ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการรักษาความสัมพันธ์

158
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการรักษาความสัมพันธ์

เคล็ดลับการรักษาความสัมพันธ์

เรื่อง/ภาพ: ทนายน้อยหน่า

ขอบคุณภาพปกจาก pexels

ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนสองคนคือความงดงาม  คือแรงบันดาลใจ คือน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต คือความหวัง และคืออีกหลาย ๆ อย่าง แต่ความสัมพันธ์ที่ดีในตอนเริ่มต้นอาจไม่ได้ทำให้คนสองคนคบกันได้ตลอดไป  แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาหรือเธอคนนั้นเราจะคบหาได้ตลอดไป

สามีภรรยาแก่จับมือกันขอบคุณภาพจาก pexels

ธรรมชาติมีหลักง่าย ๆ ในการตรวจสอบคืออะไรที่ฝืนใจ อะไรที่ไม่สบายใจ อะไรที่คับข้องใจ และอะไรที่ไม่เข้าใจ สิ่งนั้นย่อมไม่เหมาะกับเรา ลองดูง่าย ๆ ตัวอย่างการซื้อเสื้อผ้า เคยมั้ยที่เห็นเสื้อสวยแล้วชอบอยากได้ คิดว่าเมื่อสวมใส่แล้วจะดูดีหาที่ติไม่ได้ แต่พอทดลองสวมใส่จริงมองกระจกแล้วรู้สึกมันไม่ใช่ อย่างไรก็ตามในเมื่อมันสวยเราก็ตัดสินใจซื้อ เมื่อซื้อแล้วก็ใส่แค่ครั้งสองครั้งแล้วก็เก็บถาวรในตู้จนลืม ในขณะที่อีกตัวก็สวยพอประมาณแต่ใส่แล้วชอบ มีความสุข เมื่อซื้อไปก็ใส่แล้วใส่อีกบ่อยกว่าตัวอื่น

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงกับผู้ชายนั่งพักผ่อนขอบคุณภาพจาก pixabay

คนที่จะคบหาได้ตลอดไปก็ไม่ต่างกัน ใครที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข สบายใจที่ได้คุยด้วย เราทำผิดพลาด น่าอายก็ไม่ดุเรา ไม่ต่อว่าเรา ให้เกียรติเรา รักษาน้ำใจเรา ต่อให้เราทำตัวดูไร้เหตุผล ดูแย่ในสายตาคนอื่นก็ยังเข้าใจเรา ให้กำลังใจเรา อบอุ่นหัวใจเมื่อรู้ว่ามีเขาแม้บางครั้งตัวจะอยู่ไกลกันก็ตาม

สามีภรรยาแก่ ๆ

ขอบคุณภาพจาก pexels

เคล็ดลับในการรักษาความสัมพันธ์ให้ยั่งยืนที่ประสบการณ์ในการคบหาผู้คนที่ผ่านมาในชีวิตค่อย ๆ สอนผู้เขียนพบว่ามีอยู่ 5 ข้อได้แก่

1. เมื่อเราได้รู้จักใครแล้วไม่ว่าเราจะถูกชะตาแค่ไหน หรือคน ๆ นั้นเป็นคนที่มีกิตติศัพท์ว่าเป็นคนดีเพียงใด แม้กระทั่งว่าเราคบหาจนสนิทในระดับหนึ่งแล้ว ขอให้เราระลึกไว้เสมอว่าเรากำลังมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ซึ่งก็คือคนธรรมดา ๆ คนหนึ่งไม่ใช่นางฟ้า เทวดา เพราะหากวันใดที่เราพบว่าคนที่เราชอบหรือนับถือหรือศรัทธานั้นคิดไม่ตรงกับเราหรือทำในสิ่งที่เราเห็นว่าไม่ถูกต้อง เราก็จะเข้าใจ แต่หากเราไม่เผื่อใจไว้แล้วเมื่อใดที่เกิดเหตุการณ์เช่นว่านั้นเราจะผิดหวัง อาจถึงขั้นรับไม่ได้และเลิกคบหา

