ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ดลับ 4 ข้อง่าย ๆ ลงทุนหุ้นให้ประสบความสำเร็จ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ดลับ 4 ข้อง่าย ๆ ลงทุนหุ้นให้ประสบความสำเร็จ

ในความเป็นจริง ผู้คนส่วนใหญ่ จะหารายได้จากการใช้แรงงานได้น้อยลง เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ  ดังนั้นการลงทุนสะสม สินทรัพย์ที่สร้างรายได้แบบ Passive Income ไว้ทดแทนรายได้จากแรงงาน  จึงเป็นสิ่งจำเป็น

หนึ่งในบรรดาสินทรัพย์ที่น่าสนใจ คือ หุ้น

แต่ทำไมคนส่วนมากที่เข้ามาในตลาดหุ้นจึงขาดทุน  นั่นเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ต้องการทำกำไรจากส่วนต่างราคาหุ้นในระยะเวลาสั้น ๆ  ซึ่งไม่ใช่วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง

เคล็ดลับ 4 ข้อ ที่ทำให้การลงทุนหุ้นประสบความสำเร็จ  ได้แก่

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/342407-PA9PYX-915.jpg?itok=Hpbr1pNA ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/stack-books-library-desk_2509490.htm

1.ลงทุนศึกษาความรู้

โดยศึกษาแนวคิดของคนที่มีวิธีคิดแบบนักลงทุนเป็นอย่างไร  เช่น นักลงทุนจะศึกษาธุรกิจให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ รายได้หลักมาจากธุรกิจอะไร มีโอกาสขยายตลาดในอนาคตได้อย่างไร  เป็นหุ้นที่มีจุดแข็ง ไม่เสียส่วนแบ่งการตลาดได้ง่าย และให้ความสำคัญกับธุรกิจพื้นฐานดี สามารถถือหุ้นผ่านสภาพตลาดที่เลวร้ายได้  เพราะมีเป้าหมายของนักลงทุน  คือ การถือหุ้นระยะยาว เพื่อเก็บเกี่ยวเงินปันผลที่เติบโต  ไม่ได้เน้นส่วนต่างราคาที่หวือหวา

Advertisement

Advertisement

ข้อแนะนำสำหรับคนที่ชอบเก็งกำไร แต่ต้องการลงทุน ก็ควรแบ่งพอร์ตการลงทุน และเก็งกำไรออกจากกัน จะช่วยให้สามารถถือหุ้นกินปันผลระยะยาวได้

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2847538.jpg?itok=TrQSTNJM ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/jar-coins-coin-piles_5481307.htm

2.ซื้อหุ้นพื้นฐานตอนราคาถูก จะทำให้ได้ผลตอบแทนดีตั้งแต่ตอนซื้อ

หลาย ๆ คน สามารถขาดทุนจากหุ้นพื้นฐานดีได้ สาเหตุหนึ่งคือ ไปซื้อที่ราคาสูง และได้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับเงินที่ลงทุนไป  แต่สำหรับนักลงทุนแล้ว จะอดทนรอราคาที่น่าสนใจ  เช่น หากซื้อหุ้นที่ราคาเมื่อเทียบกับเงินปันผลเฉลี่ยย้อนหลัง 3-5 ปี แล้วได้ผลตอบแทน 7%  นักลงทุนถือหุ้นกินปันผล 15 ปี ก็ได้ทุนคืน แต่หากเป็นหุ้นพื้นฐานดี มีอัตราการเติบโตของเงินปันผล จะทำให้ใช้เวลาคืนทุนน้อยกว่านั้น

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2906286_0.jpg?itok=Ad8_va_- ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/jar-with-savings-little-tree-inside_5566665.htm

Advertisement

Advertisement

3.มองการลงทุนเหมือนกับการปลูกต้นไม้ที่ใช้เวลาหลายปี กว่าจะออกผล

สิ่งสำคัญที่กว่าเงิน  คือ เวลา ดังนั้น คนที่เริ่มต้นลงทุนสะสมหุ้นพื้นฐานดี ราคาถูก และถือหุ้นนานกว่า จะได้รับผลตอบแทนแบบทบต้นได้มากกว่า คนที่เริ่มต้นลงทุนเมื่อใกล้วัยเกษียณ  นักลงทุนจึงมองการลงทุนหุ้นเหมือนกับการปลูกต้นไม้ ต้องใจเย็น และเข้าใจธรรมชาติของหุ้นต้องใช้เวลาหลายปี กว่าที่หุ้นจะเติบโตและให้เงินปันผลที่คุ้มค่า  นอกจากนี้  การกระจายความเสี่ยงลงทุนหุ้น 2-4 ตัว ที่ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป จะช่วยให้ลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่แปรผันตามเวลาในระยะยาวได้

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/nest-with-golden-eggs_1232-809.jpg?itok=Rvt98iLa ภาพจาก  https://www.freepik.com/free-photo/nest-with-golden-eggs_978905.htm

4.นำเงินปันผลมาลงทุนหุ้น( Reinvest)

การ Reinvest สามารถสร้างผลตอบแทนแบบก้าวกระโดดได้ นอกจากปัจจัยด้านเวลา จะเป็นตัวแปรหลักในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนหุ้นแล้ว เม็ดเงินที่เราใส่เข้าไป ก็เป็นปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งอย่าง ที่จะสร้างอัตราผลตอบแทนในระยะยาวแบบก้าวกระโดด และมีโอกาสถึงเป้าหมายทางการเงินได้ก่อนวัยเกษียณอีกด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์