อื่นๆ

เคล็ดลับ 5 วิธีลืมรักครั้งก่อน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ 5 วิธีลืมรักครั้งก่อน

เคยสงสัยไหม ? ทำไมคนเราชอบจดจำเรื่องที่ทำให้เสียใจ ได้นานมากกว่าเรื่องที่ทำให้ตนเองมีความสุข เพราะมนุษย์เราเคยชินกับความสุข จนมองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอ แต่ว่าอาการของความทุกข์ นาน ๆ ทีจะเกิด และคนไม่เคยชินกับมัน ถึงรู้สึกว่าอารมณ์แบบนี้ช่างนานแสนนาน โดยเฉพาะอาการอกหัก บางคนก็รักษาตนเองได้ไว แต่กับบางคนอาจใช้ทั้งชีวิตก็ยังไม่ลืมมัน วันนี้ผู้เขียนจะหาวิธีทำลายความทรงจำอันแสนเจ็บปวด เผื่อช่วยให้บางคนตื่นจากความรู้สึกดิ่ง และหลุดพ้นจากหุบเหว ของเรื่องราวที่ไม่อยากจำ โดยเฉพาะความรักร้าย ๆ ที่มันทำร้ายเรา

Pixabayความรักคืออะไร เราต้องรู้จักคำ ๆ นี้ก่อน บางคนมองว่า ความรัก คือ อาการอย่างหนึ่ง ที่ทำให้หัวใจเสียอาการ เต้นเร็ว และอยากหยุดโลกไว้ตรงนั้น เมื่อมองว่าความรักคือความรู้สึก และอัตราการเต้นเร็วของหัวใจ เราก็ต้องรู้จักวิธีหยุดมัน

Advertisement

Advertisement

1. คิดให้ช้าลง สมองมีให้จดจำเรื่องราวต่าง ๆ หัวใจ คือ เลือดเนื้อที่เต้นตามความรู้สึก ถ้าเราควบคุมสมองให้หยุดความคิดฟุ้งซ่านได้ เรื่องราวต่าง ๆ มันก็จะไม่ไหลมาเทมา ให้ต้องรู้สึกเจ็บปวด

Pixabay2. ควบคุมตนเอง วิธีนี้ต้องอาศัยสมาธิหน่อย การควบคุมตนเองที่ดีที่สุด คือการหากิจกรรมทำ และพยายามจดจ่อกับมัน เมื่อเรามีสมาธิในกิจกรรมที่ทำอยู่ ความรู้สึกวอกแวกก็น้อยลง ทำให้ไม่เกิดภวังค์คิดถึงสิ่งอื่น

Pixabay3. ลำดับความสำคัญของชีวิต พื้นฐานคนเราคือปัจจัยสี่ เราไม่สามารถตกอยู่กับสิ่งหนึ่งได้นาน ๆ เมื่อยามเรารู้สึกเสียใจ บางครั้งก็อาจต้องเผชิญกับความหิว และอยากขับถ่าย ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดามนุษย์ ความรู้สึกเหล่านี้ จะจัดสรรลำดับความต้องการของคน ให้ต้องลุกขึ้นมาทำบางอย่าง ฉะนั้นเราต้องมองให้ออกว่าชีวิตตนเองต้องทำอะไร เพื่อให้ชีวิตประจำวันอยู่ได้ เมื่อเราลำดับความสำคัญของชีวิตได้ เราจะเข้าใจว่าตนเอง ไม่ได้มีชีวิตอยู่เพียงเพื่อสิ่ง ๆ เดียว

Advertisement

Advertisement

Pixabay4. แนะนำให้จดเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมาลงในกระดาษ การจดเรื่องราวที่ผ่านมาด้วยกันลงในกระดาษ เปรียบเทียบทั้งข้อดี ข้อเสีย ของการคบกัน แล้วอ่านมันซ้ำ ๆ ดูซิว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ต้องจบความสัมพันธ์  แล้วความรู้สึกนี้ควรค่าแก่การจดจำหรือไม่ โดยปกติคนมีความรัก มักมองแต่ข้อดีของกันและกัน แต่ถ้าเราเอาข้อเสีย หรือนิสัยไม่ดีของคนรักมาชั่งน้ำหนักดู เราอาจจะเห็นอะไรบางอย่าง และเกิดความรู้สึกเสียดายน้อยลง

Pixabay5. มีศักดิ์ศรี เราต้องมองเห็นคุณค่าในตนเองก่อน แล้วความเจ็บปวดจะน้อยลงตามมา เมื่อเราเห็นคุณค่าในตนเอง รักตนเอง สงสารตนเองมากขึ้น ความรู้สึกแบบนี้จะทำให้เกิดทิฏฐิ จนไม่อยากทรมาน คิดถึงเรื่องราวที่ทำให้เจ็บปวดอีกต่อไป

Pixabayวิธีทำให้ลืมคนที่เราเคยรัก มันเป็นโรคทางใจซึ่งไม่สามารถรักษาด้วยยาภายนอกหาย มันต้องสร้างภูมิคุ้มกันจากภายใน แล้วก็อยู่ที่ผู้ป่วยแล้วหล่ะ! ว่าอยากหายจากอาการนี้ไหม? 5 ข้อง่าย ๆ ที่อาจทำยาก แต่ถ้าไม่ลองพยายามทำจะรู้ได้ยังไง ว่าเราผ่านมันไปได้ไหม หลายคนอาจไม่มีความสุขเพราะความทรงจำบางอย่าง มันทำให้เราใช้ชีวิตยาก อย่างน้อยแนวทางรักษาที่ผู้เขียนรวบรวมขึ้นมา หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์รักษาให้อาการทางใจดีขึ้นนะคะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : ปก / 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์