ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ การนำไม้สักปลูกเองมาสร้างบ้าน

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ การนำไม้สักปลูกเองมาสร้างบ้าน

เกือบสามสิบปี บนที่ดินแปลงหนึ่งประมาณ 20 กว่าไร่ พ่อของฉันบุกเบิกพื้นที่จากป่ารก ๆ เริ่มลงต้นกล้าของต้นสักทอง ศึกษาหาความรู้ เรียนรู้ด้วยตนเอง จากต้นสักต้นเล็ก ๆ คอยดูแลให้มีรากหยั่งลงดิน ค่อยเติบโตช่วยเหลือตนเองได้ วงปีค่อยเพิ่มขึ้นทีละปี ๆ จนเวลาผ่านไปกว่า 25 ปี ต้นสักทองได้เติบใหญ่ขนาดไล่เรียงกันไป ตามสภาพของดิน และความสามารถในการดูดน้ำและปุ๋ย

ไม้สักที่ตัดมาใช้สร้างบ้านได้การรอคอยนั้นมีคุณค่าเสมอถ้าการรอนั้นมีจุดหมาย แล้วก็ถึงวันที่พวกเราจะได้มีบ้านไม้สักทอง โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากไปซื้อหาไม้

ตามข้อกฎหมายของการนำไม้สักในที่ดินของตนเองมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายหรือว่านำมาสร้างบ้าน หากมีการตัดแล้วขนย้ายออกจากที่ดินตนเอง โดยนำไม้บรรทุกใส่รถไปเข้าโรงเลื่อย จะต้องมีการไปขออนุญาตที่กรมป่าไม้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ไม้แต่ละท่อนจะต้องมีการนำค้อนมาตอกเป็นหมายเลขสัญลักษณ์ และต้องลงรายละเอียดของจำนวนไม้แต่ละต้นในเอกสารหนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า(สป.13) ซึ่งต้องแนบไปกับเอกสารอีกสองชุดที่ทำไว้ก่อนหน้านี้แล้วคือ หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นสวนป่า(สป.3) และหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนตรา(สป.8)

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนการสร้างบ้านไม้สักทอง

พอได้ไม้จากโรงเลื่อยได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็เป็นเวลาที่จะนำไม้มาสร้างบ้าน เสาบ้านที่ใช้ ได้เลือกไม้สักลักษณะเป็นไม้ต้นสูงใหญ่ลำต้นตรง เพียงแค่ริดกิ่งก้านเกลาเปลือกออก การออกแบบบ้าน เป็นไปด้วยประสบการณ์การเรียนรู้และจินตนาการของพ่อ แรงงานที่สร้างบ้านก็เป็นตัวของพ่อเองกับช่างไม้ฝีมือดีคนรู้จักกัน ได้มาช่วยกันสร้าง

บ้านไม้สักทองที่ปลูกเอง

โครงสร้างของบ้านเริ่มประกอบกันจนเป็นรูปร่าง มีส่วนประกอบบางส่วนได้มาจากบ้านไม้หลังเก่า อย่างกรอบหน้าต่าง เป็นของบ้านเก่าทั้งหมด หรือจะเป็นบานประตู ก็สามารถทำขึ้นมาเองได้จากไม้อัดคุณภาพดีที่สีใกล้เคียงกับไม้สัก ต้นสักส่วนที่ปลูกเองได้เข้าโรงเลื่อย เฉือนหั่นออกมาเป็นไม้กระดานขนาดต่าง ๆ พอปูพื้นวางเรียงให้ชิดกันแล้วขัดให้เรียบ จากนั้นก็ทาแลคเกอร์ ความแวววาวของไม้สักทองก็เปล่งประกายออกมาทันที หรือแม้แต่เศษชิ้นเล็กชิ้นน้อยของไม้สัก เราก็ยังสามารถนำมาต่อประกอบ เป็นเฟอร์นิเจอร์หรือเป็นส่วนที่ตกแต่งบ้านได้

Advertisement

Advertisement

ภายในบ้านไม้สักทอง

บ้านไม้สักทองใกล้เสร็จสมบูรณ์

บ้านไม้สักทองจากเดิมที่คิดว่าจะได้บ้านหลังเล็ก ๆ ทำไปทำมากลายเป็นบ้านสองชั้นหลังใหญ่ไม่ใช่เล่น คำนวณดูจำนวนไม้ที่ใช้ ถ้าไปซื้อหามา ก็ต้องใช้เงินหลักล้าน ไม้สักทองจากในสวนป่าที่ตัดมาใช้แล้ว ใช่ว่าตัดแล้วจะหมดไป เพราะยังมีต้นใหม่ ๆ ที่ปลูกขึ้นทดแทน แม้แต่ต้นที่ได้ตัดไปแล้ว บางต้นก็สามารถแตกงอกเติบโตขึ้นมาใหม่ได้ จึงเป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติ หากเรารู้จักปลูก รู้จักรอคอย เราสามารถที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างเป็นมิตร เราได้บ้าน ประเทศไทยยังมีไม้สัก และโลกนี้ก็ยังมีแหล่งออกซิเจน

ข้อควรระวังในการนำไม้สักมาใช้

1. ช่างไม้ที่มีฝีมือในการสร้างบ้านไม้สัก ค่อนข้างหายากและค่าแรงแพง ถ้าช่างฝีมือไม่ดีจะสิ้นเปลืองเสียเนื้อไม้เป็นจำนวนมาก

2. ไม้สักจะเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ไม่ควรลากเฟอร์นิเจอร์ให้เกิดรอย

เคล็ดลับในการสร้างบ้านไม้สักให้ทนทานยาวนาน

Advertisement

Advertisement

1. ควรให้ความสำคัญกับการสร้างฐานรากให้แข็งแรง การก่อสร้างชั้นล่างเป็นปูน ขุดหลุมให้ลึกพอและใช้วิธีตอกเสาเข็ม จะทำให้บ้านแข็งแรงยิ่งขึ้น

2. แม้ว่าจะใช้ไม้สักที่มีความทนทานแข็งแรง แต่ต้องดูแลไม่ให้ปลวกมากัดกิน ด้วยการลงน้ำยาป้องกันและกำจัดปลวกที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ในดินรอบบ้าน

เพียงเท่านี้บ้านอันร่มเย็นก็จะเป็นปัจจัยสี่ที่อยู่กับเรายาวนานไปอีกหลายสิบปี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รัตนา
รัตนา
อ่านบทความอื่นจาก รัตนา

ความรู้ดั่งเม็ดทรายผ่านกาลเวลา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์