Advertisement

Advertisement

2. ปรับทัศนคติว่าเราจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราอยากเห็น  เลิกความคิดที่ว่า "ฉันเป็นของฉันแบบนี้มาเป็นสิบปีดังนั้นเธอต้องยอมรับฉันอย่างที่ฉันเป็น" ดังนั้นหากสิ่งที่เราอยากเห็นคือความเข้าใจระหว่างกัน ต้องเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน ตระหนักไว้เสมอว่าเราเปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

3. มองเขาอย่างมนุษย์คนหนึ่งที่ผิดพลาดได้ รักได้ โกรธได้ โลภได้ หลงได้ ดังนั้นหากเขาทำอะไรที่ผิดพลาด อย่าอดทน แต่จงยอมรับเพื่อทำความเข้าใจและแก้ไข เพราะความอดทนมีวันสิ้นสุด การยอมรับคือเข้าใจว่าทำไมเขาถึงผิดพลาด ขอให้สื่อสารกันด้วยการพูดคุยอย่าเข้าใจเอาเอง อย่าตั้งป้อมว่าเขาจะต้องแก้ตัวแต่รับฟังเขาอย่างเข้าใจ ค่อย ๆ แก้ปัญหาร่วมกัน

4. เขามีชีวิตของเขา หากเขาทำสิ่งใดที่เราไม่เห็นด้วย แต่พิจารณาดูแล้วไม่ได้ทำให้ตัวเขาหรือผู้อื่นเดือดร้อน จงปล่อยวาง แต่หากเขาทำแล้วอาจทำให้ตัวเขาหรือผู้อื่นเดือดร้อน ในฐานะคนคุ้นเคยที่ปรารถนาดีต่อกันเราต้องเตือนเขา แต่เมื่อเตือนแล้วไม่เชื่อก็ต้องปล่อยวาง

Advertisement

Advertisement

5. ให้เกียรติและเกรงใจกันไม่ว่าจะสนิทแค่ไหนก็ตาม ข้อนี้โดยธรรมชาติของการคบหากันเรามักจะเกรงใจคนที่ไม่ค่อยสนิท แต่พอคบกันจนสนิทสนมความเกรงใจจะหายไป การให้เกียรติจะหายไป บางคนที่เขารู้สึกว่าเราไม่ให้เกียรติเขาหรือไม่เกรงใจเขา เขาจะให้อภัยไม่บอกเราแต่เขาจะจดจำ แต่หากเราทำบ่อย ๆ ความรักความเอ็นดูที่มีให้กันก็จะค่อย ๆ ลดลงไป หากบุคคลนั้นเป็นผู้น้อยกว่าเรา ความนับถือที่เขามีให้เราก็จะน้อยลงเช่นกัน เรียกว่าเราผูกใจเขาไม่อยู่แล้ววันหนึ่งความสัมพันธ์ดี ๆ ก็อาจค่อย ๆ เบาบางลงจนหายไปผู้หญิงผู้ชายจับมือกัน

เคล็ดลับ 5 ข้อข้างต้นนี้ ผู้เขียนไม่ได้มีครบมาแต่แรก แต่หากค่อย ๆ พัฒนาตนเองจนมีขึ้นมาในปัจจุบันและพบว่าช่วยให้ความสัมพันธ์กับบุคคลที่เราคบหานั้นยั่งยืน ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุก ๆ ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อนสนิท คนในครอบครัว เพื่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนตลอดไป ขอให้ตระหนักว่าการที่เขาหรือเธอคนนั้นเราจะคบหาได้ตลอดไปหรือไม่นั้นไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยภายนอกเลยแต่อยู่ที่ตัวเราเป็นผู้เลือกว่าจะให้เป็นแบบไหน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทนายน้อยหน่า
ทนายน้อยหน่า
อ่านบทความอื่นจาก ทนายน้อยหน่า

ทนายความที่ชอบเขียนชอบเล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ สนุกในการให้คำปรึกษากฎหมาย Tel 0899228235

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์