ไลฟ์แฮ็ก

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับคน (อยาก) เขียนนิยาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับคน (อยาก) เขียนนิยาย

เชื่อได้ว่าโลกแห่งจินตนาการ หรือโลกนวนิยายนั้นเป็นกิจกรรมหลักที่จะพาเราท่องไปได้อย่างเพลิดเพลินไม่รู้เบื่อทีเดียว การอ่านนวนิยายถือเป็นกิจกรรมยามว่างของใครหลาย ๆ คน ที่จะช่วยสร้างรากฐานการอ่านของเราให้กลายเป็นหนอนหนังสือตัวยงได้อย่างแน่นอน แต่กระนั้นแล้วการแปลงร่างจากนักอ่านมาสู่การจรดแป้นพิมพ์เป็นนักเขียนเสียเอง หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่แท้จริงแล้วในยุคปัจจุบันที่ทันสมัย หลาย ๆ คนสามารถสร้างสรรค์งานเขียนลงในโลกออนไลน์ได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว มีเว็บไซต์มากมายรองรับการตีพิมพ์อีบุ๊ค ที่จะทำให้เส้นทางการเป็นนักเขียนของคน (อยาก) เขียนสะดวกสบายมากขึ้น

woman writingหลายคนที่เริ่ม (อยาก) เขียน อาจจะเคยประสบปัญหาหัวสมองตีบตันขึ้นมาเสียดื้อ ๆ ทำให้งานเขียนของเราต้องหยุดชะงักลงเสียอย่างนั้น ลิตเติ้ลเดซี่จึงขอนำเคล็ด (ไม่) ลับมาฝากนัก (เริ่ม) เขียนที่น่าลองนำไปปรับใช้กันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ประการที่หนึ่ง อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า

readingการอ่านเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดของเรา เพราะจะทำให้เราได้เรียนรู้กระบวนการคิด กระบวนการเขียน เทคนิค และวิธีการบรรยาย การพรรณนา โดยเฉพาะการอ่านนวนิยายที่หลากหลายแนวจะทำให้เราเห็นรูปแบบการดำเนินเรื่อง และวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ เพื่อที่จะทำให้เราเข้าใจองค์ประกอบของนวนิยายน้ำดีนั่นเอง

ประการที่สอง วางโครงเรื่องให้แข็งแรง

การวางโครงเรื่องที่ดีจะทำให้เราเห็นถึงภาพรวมของนวนิยาย โครงเรื่องของเราจะเป็นเหมือนป้ายบอกทางในยามที่เรากำลังพาเนื้อเรื่องออกทะเล แต่สิ่งที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอก็คือความเป็นเหตุเป็นผลของโครงเรื่อง เพราะนอกจากจะทำหน้าที่แสดงภาพรวมของเรื่องแล้ว หากเนื้อเรื่องของเราน้ำหนักเบาจนเกินไป นักอ่านก็อาจจะไม่อินไปกับเรื่องของเราได้

ประการที่สาม สร้างคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน

Advertisement

Advertisement

ตัวละครของเราจะเป็นผู้ดำเนินเรื่องไปตั้งแต่ต้นจนจบ การสร้างคาแรคเตอร์ให้เป็นที่จดจำ โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่องจะทำให้ครองใจผู้อ่านได้ดี ผู้อ่านจะลุ้น เอาใจช่วย และรักในตัวละครของเราตามไปด้วยนั่นเอง

ประการที่สี่ หาแรงบันดาลใจที่ดี

readแรงบันดาลใจสามารถเกิดขึ้นได้จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ผู้คนที่พบเจอ หรือการเดินทางของเรา สิ่งเหล่านี้จะเป็นวัตถุดิบชั้นยอดที่ทำให้นวนิยายของเราอร่อย และมีประโยชน์

ประการที่ห้า เพื่อนรู้ใจช่วยอ่าน

reading

การมีเพื่อนรู้ใจสักคนช่วยอ่านงานเขียนของเราจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราสามารถนำความคิดเห็น และคำแนะนำเหล่านั้นมาขัดเกลางานเขียนของเราได้ดียิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง

สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นงานเขียน หวังว่าเคล็ด (ไม่) ลับทั้งห้าประการนี้จะเป็นประโยชน์ และทำให้เริ่มต้นงานเขียนได้ง่ายขึ้น อย่าลืมว่าในโลกแห่งจิตนาการนั้น นอกจากจะสร้างความบันเทิง เติมเต็มความสุขแล้ว นวนิยายน้ำดีหลาย ๆ ชิ้นยังได้มอบคุณค่า แฝงแง่คิด และคติสอนใจให้แก่สังคมได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นการที่เราจะเริ่มลงมือเขียนนวนิยายขึ้นมาสักเรื่องจึงควรคำนึงถึงสิ่งที่เรากำลังจะเขียนเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพจาก www.freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์