ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับการท่องเที่ยวให้สนุกแแบบฉุดไม่อยู่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับการท่องเที่ยวให้สนุกแแบบฉุดไม่อยู่

เราเชื่อว่าทุกคนคาดหวังความสุขและความทรงจำที่ดีของการเดินทางในแต่ละครั้งที่เกิดขึ้นของตนเอง คงจะไม่มีคนที่ออกไปเดินทางเพื่อเก็บเกี่ยวความโชคร้าย หรือความผิดหวังจากการท่องเที่ยวเป็นความทรงจำ ในบางสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ อาจจะทำให้เรามีความทรงจำที่ไม่ดีต่อการเดินทาง แต่ถ้าหากเราควบคุมปัจจัยต่างๆเพื่อให้การเดินทางราบรื่นและมีแต่รอยยิ้มละ? เราจะทำกันไหม?

เคล็ดลับการวางแผนเดินทางวันนี้เราเลยอยากมาแชร์เคล็ดลับเคล็ดลับการเดินทางให้สนุกแบบฉุดไม่อยู่ที่จะทำให้ทริปของเรานั้นเป็นที่น่าจดจำและอยากจะออกไปเดินทางอีก

  • การวางแผนเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ

หากในการเดินทางครั้งหนึ่งๆที่ต้องเดินทางด้วยตัวเอง ไม่ได้พึ่งพาทัวร์หรือไกด์ท้องถิ่น จะสำเร็จหรือล้มเหลว 'การวางแผน' มีส่วนช่วยได้มาก เพราะการเริ่มต้นจากการวางแผนที่ดี ทำให้เราไม่หลงทางสะเปะสปะ หรือเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ

Advertisement

Advertisement

A goal without a plan is just a wish

การวางแผนจะช่วยให้กำหนดกรอบเวลา สถานที่ และกิจกรรมในแต่ละวันได้ แต่ทริคในการวางแผนคือ ต้องมีแพลนสำรองเผื่อเอาไว้ ทั้งในแง่สถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง และร้านอาหาร เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

ตัวอย่างแผนการเดินทางภาพตัวอย่าง : แผนการเดินทาง

ข้อดีของการวางแผนอีกอย่าง คือ ทำให้เราสามารถประมาณการงบประมาณค่าใช้จ่ยที่จะเกิดขึ้นทั้งทริปได้ เพราะเราเห็นภาพรวมของทริปว่าต้องเดินทางไปจุดใด เที่ยวีท่ไหน ไปอย่างไร กินอะไรแล้ว

  • จองล่วงหน้าเป็นสิ่งสมควรกระทำ

โดยส่วนใหญ่การท่องเที่ยวด้วยตัวเอง เราจะจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า รถไฟ หรือตั๋วเข้าชมสถานที่สำคัญของทริปนั้นๆไว้ล่วงหน้า เพราะนอกจากจะได้ส่วนลดราคาพิเศษแล้ว ยังเลี่ยงความเสี่ยงที่ไม่ตั๋วรถไฟ หรือ ตั๋วจะเต็มจนอดเข้าชมสถานที่สำคัญนั้นๆได้ด้วย ซึ่งเราจะจองผ่าน online ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น booking / agoda / traveloka / skyscanner

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับข้อดีอีกอย่างในการจองล่วงหน้า ทำให้เราสามารถเชคราคาและเปรียบเทียบกันในแต่ละเจ้า ให้ได้ราคาที่คุ้มที่สุด

    • เงินสดและเครดิตการ์ดเป็นของคู่กัน

    เราอยากแนะนำให้นักเดินทางทุกคนพกทั้งเงินสด และ credit card หรือจะเป็น debit card, travel card ไว้สำรองเผื่อ เพราะบางกรณีที่ร้านค้าท้องถิ่นไม่รับบัตร เราต้องใช้เงินสดจ่ายเท่านั้น หรือในบางทีสถานการณ์ที่เราต้องซื้อตั๋วรถไฟกับตู้โดยสารอัตโนมัติ ที่ไม่รับเงินสด เราก็ต้องใช้บัตร credit card หรือในบางทีไม่รับ credit card ต้องใช้ debit card แทนเช่นกัน

    money exchange

    • อินเตอร์เนทเป็นสิ่งจำเป็น

    คงปฎิเสธไม่ได้จริงๆว่า อินเตอร์เนทเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิต หากเราไม่พูดถึงการอัพเดททริป รูป เรื่องราวลง social network อินเตอร์เนทยังเป็นตัวช่วยในทริปที่สำคัญเสมือนผู้ช่วยตัวเอกของเราอีกคนหนึ่ง เพราะ เราสามารถเชคอินตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านอินเตอร์เนท เชคสภาพอากาศแบบ real time, หาเส้นทางผ่าน google map หรือแม้กระทั่งแลกเงินในบัตร travel card ก็ต้องใช้อินเตอร์เนท

    Advertisement

    Advertisement

    เราขอแนะนำอย่าไปหวังฝากชีวิตกับ wifi ตามสถานที่ต่างๆเพราะนอกจากสัญญาณอาจจะไม่แรงพอ บางแห่งอาจจะไม่มี wifi ให้ใช้เสียด้วยซ้ำ

    sim2flyตัวอย่าง : http://www.ais.co.th/roaming/sim2fly/

    ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายบ้านเราให้บริการ sim ไปใช้ต่างประเทศหลายยี่ห้อ เราว่าเป็นอีกทางเลือกให้เพื่อนๆเลือกใช้ได้เลยนะ ไม่จำเป็นต้องไปซื้อ sim ที่ต่างประเทศแล้วด้วยซ้ำ

    • เพื่อนเดินทางคือสีสันของทริป

    อีกหนึ่งความสนุกในทริปคือ เพื่อนร่วมเดินทาง ที่จะมอบเสียงหัวเราะ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปพร้อมๆกัน เราไม่ได้บอกว่าต้องมีเพื่อนร่วมเดินทางเยอะๆ หรือจำเป็นต้องมีเพื่อนร่วมเดินทางที่เหมือนกัน แต่ก่อนจะเริ่มเดินทางควรจะมีการคุยเพื่อเข้าใจความต้องการของแต่ละคน และทำให้ทริปตอบสนองความหวังที่จะสร้างความสุขเฉพาะของบุคคลให้กลายเป็นความสุขของคนทั้งทริปได้

    และการเจอเพื่อนใหม่ๆระหว่างเดินทางก็เป็นเสมือนน้ำจิ้มทำให้เปิดโลกทัศน์ให้นักเดินทางอย่างเรามากขึ้น


    หวังว่าเคล็ดลับ การท่องเที่ยวให้สนุกแแบบฉุดไม่อยู่จะเป็นประโยนช์สำหรับการเดินทางให้เพื่อนๆคนอื่น และเราจะย้ำกับตัวเองเสมอว่า แม้จะวางแผนหรือคิดมาดีเพียงไหนแล้ว เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นได้เสมอ อีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญเสมอคือ 'สติ' จะช่วยให้เราผ่านทุกเรื่องราวไปได้ และเก็บเป็นความทรงจำประสบการณ์ในตัวเราตลอดไป ว่าแล้วไปออกเดินทางกันเถอะ!

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์