ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ "ทำอย่างไรให้รายรับมากกว่ารายจ่าย"

391
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ "ทำอย่างไรให้รายรับมากกว่ารายจ่าย"

เมื่อรายจ่ายมากกว่ารายรับ จะทำอย่างไร

ในปัจจุบันหลาย ๆ คนกำลังประสบกับปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับ โดยเฉพาะเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เพราะเป็นอาชีพที่มีรายได้ที่แน่นอนเท่ากันทุกเดือน ดังนั้นหากมีการบริหารจัดการเงินเดือนที่ได้ไม่ดี ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ  อาจทำให้ประสบกับปัญหาต่าง ๆ อาทิ เกิดปัญหาการกู้ยืมเงินทั้งในและนอกระบบ เป็นหนี้บัตรเครดิต และช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเงินเดือนออกต้องกินแต่มาม่า แต่ปัญหาแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าเรารู้จักใช้เงินอย่างถูกวิธี และมีการบริหารจัดการเงินที่ดีนั่นเองค่ะ

สำหรับใครที่กำลังประสบกับปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับ วันนี้มีนมี 6 เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถบริหารจัดการเงินได้ดีขึ้น และมีเงินเก็บมากขึ้นมาฝากค่ะ

แบ่งสัดส่วนการใช้เงิน(ภาพโดยผู้เขียน)

1. แบ่งสัดส่วนการใช้เงินให้ชัดเจน

Advertisement

Advertisement

เมื่อได้รับเงินเดือนมาแล้ว สิ่งแรกที่ห้ามลืมทำเลยก็คือ การแบ่งสัดส่วนเงินที่รับมาให้ชัดเจน เพราะการที่เราแบ่งสัดส่วนรายจ่ายไว้ชัดเจน จะช่วยให้เรามีเงินเก็บทุกเดือนและยังช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการรายจ่ายแต่ละอย่างได้ง่ายขึ้น เช่น เงินเก็บ 20 เปอร์เซ็นของเงินเดือน อีก 80 เปอร์เซ็นที่เหลือเราก็สามารถบริหารจัดการได้ตามรายจ่ายของแต่ละคนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ และเงินใช้ในแต่ละวัน

กำหนดเงินที่ใช้แต่ละวัน(ภาพโดยผู้เขียน)

2. กำหนดเงินที่ใช้ในแต่ละวัน

การที่เรากำหนดเงินที่ใช้ในแต่ละวัน เช่น วันละ 200 บาท ในหนึ่งเดือนมี 30 วัน เราก็จะใช้เงินเพียง 6,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น เห็นมั้ยคะว่าง่ายมาก ๆ เลย แต่วิธีนี้ถ้าจะทำให้ได้ผลแน่นอนต้องไม่ใช้บัตรเครดิตหรือเอทีเอ็มเลย หากใครไม่มั่นใจว่าตนเองจะทำได้มั้ย แนะนำว่าให้พกเฉพาะเงินสดเพียงอย่างเดียว ทำแบบนี้รับรองเลยว่าเราได้ใช้เงินเพียงวันละ 200 บาทแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

หารายได้เสริม(ภาพโดยผู้เขียน)

3. หารายได้เสริม

เพราะมนุษย์เงินเดือนมีรายได้ที่แน่นอน วิธีเดียวที่จะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น คือ การหารายได้เสริมนั่นเองค่ะ เพราะในปัจจุบันมีช่องทางมากมายที่จะช่วยให้เราสามารถหารายได้เสริมได้ง่ายมาก ๆ  เช่น การใช้โซเชียลมีเดีย เฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทูป และเว็บไซต์ในการขายของต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ขนม อาหาร รองเท้า ฯลฯ หรือใช้ในการทำงานฟรีแลนซ์ต่าง ๆ ตามความสามารถของเรา เช่น รับจ้างรีวิวสินค้าและบริการ ถ่ายภาพ เขียนบทความ วาดภาพ ฯลฯ เพียงเท่านี้รายรับของเราก็จะเพิ่มมากขึ้นแล้วค่ะ

ทำอาหารทานเอง(ภาพโดยผู้เขียน)

