ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ​การชนะใจตนเอง

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ​การชนะใจตนเอง

ภาพ​หน้าปก​โดย​ https://bit.ly/2ROElNB


การชนะที่ยิ่งใหญ่​คือการ​ "ชนะใจตนเอง" ถือเป็นการเอาชนะกิเลส​ และจิตใจที่ใฝ่ต่ำหรือผิดศีลธรรม​ เป็นที่น่าสังเกต​สำหรับ​คนที่สามารถเอาชนะใจตนเองได้นั้น​ จะต้องฝึกแก้ไขนิสัย​ ที่บกพร่อง​ของตน​ ให้เกิดนิสัยดีขึ้น​มาทดแทน​ การชนะใจตนเอง​ จะทำให้ตนเองอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข​ มีจิเมตตา​ แผ่เมตตา​ไปให้ทั้งมิตรและศัตรู​ มีเสน่ห์​ มีผู้ที่รัก​ ต้องการคบหาสมาคมด้วย และผู้มีที่จิตใจ​ที่เข้มแข็ง​ก็จะเอาชนะอุปสรรค​ทุกชนิด​ที่ผ่านเข้ามาในวิถีชีวิต​ได้​

ตนเองภาพ​โดย​ https://bit.ly/31hhVYr


ดังนั้น... การ​ชนะใจตนเอง​ อาจกล่าวได้ว่าสาเหตุ​ที่คนเราจะประสบความสําเร็จ​ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง​ในระดับที่แตกต่าง​กัน​ สืบเนื่อง​มาจาก​ความสามา​รถในการเอาชนะใจตนนั่นเอง​ การชนะใจตนเอง​นับเป็นศาสตร์​อย่างหนึ่ง​ ที่ทำให้เราสามารถ​สร้างอุปนิสัย​ที่ดีลงสู่ตัวเราได้​ เราไม่อาจขยันและมีความเพียรพยายาม​ได้เลย​ รวมทั้งเราอาจทำการสิ่งใด​ ๆ​ ไม่สำเร็จ​ได้เลย​ หากเราไม่สามารถ​เอาชนะความเกียจคร้าน​ ที่เป็นเสมือนพื้นฐาน​ทางนิสัยของเราให้ได้เสียก่อน​ โดยเฉพาะ​การที่เราอยากจะชนะคนอื่น​ ๆ​

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น​ การทำสิ่งที่ยากเพื่อให้แตกต่าง​จากคนอื่น​ ๆ​ จำเป็นต้อง​มีความสามา​รถ​ หรือกำลังใจที่เข้มแข็ง​ในการเอาชนะใจตนเองให้จงได้...

​​​​​​เคล็ดลับ​ดี​ ๆ​ การปรับตัว​ ใช้สติ​ ความอดทน​ และความพยายามกำกับ​ ถ้าคนเรามีสติเมื่อจะทำอะไรไปทางที่ไม่ดี​ จะมีตอนหนึ่งใจใฝ่ดีรู้สึกและเตือนไม่ให้ทำ​

คิดภาพ​โดย​ https://bit.ly/2u22E1s


อย่างแรก​ เราสังเกต​ได้ง่าย​ ๆ​ เช่น​ คนสูบบุหรี่​ รู้ทั้ง​รู้​ว่าการสูบบุหรี่​ทำให้มีโทษ​ ทั้งต่อตนเอง​ และคนรอบข้าง​ ทั้ง​ ๆ​ ที่รู้​ ชั่ววูบหนึ่งเชื่อได้ว่า จิตใจ​ของเขาตระหนัก​ถึงผลเสีย​ และอยากจะหยุด​ แต่อำนาจแห่งจิตใจฝ่ายไม่ดี​ ก็จะสร้างข้อแม้​ เช่นว่า​ คนเราเดี๋ยว​ก็ตาย​ สูบ​ ๆ​ ไปเถอะ​ หรือพรุ่งนี้ค่อยเลิกสูบ​ กลายเป็นว่าเขาก็ยังคงจะสูบบุหรี่​ต่อไป​ ในทางกลับกัน​ ถ้าช่วงแห่งเวลาที่เรามีสติ​ ที่จิตใฝ่ดีรู้ตัวเอง​ ถ้าเราจะฝืนตัวเองให้หยุด​ เดินไปทิ้งบุหรี่​ซะ​ เข้าห้องน้ำล้างหน้า​ ไปซื้อหมากฝรั่ง​มาเขี้ยวเล่นแทน​ เราก็คงไม่ต้องมาสูบบุหรี่​ หรือการที่เราจะตามใจตนเองการนอนตื่นสาย​ เพราะเราขี้เกียจ​ ทั้งที่รู้ตัวว่าไม่ดี​ เพราะฉะนั้น​ห้ามให้อารมณ์​มาควบคุม​จนเป็นนิสัย​

