อื่นๆ

เขียนลื่น เขียนสนุกเมื่อได้รู้จัก ‘แผ่นรองเขียน’

389
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เขียนลื่น เขียนสนุกเมื่อได้รู้จัก ‘แผ่นรองเขียน’

แผ่นรองเขียนนี้เราหมายถึงแผ่นรองจริง ๆ ไม่ใช่กระดานรองเขียนจำพวกคลิปบอร์ดนะคะ อันเนื่องมาจากเราเรียนภาษาญี่ปุ่นเลยได้เรียนรู้ศิลปะวัฒนะธรรม รวมถึงวิถีชีวิตปกติมาด้วย

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าจีนและญี่ปุ่นนั้นอ่านหนังสือจากขวามาซ้าย สิ่งหนึ่งที่คนญี่ปุ่นฝึกสอนเด็กมาตั้งแต่เล็กคือการใช้แผ่นรองเขียนหรือ Shitajiki (下敷き) ตัวแผ่นรองเขียนนั้น มีลักษณะเป็นแผ่นมีความแข็งพอสมควร มีทั้งแบบนิ่มและแบบแข็ง

แบบแข็ง-แบบแข็งจะเป็นแผ่นพลาสติกบางกว่ากระดานรองเขียนบ้านเราแต่หนากว่าแผ่นใส มีลักษณะใส ม้วนไม่ได้

แบบนิ่ม-แบบนิ่มจะมีความหนาพอ ๆ กันแต่นิ่มม้วนได้ส่วนใหญ่จะมีลักษณะโปร่งแสงไม่ใสเท่าแบบแข็ง

วิธีใช้โดยแผ่นรองเขียนนี้จะใช้รองด้านหลังหน้ากระดาษที่เราเขียนค่ะ วัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้เกิดรอยดินสอปากกาทะลุถึงหน้าถัดไปจะดูไม่เรียบร้อย (สำหรับคนญี่ปุ่นจะซีเรียสมาก) และด้วยความที่เขาใช้มาแต่เด็กเขาก็เลยใช้กันจนชินแล้วค่ะ ไม่ได้รู้สึกลำบากหรือเกะกะ นึกถึงสมุดการบ้านของไทยหน้ากระดาษบาง ยิ่งหลายคนกดหนักก็จะทะลุมาอีกหน้า ตัวแผ่นนี้เอาไว้รองเพื่อการนี้และอีกประการหนึ่งการมีแผ่นรองช่วยเพิ่มแรงเสียดทานของกระดาษกับปากกาทำให้เขียนได้ลื่นขึ้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

มาถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่างั้นหากระดาษหนา ๆ มารองแทนได้ไหม เราจึงขอทดลองให้ดูค่ะ จากบทความ ว่าด้วยอุปกรณ์วาดรูป : ดินสอกดและไส้ดินสอ เรามีพูดถึงไส้ดินสอกดสีน้ำเงินและสีแดงของ Pentel ที่ลบไม่ออก เราเองก็สงสัยว่า เวลาใช้งานก็ใช้ยากเพราะเขียนบนกระดาษไม่ค่อยติด ลบก็ไม่ออกแต่ทำไมยังมีจำหน่ายอยู่จนถึงปัจจุบันได้ ก็เลยคิดย้อนไปค่ะว่าคงเป็นเพราะคนญี่ปุ่นใช้แผ่นรองเขียนตัวนี้นี่เอง ก็เลยมาทดลองใช้ค่ะ แล้วก็พบว่ามันเขียนดีเขียนลื่นเขียนง่ายขึ้น

Testไม่เพียงเฉพาะกับดินสอดกดเท่านั้น ปากกาอื่น ๆ ที่เคยรู้สึกว่าเขียนยาก พอใช้แผ่นรองเขียนแล้วมันเขียนลื่นขึ้นค่ะ คุณเองก็คงเคยพบปัญหาว่าทำไมปากกาแท่งเดียวกันเขียนบนกระดาษนี้ติดเขียนอีกกระดาษหนึ่งไม่คิดใช่ไหมคะ แรงเสียดทานของกระดาษกับปากกาก็มีผลต่อการเขียนด้วยค่ะนอกจากหัวปากกาไม่ดีหรือหมึกแห้งค่ะ จึงต้องมีไว้ประจำตัวเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

หาได้ที่ไหนบ้าง Daiso มีขนาด A5 ขายค่ะ A4 เคยซื้อจากอิเซตันที่กำลังจะปิดตัวลงตอนนี้ของหมดค่ะ แต่บน Betrend และ kinokuniya มีแบบนิ่มขายนะคะ แบบพิมพ์ลายการ์ตูนมีขายอยู่ฝากเพื่อนหิ้วมาจากญี่ปุ่นก็มีค่ะได้นะ

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MiranLicht
MiranLicht
อ่านบทความอื่นจาก MiranLicht

นักเขียนมือสมัครเล่น หัดรีวิวหนังสือ http://bit.ly/37cH3Sn

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์