4. ทำอาหารทานที่บ้าน
การทำอาหารด้วยตนเองเพื่อรับประทานที่บ้าน เป็นกระช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากเลยค่ะ เพราะแทนที่เราจะเปลี่ยนจากการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านที่ต้องเสียค่ารถ ค่าน้ำมัน และค่าอาหารต่อคนอย่างน้อยก็จานละ 40-50 บาทต่อคนแล้ว ยังมีค่าน้ำดื่มและน้ำแข็งอีก ถ้าในบ้านมีสมาชิก 4 คน ค่าอาหาร 1 มื้อ ต้องไม่ต่ำกว่า 200-250 บาท แน่นอนค่ะ แต่ถ้าเราทำอาหารเพื่อรับประทานกันที่บ้าน  เราสามารถเลือกซื้อผักและเนื้อสัตว์ได้ด้วยตนเอง ซึ่งมีราคาที่ไม่แพง อีกทั้งผักที่เรานำมาประกอบอาหารเราสามารถล้างสารพิษต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แบบนี้รับรองได้เลยว่า การทำอาหารทานที่บ้านนอกจากจะประหยัดเงินเพิ่มขึ้นแล้ว เรายังมั่นใจได้ว่าอาหารที่เราทำด้วยตนเองสะอาด และปลอดภัยจากสารพิษแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

เสื้อผ้า(ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay)

5. งดCFของที่ไม่จำเป็น

ในปัจจุบันมีการโพสขายของออนไลน์เป็นจำนวนมากผ่านเฟสบุ๊คและอินสตราแกรม ไม่ว่าจะเป็นสินค้าสำหรับผู้ชาย หรือผู้หญิง ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ ซึ่งสิ่งของบางอย่างหลายคนอาจกด CF มาจนเพลินและเกินความจำเป็น โดยเฉพาะคุณผู้หญิงทั้งหลายที่ซื้อรองเท้ามาราวกับว่ามีเท้าเยอะเหมือนตะขาบ หรือซื้อเสื้อผ้ามาเยอะจนเต็มตู้แต่ก็ยังบอกว่าไม่มีเสื้อใส่ ดังนั้นหากเราเริ่มต้นจากการงด CF ของที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะเสื้อผ้า และรองเท้า จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

กาแฟ(ภาพโดย Craig Melville จาก Pixabay)

6. ชงกาแฟดื่มเองบ้างก็ได้
ปัจจุบันนี้ การดื่มกาแฟถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง บางคนดื่มวันละ 1 แก้ว บางคนดื่มมากกว่า 1 แก้ว ทำให้เราต้องเสียค่ากาแฟไปอย่างน้อยก็แก้วละ 30-40 บาท หรือบางแบรนด์มีราคากาแฟต่อแก้วมากกว่า 100 บาท ซึ่งวัตถุประสงค์หลักในการดื่มกาแฟนั้นคือช่วยให้หายง่วง และกระตุ้นการตื่นตัว ดังนั้นเราลองหันมาดื่มกาแฟที่ชงเองบ้างก็ได้ค่ะ รับรองเลยว่าคุณจะมีเงินเหลือเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ(ภาพโดยผู้เขียน)

เห็นมั้ยคะว่าการที่เราจะทำให้รายรับมากกว่ารายจ่ายสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ เลย เพียงแค่เราเริ่มต้นทำรายจ่ายให้ลดน้อยลง บริหารจัดการเงินที่ได้รับมาให้ดีมากยิ่งขึ้น รับรองว่าสิ้นปีนี้เราจะต้องมีเงินเก็บที่เพิ่มมากขึ้น และยังไม่ต้องกินมาม่าในช่วงสิ้นเดือนอีกด้วยค่ะ

เงินที่เหลือแต่ละเดือน

(ภาพโดยผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MeanAha
MeanAha
อ่านบทความอื่นจาก MeanAha

ฉันยอมมีเงินเพียงเล็กน้อย แล้วเอาเงินไปหาความสุข และให้ตัวเองได้เห็นโลกที่กว้างขึ้น (FB : มนุษย์เงิน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์