ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ...วิธีดูแลผิวหน้าให้ใสกิ๊ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ...วิธีดูแลผิวหน้าให้ใสกิ๊ง

ช่วงนี้ฝุ่น PM2.5 เยอะมาก และหลีกเลี่ยงได้ยาก ซึ่งฝุ่น และมลพิษ เป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าเกิดสิวได้  มีเคล็ดลับมาฝาก ถ้าคุณทำตามนี้ จะช่วยให้หน้าใส ไร้สิวค่ะ

1. ล้างหน้าให้สะอาด

การล้างหน้าให้สะอาด เป็นขั้นตอนแรกของการมีผิวกระจ่างใส เกลี้ยงเกลา การล้างน้ำเปล่า อาจไม่เพียงพอในสภาวะเช่นนี้ ดังนั้นควรใช้ โฟม หรือ สบู่ ในการล้างหน้า เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในรูขุมขน ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเคล็ดลับเพิ่มเติม

การล้างหน้า ไม่จำเป็นต้องบ่อย เพียงแค่วันละ 2 ครั้ง  ตื่นนอนตอนเช้า 1 ครั้ง และตอนเย็น 1 ครั้ง พอแล้ว ที่สำคัญ ไม่ควรเช็ดหน้าแรงๆ เด็ดขาด เพราะจะส่งผลให้หน้าแห้ง และอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

2. ใช้ครีมบำรุงผิว

เลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า

คนผิวแห้ง เหมาะกับครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของน้ำมันจากธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความอิ่มน้ำให้กับผิว ลักษณะควรเป็นเนื้อครีม สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้อย่างยาวนาน

Advertisement

Advertisement

คนผิวมัน ควรเลือกเนื้อครีมที่บางเบา เช่น ประเภทเซรั่ม

3. ทาครีมกันแดด

แสงแดดยุคนี้สมัยนี้แรงจริงๆ การทาครีมกันแดด นอกจากช่วยให้ ไร้ฝ้า กระ จุดด่างดำ และ ริ้วรอย ยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ส่วนผสมที่อยู่ในครีมกันแดด จะช่วยปกป้องผิว ดูดซับรังสีอัลตราไวโอเลต ปกป้องชั้นผิวที่อยู่ลึก หรือ สะท้อนรังสีอัลตราไวโอเลตกลับออกไป ทั้งนี้ ครีมกันแดดมีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ โลชั่น ครีม ขี้ผึ้ง หรือสเปรย์  เราต้องใส่ใจทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แม้ในวันที่ไม่ได้ออกแดด ก็ต้องทาเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว4. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

น้ำ ถือเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย ซึ่งนอกจากจะทำให้เซลล์ต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังช่วยชะล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ในรูปของปัสสาวะ และเหงื่อด้วย อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำไม่ได้ทำให้สิวหายได้โดยตรง แต่เป็นการช่วยทางอ้อม หากร่างกายเราขาดน้ำ จะทำให้ระบบขับของเสียของไต และ ลำไส้ ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ สารพิษที่ตกค้างในร่างกาย ก็จะถูกขับออกมาตามทางรูขุมขนแทน ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน และทำให้เกิดการอักเสบได้  ดังนั้น เราควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย เพื่อช่วยให้ไต และ ลำไส้ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

Advertisement

ดื่มน้ำ5. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะกระตุ้นให้เหงื่อออกเพื่อเป็นการขับสารพิษในร่างกายอีกทางหนึ่ง และยังทำให้ระบบไหลเวียนของเลือด หัวใจ และปอดทำงานได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เลือดสูบฉีด นอนหลับสบายขึ้นด้วย

ออกกำลังกาย6. นอนหลับให้เพียงพอ

ตอนเรานอนหลับ ร่างกายจะหลั่งสาร โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมาเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะผิวที่สึกหรอ และ รูขุมขน อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และ การเผาผลาญพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นถ้าหาก นอนหลับที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้เซลล์ซ่อมแซมและฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่ ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ และเกิดเป็นสิวอักเสบได้ง่าย

นอนหลับ7. กินอาหารที่มีประโยชน์

การเลือกทานอาหาร ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ การกินผักผลไม้ มีวิตามินซีสูง วิตามินซี คือ ตัวช่วยทำให้ผิวได้รับการผลิตคอลลาเจน และอิลาสติน อีกทั้งยังกระตุ้นให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใสได้มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ผักผลไม้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวหน้าสาวๆ อ่อนเยาว์กว่าวัย ห่างไกลจากริ้วรอยได้

Advertisement

Advertisement

อาหารอาหารแค่ทำตามวิธีที่ว่ามานี้ ผิวหน้ากระจ่างใส ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วค่ะ และไม่ใช่แค่ผิวสวย หน้าใส การกินอาหารมีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็ยังช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วยนะคะ

-------------------------------

บทความ และ ภาพประกอบ โดย ณิชชี่

ข้อมูลทางวิชาการจาก sebamedthai.com ,  pobpad.com , idskinexpert.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์