ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ นั่งรถเมล์ ฉบับคนเมือง

147
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ นั่งรถเมล์ ฉบับคนเมือง

เคล็ดลับ นั่งรถเมล์ ฉบับคนเมือง


เคล็บลับ นั่งรถเมล์ ฉบับคนเมือง

คงไม่มีใคร ไม่เคยนั่ง รถเบซ์ 24 หน้าต่าง 12ประตู้  12 หน้าต่างคืออะไรคงไม่ต้องกล่าวอะไรกันมากมาย นั้นก็คือรถเมล์ เกริ่นที่หัวเรื่องขนาดนี้แล้ว แม้ว่าจะมีวิธีการเดินทางมากมาย ที่สะดวกและรวดเร็ว แต่วิธีที่ดีที่สุดประหยัดเงิน ช่วยโลกประหยัดพลังงาน  มีเพื่อนร่วมทางและมีชีวิตชีวา ซึ่งอยู่กับเรามาตั้งแต่ ผู้ใหญ่ลี ยังไม่ตีกลอง เรียกประชุม  ซึ่งมาตั้งแต่ พ.ศ 2450  ผู้ที่ริเริ่มก็คือ พระยาภักดี นรเศรษฐ (นายเลิศ เศรษฐบุตร) ตั้งแต่  รถม้า ค่อยเปลี่ยนเป็นรถ ''อ้ายโกร่ง'' เพราะรถอ้ายโกร่งวิ่งไปตามถนนมีเสียงดังโกร่งกร่าง
แล้วก็พัฒนาเป็นรถเมล์สีขาว และจนถึงปัจจุบัน  ขสมก รถสีแดง  รถรวม ขสมก. (BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ)  แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นที่จะกล่าวถึงในวันนี้ จะมาบอกหมดเปลือก จากประสบการณ์ที่นั่งรถเมล์มายาวนานกว่า 20 ปี (อะไรจะเบอร์นั้น)

Advertisement

Advertisement

เคล็บลับการนั่งรถเมล์ ตั้งแต่ รอรถยันลงป้าย

  • เคล็บข้อที่ 1 ควรทราบก่อนว่าเราจะไปไหน ด้วยรถเมล์สายอะไร ถ้าไม่รู้ ก็สามารถถามสายด่วน 1348 โดย กด 1 ถามเส้นทางรถเมล์หรือ กด 2 ถามแนะบริการท่องเที่ยวกับรถเมล์การบริการ พี่กระเป๋าเขามาตอบเอง ถามได้ทั้งป้ายที่เราจะขึ้นว่าฝั่งไหน เพราะบางทีถามกับพันทิปการไม่กับต้นทางต้นทาง หรือเช็คอีกรอบโดยการถาม เพื่อนรวมทางที่รอรถเมล์ด้วยกันหรือแม่ค้าแถวป้ายรถเมล์ และรีเช็ครอบสุดท้ายถามกระเป๋ารถเมล์คันที่เราขึ้น ชัวร์ที่สุด ว่าผ่านที่เราจะขึ้นหรือเปล่า
  • เคล็บข้อที่ 2  จะดีแค่ไหนถ้า เราไม่ต้องถามใคร แต่ก็รู้ว่ารถคันที่เรารออยู่ตรงไหนแล้ว ดูว่าป้ายแถวนั้น มีกี่ป้าย  ดูดูเส้นทางการเดินรถของแต่ละสาย และชื่อป้ายรถเมล์ทั้งหมดตั้งแต่ต้นสาย ถึงปลายสายได้เพียงแค่ โหลดแอพ viabus เราก็จะรู้ทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ได้ทั้ง App Store และ Android เนื่องเขาติด GPS ที่รถเมล์ เขาจึงทราบ แต่บางคันก็ไม่ได้ติด นะคะ ความดีความชอบนี้ต้องยกเครคิต ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub)และตอนนี้ มีviabus fanกันมีให้สนับสนุนเงินทุนกันด้วยนะคะ และจะได้สิทธิ์พิเศษเพิ่ม

Advertisement

Advertisement

แอพรถเมล์

  • เคล็บข้อที่ 3 ก่อนขึ้น โปรดดูตาม้าตาเรือ อย่าพึ่งยามใจถ้า เห็นรถเมล์มา พร้อมกัน 2 คัน คันแรกคนเยอะไปขึ้นคันหลังดีกว่า ระวังเป็นรถเสริม เพราะอาจจะไม่ผ่าน เส้นทางที่เราต้องการ รอกันต่่อไป และ อยากได้ที่นั้งขึ้น ไม่ต้องแย่งกันขึ้นก็ไป ประตู้ ข้างหลังก็ได้ จะได้ไม่ต้องรอ(รถเล็กนะคะ)

แหล่งที่มาhttps://mgronline.com/columnist/detail/9620000034290

  • คล็บข้อที่ 4 การจ่ายเงิน

เงินสด เหรียญเพียบ หนักกระเป๋าปัญหานี้จะหมดไป ถ้าใช้
บัตรรถเมล์ บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์  ซื้อได้กับกระเป๋ารถเมล์ เคยลอง ซื้อกับอู๋รถเมล์ เขาไม่มีขาย
จ่าย 50บาท รับมูลค่าเงินในบัตร 50 บาท ถือว่าไม่ต้องเสียค่าบัตร บอกเลยว่าคุ้ม วิธีเติมได้โดยสแกน QRจ่ายผ่านแอพธนาคาร จ่ายง่าย

  • เคล็บข้อที่ 5 ที่นั่ง ที่ไม่ควรคือที่นั่งผู้สูงอายุ ไม่นั่งพระสงฆ์ 2 แถวแรก  และถ้าอยากอ่านหนังสือไม่ควร นั่งตรงล้อ เพราะมีการสั่นเยอะกว่าที่อื่น
  • เคล็บข้อที่ 6  หากิจกรรมทำบนรถเมล์ อยากฟังเพลง แนะนำว่าใช้หูบูทธ จะดีที่สุด รถเมล์เบรก ก็ไม่ต้องกลัวพัสายพัน   และไม่อยากถือของหนักควรพกตะขอตัวเอสไว้แขวงของได้

Advertisement

Advertisement

ก่อนจะลง บางทีก็อย่าเชื่อป้ายอิเล็กทรอนิกส์มากนัก ให้เชื่อ เป๋ารถเมล์จะดีที่สุด สุดท้ายลองแล้วมองซ้ายขวาก่อนลงรถเมล์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์