อื่นๆ

เข้าใจอย่างไรให้เข้าถึง (วัยรุ่น)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เข้าใจอย่างไรให้เข้าถึง (วัยรุ่น)

ภาพปกจาก https://pixabay.com/photos/dragon-woman-human-stone-pebble-2634391/

เข้าใจอย่างไรให้เข้าถึง (วัยรุ่น)

ต้องยอมรับว่าการที่จะเข้าถึงคน generation ใหม่นี้ไม่ง่ายเลย ต้องใช้ความปรารถนาแทนแค่คำว่าอยากเข้าใจ เพราะเหมือนกับเราได้ทำการค้นคว้า เรียนรู้ เปิดตำราใหม่ ๆ วิ่งให้ทันสถานการณ์เพื่อทำรายงานให้ผ่านวิชาการเป็นพ่อแม่เลยทีเดียว ในขณะเดียวกันเราก็อยากพบกับพวกเขาเข้าใจเราด้วย จะเป็นไปได้มั้ยที่จะเป็นแบบ win/win กันทั้งสองฝ่ายแม่

ภาพจาก https://pixabay.com/photos/mom-daughter-family-happy-parent-838980/


ปีนี้ผู้เขียนเพิ่งย่างเข้าห้าสิบทำให้ต้องมานั่งพิจารณาประเมินตัวเองในช่วงปีที่ผ่านมา  การที่ตัวเรามีลูกช้า (ลูกชายป้าอายุสิบสี่) ทำให้เกิดความอุตสาหะที่จะเข้าใจ (ไม่ใช่เอาใจ) คนรุ่นใหม่เพื่อจะเข้ากับลูกชายได้มากยิ่งขึ้น อาจจะด้วยสุขภาพและวัยกับความชอบส่วนตัวทำให้เป็นเพื่อนเล่นของลูกชายได้ไม่เต็มที่เท่าที่อยากจะเป็น เลยจะพยายามเป็นเพื่อนคุยกับที่ปรึกษาก็ลองถามเจ้าลูกชายสุดหล่อว่ามีคำพูดไหนที่แม่พูดแล้วรู้สึกว่าทำให้เราห่างไกลกัน ทำให้เค้าไม่อยากคุยต่อให้จบเรื่องแม่ลูกภาพจาก ผู้เขียน

โดยไม่ลังเลสักนิดก็ตอบว่า “เวลาแม่พูดว่าแม่อายุมากกว่า แม่รู้มากกว่า ต้องฟัง!” มันทำให้เค้ารู้สึกว่าอยู่คนละโซนกับเรา ไม่อยากพยายามสื่อสารหรือบอกความรู้สึกต่าง ๆ กับผู้เขียน เลยมานั่งคิดดูว่ามันก็จริง ถ้าเราอยากให้เค้าฟังเรา ๆ ก็ต้องฟังเค้าก่อน ไม่ใช่เพราะคิดเข้าข้างตัวเองว่าเด็กต้องฟังเราเพราะเราอายุมากกว่าแค่นั้น ตอนนั้นต้องปรับทัศนคติของตัวเองเพราะอยากพัฒนาเป็นแม่ที่ดีขึ้น พยายามหาสิ่งที่คอยเตือนตัวเองว่าอย่าพูดประโยคนั้นออกมา พร้อมกับคิดหาคำพูดอื่นที่อาจจะความหมายคล้าย ๆ กันเพื่อใช้แทน

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนก็เริ่มฟังมุมมองจากคนรุ่นใหม่มากขึ้นแม้แต่มุมมองในแง่ลบของพวกเค้าก็ต้องรับฟังเพื่อเข้าใจมุมมองเหล่านั้น เมื่อเข้าใจแล้วก็ค่อยมาปรับทัศนคติเมื่อมีโอกาสที่เขารับฟังเรา ขอเพิ่มเติมคือถึงเป็นผู้ใหญ่เราก็ควรฝึกที่จะขอโทษเด็กอย่างจริงใจได้ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น จำเป็นจริง ๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างพวกเราบางคนต้องย่อมลดทิฐิและขอโทษจากใจจริง เพื่อเค้าจะเห็นคุณค่าของตัวเองยิ่งขึ้นคุยกันแม่ลูก

ภาพจาก https://pixabay.com/photos/mother-and-daughter-adult-women-two-3281388/

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์