ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการออมเงิน รวยช้าๆแต่รวยชัวร์ !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการออมเงิน รวยช้าๆแต่รวยชัวร์ !

หลาย ๆ คนเคยสงสัย ว่าทำไมตัวเราเองถึงไม่สามารถออมเงินแบบคนอื่นได้สักที ทำไมรู้สึกว่าเงินมันไหลออกตลอด แถมรายจ่ายยังมากกว่ารายรับ มาดูเคล็ดลับง่ายๆที่จะทำให้เงินออมของคุณมีมากขึ้นกันดีกว่าค่ะ !

1. จัดการบิลต่างๆทันที

ไม่ควรค้างชำระบิลต่างๆนานเกินไป เนื่องจากหากเก็บบิลไว้จ่ายทีเดียวจะทำให้เราไม่สามารถประเมินสถานะทางการเงินในเดือนนั้นๆได้อย่างถูกต้อง โดยหากเราจ่ายบิลครบหมดจะสามารถควบคุมรายจ่ายได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นหากได้บิลมาให้รีบจ่ายทันทีจะดีที่สุด อย่าลืมทำการสมัครจ่ายบิลออนไลน์ใน Application ต่างๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เพราะยิ่งทำจ่ายง่ายเท่าใด หมายความว่าเราจะขี้เกียจน้อยลงอีกด้วยจ่ายบิลทันที


2. ทำลิสต์ Wish list ของอยากได้

ให้ทำลิสต์รายการว่าเราอยากได้ของอะไรบ้าง หรือยังขาดของอะไรอยู่ในช่วงนี้ เนื่องจากหลายๆคนมักจะหมดเงินไปกับการเผลอซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงเทศกาลสินค้าลดราคา ทั้งๆที่ไม่ได้อยากได้ของเหล่านั้นเป็นพิเศษแต่ซื้อเพราะเห็นแก่ของถูก ดังนั้นหากเขียน Wish list กันไว้ก่อน จะทำให้เราตระหนักว่ายังมีของที่เราต้องการจริง ๆ อยู่นะและจะทำให้เรามีเงินเก็บมากพอที่จะซื้อสินค้าที่เราต้องการจริง ๆ ช้อปปิ้ง

Advertisement

Advertisement


3. ใช้จ่ายด้วยเงินสด

อันนี้เป็นเหตุผลที่หลายๆคนน่าจะทราบอยู่แล้ว ว่าการใช้บัตรเครดิตนั้นสะดวกสบายก็จริงแต่มีโอกาสก่อหนี้ได้สูงมากจากโปรโมชั่นการผ่อนต่างๆ พอรู้อีกทีก็เป็นหนี้ก้อนโตเสียแล้ว แต่หากใช้จ่ายด้วยเงินสด เราจะรู้ทันทีหลังจากการจ่ายเงินว่าปัจจุบันเราเหลือเงินเก็บเพียงใด ทำให้เกิดการประหยัดในทางอ้อมใช้จ่ายด้วยเงินสด


4. เวลาอยากได้อะไรมากๆให้รอก่อน 1 วัน

หากคุณอยากได้อะไรมากๆให้ระงับใจก่อน แล้วรอประมาณ 24 ชั่วโมง บางทีมนุษย์เราก็มีความอยากได้เหนือเหตุผล ดังนั้นหากเรากลับบ้านไปลองคิดสัก 1 วัน จะทำให้เรามีเวลาคิดทบทวนก่อนว่าเราอยากได้ของสิ่งนี้จริงมั้ย บางทีตื่นนอนมาอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ว่าอยากซื้อสิ่งของเหล่านั้น เพราะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆนอนหลับคิดดีๆก่อนซื้อ


5. ใช้หลัก 50 / 30 / 20

การใช้จ่ายที่ดีควรมีเก็บออมเผื่อไว้บ้าง เราควรแบ่ง % การออมไว้ใช้จ่ายในส่วนต่างๆ วิธีนี้จะทำให้เราวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น

Advertisement

Advertisement

  • 50 % สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นค่าข้าว ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้าน ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ
  • 30 % สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยที่อยากได้ ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า นาฬิกา ของเล่น
  • 20 % สำหรับเงินออม เพื่อเป็นเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคต

เก็บออมเงินเพื่ออนาคต


แต่ละวิธีไม่ยากเลยใช่ไหมคะ โดยหากปฎิบัติตามจะทำให้วินัยทางการเงินของคุณดีขึ้น เงินเก็บมากขึ้น ทำให้สามารถไปใช้ลงทุนหรือซื้อของเมื่อถึงคราวต้องซื้อจริง ๆ ได้

รูปภาพจากบทความนี้ ขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/ และ https://www.freepik.com/ Designed by Photoroyalty ค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์