ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ ระงับโกรธ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ ระงับโกรธ

ความโกรธนั้นเป็นธรรมชาติของมนุษย์ธรรมดาอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลาย ความโกรธนั้นก็เป็นอารมณ์อย่างหนึ่ง เหมือนดั่งคำที่เราเคยได้ยินได้ฟังกันมาบ่อย ๆ ว่า “รัก โลภ โกรธ หลง” ยังมีอีกคำหนึ่งที่เขาได้เปรียบความโกรธไว้ว่า “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” จนมีพระอาวุโสท่านหนึ่งมาต่อเติมเป็นคำคล้องจองให้จำได้ง่าย ๆ เข้าไปว่า “ไม่โกรธดีกว่า ไม่บ้าไม่โง่” ได้ยินดังนั้น ถ้าเราไม่อยากทั้งโง่ทั้งบ้า เราก็ต้องมาฝึกตนให้เป็นคนไม่โกรธง่ายหรืออย่างน้อยก็เมื่อโกรธแล้วอย่าให้ความโกรธนั้นอยู่กับเรานาน วันนี้ผมก็เลยมีเคล็ดลับ ระงับความโกรธมาฝาก ให้เราได้ค่อย ๆ ได้ฝึกฝนกันครับ

xภาพโดย https://pixabay.com/th/users/Pixaline-1569622/

1.สังเกตตัวเองให้รู้เท่าทันว่ากำลังจะโกรธ ความโกรธนั้นมันมักจะเกิดขึ้นโดยฉับพลัน เกิดจากความไม่พอใจ ไม่ถูกใจ และในขณะที่กำลังโกรธ ใจของเราก็จดจ่ออยู่กับความโกรธนั้น จนยากที่จะกำหนดจิตใจให้คิดเท่าทันมัน การสังเกตให้รู้เท่าทันความโกรธนั้นก็คือ ให้เรามีสติเมื่อเรารู้ตัวว่าเรากำลังโกรธ ให้ดึงตัวเองออกจากความโกรธนั้น แล้วมาเป็นผู้สังเกต ผู้ดูความเป็นไปของการโกรธนั้น คือดูที่มาของความโกรธ โกรธเรื่องอะไร ทำไม่ถึงโกรธ  โกรธแล้วเราทำอะไรลงไป และความโกรธมันลดลงและหายไปได้อย่างไร

Advertisement

Advertisement

2.จูงความโกรธของเราให้ไปคิดในเรื่องอื่น เช่น การนับเลข 1-10 และหายใจเข้าออกอย่าช้า ๆ เพื่อจะค่อย ๆ ให้คลายความโกรธลงมาได้ อาจจะไม่ได้มาอยู่ในระดับเป็นปรกติแต่ก็อยู่ในระดับที่เราสามารถควบคุมความโกรธนั้นได้ จนความโกรธนั้นลดความรุนแรงลงจนหมดไปได้

3.เตือนตัวอยู่เสอมว่าเราไม่สามารถควบคุมอะไรได้ทุกอย่าง ให้เป็นดั่งใจของเรา เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกคนเดียว เรามีสังคม มีคนมาจากต่างที่ ต่างวัฒนธรรม ต่างภาษา ต่างพ่อต่างแม่ ต่างความคิด และอีกหลายต่าง ที่คุณไม่อาจจะควบคุมความต่างที่หลากหลายนั้นไม่ให้เกิดความแตกต่างได้ ถ้าเราเตือนตัวเองและยอมรับความแตกต่างนั้นได้ เราก็จะเข้าใจในความแตกต่าง จนเห็นมันเป็นเรื่องธรรมดา

x

ภาพโดย https://pixabay.com/th/users/PublicDomainPictures-14

4.หากเรากำลังโกรธ หรือโมโหใคร ให้เราพยายามมองหาข้อดีของเขา และความดีของเขาที่เขาเคยทำผ่านมาในอดีต บางครั้งเมื่อเราทำได้แบบนั้น ความโกรธนั้นอาจจะเปลี่ยนเป็นการเห็นใจและเข้าอกเข้าใจในการกระทำของเขาคนนั้นไปเลยที่เดียว

Advertisement

Advertisement

5. มีคนเคยบอกไว้ว่าในสถานการณ์ที่แย่ที่สุด ก็ยังมีสิ่งที่ดีอยู่ในสถานการนั้น อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน เหมือนหยินกับหยาง ที่เราจะเลือกว่าเป็นจุดดำในสีขาวหรือจุดสีขาวในดำ ฉะนั้นเราจึงควรฝึกสมอง ฝึกคิด คิดถึงสิ่งต่าง ๆ ในแง่บวกเข้าไว้x

ภาพโดย https://pixabay.com/th/users/creozavr-2567670

6.ฝึกให้อภัย และปล่อยวางทุกอย่าง ถ้าเรายังเริ่มทำตอนนี้ไม่ได้ ให้เราค่อย ๆ ฝึกการให้อภัยและปล่อยวางในเรื่องอดีตของเราที่ผ่านมา สิ่งที่ยังคับข้องหมองใจในอดีต สิ่งที่ยังติดคาใจในอดีต ให้เราอภัยและปล่อยวางสิ่งที่ยังค้างคาพวกนั้นเสียก่อน เพราะมันเป็นเรื่องที่ผ่านมานานแล้วเลยจะสามารถให้อภัยและปล่อยวางได้ง่ายกว่า เมื่อเราปล่อยวางเรื่องในอดีตได้แล้วเราจะรู้สึกสบายใจขึ้น ไม่มีอะไรค้างคาใจ เหมือนไฟที่เคยสุมอยู่ในอกได้มอดดับลง ถ้าเราฝึกฝนและสังเกตตัวเราอยู่บ่อย ๆ เราก็สามารถปล่อยวางเรื่องอื่น ๆ ได้ง่ายและเร็วขึ้นx

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย https://pixabay.com/th/users/johnhain-352999

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คงคิดว่าไม่ง่ายเลยที่เราจะระงับความโกรธที่มันเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว กว่าเราจะระงับความโกรธนั้นได้เราก็ได้โกรธไปเสียแล้ว ครับ ผมเชื่อว่าเราทุกคนเป็นเช่นนั้น แต่ทุกอย่างบนโลกใบนี้ก็เหมือนที่ทุก ๆ คนเคยรู้มาว่า “ไม่มีใครทำอะไรได้มาตั่งแต่เกิด” ทุกอย่างล้วนมาจากการได้รับการฝึกฝนทั้งสิ้น

ภาพปกโดย https://pixabay.com/th/users/geralt-9301

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์