคัญเหล่านั้น ได้มากยิ่งขึ้นค่ะ)

จดเนื้อหาสำคัญรูปภาพจาก : Pixabay

ขั้นที่4 : อ่านทบทวนเนื้อหาที่เราจดไว้อีกรอบ ในเวลาก่อนนอนและเวลาเช้าตรู่ของเช้าวันสอบ (ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำให้เพื่อนๆสามารถเข้าใจและมั่นใจในเนื้อหามากขึ้น อีกทั้งยังทำให้เพื่อนๆมีความพร้อมมากกว่า 70% ที่จะเข้าไปสอบ เพื่ออนาคตของเพื่อนๆเองค่ะ)

อ่านหนังสือรูปภาพจาก : Pixabay

แล้วนี่ก็คือเคล็ดลับทั้งหมดที่เราใช้เป็นประจำการในอ่านหนังสือสอบค่ะ สำหรับการเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว บางครั้งการอ่านหนังสือแบบผ่านๆมันก็ไม่เพียงพอ ยกเว้นแต่ว่าทุกคนจะเข้าใจในเนื้อหานั้นๆจริงๆ สำหรับบทความนี้เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเกิดประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่กำลังอ่านอยู่ไม่มากก็น้อย เราขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนที่มีสอบในช่วงนี้นะ ไว้เจอกันบทความหน้านะคะ ขอบคุณค่ะ^^

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก : Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์