ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้อร่อย หอมหวานชื่นใจ

5.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้อร่อย หอมหวานชื่นใจ

ในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ คุณผู้อ่านหลาย ๆ ท่านคงจะมีวิธีที่ช่วยคลายร้อน บางท่านก็อาจจะเลือกใช้วิธีการรับประทาน ของว่างเย็น ๆ เช่น ไอศครีมและของหวานใส่น้ำแข็งรับประทาน ซึ่งเมนูเหล่านี้เมื่อรับทานแล้วก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเป๋า ช่วยคลายร้อนได้อีกวิธีหนึ่ง ผู้เขียนก็เช่นกันนอกจากการดื่มน้ำเย็น ๆ ที่ช่วยคลายร้อนแล้ว การรับประทานเมนูของว่างที่เย็น ๆ หรือดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยคลายร้อนได้ดีค่ะ วันนี้ผู้เขียนก็มีอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำกับคุณผู้อ่านทุกท่านในวันนี้ เมนูนี้มีชื่อว่า "น้ำลำไย" ผู้เขียนก็มี เคล็ดลับ การทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย มาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยค่ะ ส่วนวิธีทำและหน้าตาจะน่ารับประทานมากแค่ไหนตามไปชมกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ

Advertisement

Advertisement

  1. ลำไยอบแห้ง 20 กรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 6 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  4. แก้วน้ำสำหรับใส่น้ำลำไย
  5. น้ำแข็งตามต้องการ

เคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อยเคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย

  1. ขั้นตอนแรกให้นำลำไยอบแห้งไปคั่วในกระทะใช้ไฟอ่อน ๆ ในการคั่ว คั่วจนลำไยแห้งมีกลิ่นหอม เคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย
  2. จากนั้นเทน้ำใส่ในหม้อแล้วใส่ลำไยลงไปแล้วยกขึ้นตั้งไฟ ในการต้มไม่ต้องใช้ไฟแรงมากให้ใช้ไฟปานกลาง พอน้ำลำไยเดือดก็ให้เบาไฟลงมาให้อยู่ในระดับอ่อน แล้วต้มน้ำลำไยประมาณ 30 นาที ลำไยก็จะค่อย ๆ คลายตัวและพองตัวน้ำของน้ำลำไยก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อนเคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อยเคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย
  3. พอเนื้อลำไยเริ่มพองตัวแล้วก็ให้ปิดไฟ จากนั้นนำน้ำลำไยไปกรองแยกน้ำและเนื้อลำไยออกแล้วกรองฝุ่นละอองออกให้สะอาด จากนั้นนำเนื้อลำไยและน้ำลำไยใส่ในหม้อยกขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง จากนั้นเติมน้ำตาลลงไปใช้ทัพพีคนให้น้ำตาลละลาย แล้วให้ชิมความหวานตามต้องการ เมื่อได้ความหวานตามต้องการแล้วก็ให้ต้มน้ำลำไยต่อไปอีก 5 นาที จากนั้นก็ให้ปิดไฟแล้วปล่อยให้น้ำลำไยเย็นเคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย
  4. ขั้นตอนต่อไปให้นำน้ำแข็งใส่ในแก้ว จากนั้นนำน้ำลำไยและเนื้อลำไยใส่ลงในแก้ว ถ้าชอบน้ำแข็งมากก็สามารถเพิ่มเติมได้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำลำไยหอมหวานอร่อยไว้รับประทาน ช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้แล้วค่ะ หรือคุณผู้อ่านท่านใดอยากจะรับประทานน้ำลำไยแบบไม่ใส่น้ำแข็งก็สามารถนำน้ำลำใยไปแช่ตู้เย็น แล้วนำมารับประทานก็ได้เช่นกันค่ะแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเคล็ดลับ ทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย

Advertisement

Advertisement

เคล็ดลับความอร่อยของการทำน้ำลำไยให้หอมหวานอร่อย อยู่ที่การนำลำไยอบแห้งไปคั่วให้หอมก่อนนำมาต้ม จะทำให้น้ำลำไยมีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้นค่ะ และมีสีสันที่น่ารับประทานกว่าการนำไปต้มเลยโดยไม่ผ่านการคั่วก่อนค่ะ

นอกจากน้ำลำไยที่ช่วยคลายร้อนดื่มแล้วร่างกายสดชื่นแล้ว ผลไม้ชนิดอื่นก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้เช่นกันค่ะ เช่น มะม่วงลอยแก้ว สับปะรดลอยแก้ว หรือจะเป็นพวกน้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวย ก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มรับประทานช่วยให้คลายร้อนได้ดีทีเดียวค่ะ ถ้าคุณผู้อ่านชอบรับประทานแบบไหนก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มรับประทานภายในครอบครัวได้เช่นกันค่ะ

น้ำลำไย ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ผู้เขียนชอบทำรับประทานกับครอบครัวเป็นประจำ ดื่มแล้วทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเป๋าช่วยคลายร้อนได้ดีมากค่ะ สำหรับคุณผู้อ่านท่านใด อยากจะลองทำน้ำลำไยแบบสูตรของผู้เขียนนี้รับประทาน ก็สามารถทำตามวิธีที่ผู้เขียนให้ไว้ด้านบนได้เลยค่ะ บทความหน้าผู้เขียนจะมีเครื่องดื่มอะไรอร่อย ๆ มาแนะนำอีกต้องรอติดตามกันต่อไปนะคะ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์