ไลฟ์แฮ็ก

“เคล็ด(ไม่)ลับ” กับ สุขภาพเหงือกและฟัน เกลือแกงช่วยคุณได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“เคล็ด(ไม่)ลับ” กับ สุขภาพเหงือกและฟัน เกลือแกงช่วยคุณได้

เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมเพิ่งประสบปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก  เริ่มแรก ก็เป็นอาการร้อนใน และมีแผลที่เพดานปาก  กินอาหารที่ต้องเคี้ยว หรืออาหารรสจัดนี้ลำบากเหลือเกิน ถึงขั้นต้องกินโจ๊ก เป็นอาหารมื้อค่ำเกือบ ๆ สัปดาห์เลยทีเดียว  แต่ใช่ปัญหาจะหยุดที่ร้อนใน หรือแผลที่เพดานปากเท่านั้น  เอาเป็นว่า ทั้งหาหมอ หายามาทานให้หายโดยเร็ว  เพราะภารกิจในหน้าที่การงานของผม มันต้องใช้ปากเป็นหลัก

ปวดฟัน

[Photo By ME]

แน่นอนครับ มันไม่ได้หายภายในชั่วพริบตา  กว่าจะหาย ก็มีปัญหาอื่น ๆ ในช่องปากเพิ่มเติมขึ้นมากอีกนั่นก็คือความปวดทรมานที่มันร้าวจากเพดานปากลามมายังเหงือก ฟันกราม และส่งผลของอาการปวดลามไปถึงอาการปวดหัว  โห!!   มันช่างทรมานเสียเหลือเกินครับ  ทำยังไงดีหละ ปวดทรมานจนนอนไม่ได้  ยาแก้ปวดก็คงแค่ช่วยบรรเทาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น  ในเวลานี้คงต้องหาวิธีที่พอบรรเทาได้ตลอดทั้งคืน และหายปวดโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือแพทย์

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/2320244/[Photo By Lorena Martínez จากเว็บ pexels.com]

ใช่แล้วนะครับ เชื่อหรือไม่ “เกลือ” คือทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้   เอาเป็นว่าหากตอนนี้คุณกำลังมีอาการปวดฟันเช่นผมอยู่ละก็ มาเริ่มที่ เตรียมน้ำเปล่าไว้เลยครับ เติมใส่ขวดไว้ไม่ต้องเต็มมากครับ  มาดูขั้นตอนเป็นข้อ ๆ กันเลย

ภาพถ่ายโดย Suzy Hazelwood จาก Pexelsภาพถ่ายโดย Suzy Hazelwood จาก Pexels

1. เตรียมน้ำใส่ขวดไว้ประมาณขวดน้ำดื่ม 1 ลิตร

2. เติมเกลือ (แกง)  ลงในไปขวดปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ

3. เขย่าให้เกลือ และน้ำให้เข้ากัน

ภาพถ่ายโดย Anderson Miranda จาก Pexelsภาพถ่ายโดย Anderson Miranda จาก Pexels

4. อมทิ้งไว้ประมาณ  30-60 วินาที  แล้วบ้วนทิ้ง

5. อม หรือ บ้วนน้ำเกลือ  ตามข้อ  4 ทุก  20 นาที หรือ 1 ชั่วโมง จนกว่าอาการจะทุเลาลง

ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ประมาณ 2 วัน ฟันและเหงือกจะแข็งแรงขึ้น รวมทั้งฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ให้เรารู้สึกไม่ปวดทรมาน ทีนี้ก็สามารถกกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ  แต่อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพปากและฟัน อย่างสม่ำเสมอ  ที่สำคัญอย่ารอให้ปวดทรมานแล้วค่อยแก้ปัญหาครับ

Advertisement

Advertisement

เพิ่มเติมครับ  อีกวิธีโรยเกลือลงไปบนแปรงสีฟัน และบีมยาสีฟันลงไปตาม  ใช้แปรงฟันขัดและแปรงบริเวณที่มีอาการปวดฟัน เพื่อจะเกลือได้ทำความสะอาดและเข้าแทรกซึมบริเวณดังกล่าวให้เหงือกและฟันแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

ภาพถ่ายโดย PhotoMIX Ltd. จาก Pexelsภาพถ่ายโดย PhotoMIX Ltd. จาก Pexels

“เคล็ด (ไม่) ลับ กับ สุขภาพเหงือกและฟัน  เกลือแกงช่วยคุณได้!”   วีถีภูมิปัญญาชาวบ้าน ง่ายๆ หาได้ในครัวบ้านคุณ  ปัญหาอาการปวดเสียวฟันทุเลาและบรรเทาลงไปได้ในทันทีที่ใช้  รักษาสุขภาพเหงือกและฟันกันนะครับ


เผยเคล็ดลับ : คุณชายโอท
ภาพหน้าปกโดย Rodolfo Clix จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณชายโอท
คุณชายโอท
อ่านบทความอื่นจาก คุณชายโอท

"การอ่าน...คือขุมทรัพย์ทางปัญญาที่ล้ำค่า"

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์