ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ "การเลือกซื้อปลั๊กไฟ" อย่างไรให้ปลอดภัย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ "การเลือกซื้อปลั๊กไฟ" อย่างไรให้ปลอดภัย

ใครเคยมีปัญหาเรื่องในการซื้อปลั๊กไฟมาใช้สักอันหรือไม่ เพราะบางคนกลับซื้อปลั๊กไฟที่ไม่มีคุณภาพมาใช้งานเลยทำให้เกิดไฟช็อตไฟดูดได้ หรือร้ายแรงสุดถ้าใช้ปลั๊กไฟไม่ดีไฟฟ้าเกิดรัดวงจรไฟไหม้บ้านเลยก็มี ซึ่งน่ากลัวมาก ๆ วันนี้ผู้เขียนเลยนำ เคล็ดลับ "การเลือกซื้อปลั๊กไฟ" อย่างไรให้ปลอดภัย เอามาฝากกันค่ะ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เรามาชมไปพร้อม ๆ กันเลย

ปลั๊กไฟ

ขอบคุณภาพจาก : freepik.com URL https://bit.ly/2uRKIXO

1. ตัวเสียบและเต้าเสียบตั้งแน่น

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญเลยก็ว่าได้ ซึ่งตัวเสียบและเต้าเสียบต้องมีความแน่นหนาเวลาใช้งานเมื่อเสียบปลั๊กไปแล้วต้องไม่เกิดประกายไฟขึ้นมา เพื่อความปลอดภัยเราควรสังเกตให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะซื้อปลั๊กไฟในแต่ละครั้ง

2. หัวเสียบควรเป็นแบบ 3 ขา

การที่เราต้องเลือกปลั๊กไฟในแบบที่มี 3 ขา เพราะว่าจะเป็นส่วนช่วยในการตัดไฟฟ้าที่เกินกำลังเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องไฟฟ้ารัดวงจรได้

Advertisement

Advertisement

3. สายไฟควรหนา

สายไฟควรมีลักษณะที่หนาเพื่อรองรับการจ่ายไฟเข้าเต้าเสียบ ถ้าเราใช้ปลั๊กไฟในแบบที่มีสายไฟบางจนเกินไปอาจทำให้เกิดไฟรั่วหรือไฟฟ้ารัดวงจรได้

ไฟฟ้ารัดวงจร

ขอบคุณภาพจาก : freepik.com URL https://bit.ly/3bQ4xiB

4. มีมาตรฐานมอก.

เราควรตรวจสอบว่าปลั๊กไฟที่เราจะซื้อนั้นได้มาตรฐาน มอก.“มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม”หรือไม่ เช่น มีเต้าเสียบที่มีความแข็งแรง มีม่านนิรภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องยืนยันว่าสินค้านั้นได้มาตรฐานและมีปลอดภัยต่อการใช้งาน

5. อย่าเห็นแต่ราคาถูกเกินไป

เราไม่ควรเสียเงินที่จะต้องซื้อปลั๊กไฟในราคาที่ถูกมาก ๆ ในราคาหลักสิบมาใช้งาน เพราะจากประสบการณ์ผู้เขียนพบว่า ผู้เขียนก็เคยซื้อปลั๊กไฟในราคา 80 บาท มาใช้งานแล้วใช้ไปใช้มากลับมีประกายไฟตอนที่เราเสียบปลั๊กไฟ ซึ่งเป็นอะไรน่ากลัวมาก ๆ ทางที่ดีเราควรเลือกซื้อปลั๊กไฟในราคา 200-300 บาทขึ้นไปเพื่อที่เราจะได้ปลั๊กไฟที่มีคุณภาพและไม่เกิดประกายไฟขณะการใช้งาน

Advertisement

Advertisement

6. ยี่ห้อปลั๊กไฟก็สำคัญ

เรื่องยี่ห้อปลั๊กไฟก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับปลั๊กไฟที่ผู้เขียนแนะนำอยากให้ลองใช้ยี่ห้อดาต้าเพราะเป็นยี่ห้อหนึ่งที่ได้มาตรฐานและยังมีม่านนิรภัยพร้อมกับมีตัวตัดกำลังไฟ ถ้าไฟเกินอีกด้วย เพราะฉะนั้นในการเลือกซื้อปลั๊กไฟเราควรดูยี่ห้อที่ดีมีคุณภาพเพื่อที่เวลาใช้งานจะได้ปลอดภัยอีกด้วย

ปลั๊กไฟที่ดี

ภาพจาก : กิตติยา สิงห์จันทร์ ผู้เขียน

จบไปแล้วนะคะสำหรับบทความ เคล็ดลับ "การเลือกซื้อปลั๊กไฟ" อย่างไรให้ปลอดภัย ซึ่งการเลือกซื้อปลั๊กไฟมาใช้สักอันนั้นเราควรคำนึงถึงอะไร หลาย ๆ อย่าง เช่น มาตรฐานมอก. เต้าเสียบและความแน่นของหัวเสียบ รวมไปถึงต้องมีม่านนิรภัยเพื่อป้องกันไฟฟ้ารัดวงจรด้วย สำหรับใครที่กำลังจะมองหาซื้อปลั๊กไฟมาใช้สักอันแต่ไม่ทราบวิธีการเลือกซื้อ สามารถเอาวิธีที่ผู้เขียนได้บอกกล่าวไปข้างต้น ไปลองปรับใช้กันดูนะคะ สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป

Advertisement

Advertisement


ขอบคุณภาพปกจาก : freepik.com URL https://bit.ly/3bSAarI

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์