Advertisement

Advertisement

อย่างสุดท้าย การเริ่มชนะใจตนเอง​ สามารถกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ​ โดยเราจะต้องกำจัดความเกียจคร้าน​เสียตั้งแต่วันนี้​ และเริ่มต้นหันมาเป็นคนขยัน​ มานะ​ พากเพียร​ แล้ววันต่อ​ ๆ​ ไปเราก็ต้องเตือนตัวเองให้ตั้งมั่นอยู่ในความหมั่นขยัน​ และกระตือรือร้น​อยู่เสมอ​ ไม่นานนิสัยความเพียรพยายาม​ก็จะฝังติดตัวเราได้วิธีแก้ความเกียจคร้าน​ของเรา​ สรุป​ได้ก็คือ​ ต้องรู้จัก​เอาชนะใจตนเอง​ วิธี​เอาชนะใจตนเองทำอย่างไรก็ต้องแล้วแต่ละคนที่จะต้องเรียนรู้​ตนเอง​ และนำไปปรับใช้​ แก้ไข​ เป็นการแก้ปัญหา​เฉพาะหน้า​ ซึ่ง​หากเราไม่เรียนรู้​วิธี​เอาชนะตนเอง​ เราก็จะไม่สามารถที่จะเอาชนะคนอื่นได้เช่นกัน​ ค่อย​ ๆ​ สร้างนิสัยให้ยอมรับพฤติกรรม​ของตัวเอง​ จากนั้นเริ่มปรับปรุง​จุด​ต่าง​ ๆ​ ที่ตนเองคิดว่ารู้สึกเกียจคร้าน​ให้เราได้ปลูกสร้างความขยันเข้าไปในตัว​เอง

Advertisement

Advertisement

เริ่มต้น​ภาพ​โดย​ https://bit.ly/2OiYlW9


เป็นอย่างไรบ้างครับ​สิ่งที่ผมนำเสนอมา​ แต่เมื่อท่านอ่านแล้วลืมหรือไม่ได้นำปฏิบัติ​ ก็มีค่าเท่ากับผ่านขุมทรัพย์​แล้วไม่รู้จักเก็บทรัพย์​ ฉะนั้น​คำสอนต่าง​ ๆ​ นั้นเป็​นเพียงการแนะตนว่า​ ตนต้องเป็นที่พึ่งแห่งตน​ หรือเป็นการระลึกบอกตนเองว่า คำสอนต่าง​ ๆ​ ไม่สามารถเกิดประโยชน์​แก่เราได้​ ถ้าเราไม่สามารถเอาชนะใจตนเองได้

สรุปแล้ว​ เราต้องเริ่มต้นก้าวแรก​ เริ่มต้น​เป็นคนใหม่​ เป็นคนขยัน​หมั่นเพียร​ลองบังคับ​ใจตนเอง​ เช่น​ ให้นอนและตื่นเป็นเวลา​ มีความพยายามที่จะปฏิบั​ติกิจวัตร​ให้สำเร็จ​ไปด้วยดี​ ไม่ใจร้อน​ ไม่ใจเร็ว​ด่วนได้​ ค่อย​ ๆ​ ​เป็น​ ค่อย​ ๆ​ ไป​ แล้วจะประสบความสําเร็จ​ในการชนะใจตนเองได้ง่ายขึ้นในชีวิต​ครับ...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์