ไลฟ์แฮ็ก

เขียนบทความเริ่มต้นยังไงดี?

554
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เขียนบทความเริ่มต้นยังไงดี?

สวัสดีค่ะทุกคน พบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับบทความนี้โรสจะมาแนะนำเรื่องการเขียนบทความค่ะ บางคนอาจจะอยากเขียนบทความมากเลย แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนที่อะไรก่อน หรือปัญหาโลกแตกอย่างการจะใช้หัวข้ออะไรดี สำหรับบทความนี้มีคำตอบค่ะ ไปเริ่มข้อที่ 1 กันเลย

1.เขียนรีวิว

แบบแรกเลย หัวข้อที่ง่ายที่สุดค่ะสำหรับการเขียนบทความคือการ “รีวิว” ค่ะ เริ่มจากสิ่งรอบตัวที่เราชอบแล้วอยากเผยแพร่ให้คนอื่นได้รู้ สมมติว่าเราชอบอ่านหนังสือก็รีวิวหนังสือ ชอบดูการ์ตูนก็รีวิวการ์ตูน ชอบแต่งหน้าก็รีวิวเครื่องสำอาง ง่ายๆแค่นี้เองค่ะ ให้เราเขียนเหมือนการเม้าท์มอยกับเพื่อนซักคน ไม่ยากแน่นอนค่ะ

ภาพประกอบ12.เขียนรวบรวมข้อมูล

แบบที่ 2 นี่ก็ค่อนข้างง่ายอยู่ค่ะ แต่อาจจะเสี่ยงเรื่องของลิขสิทธิ์ไปบ้าง การเขียนแบบ “รวบรวมข้อมูล” ค่อนข้างง่ายในแง่ที่ว่า เราไม่จำเป็นต้องใส่ข้อคิดเห็นของเรามาก แค่ใส่ข้อเท็จจริงลงไปให้มากๆค่ะ แต่ปัญหามันอยู่ที่ ถ้าเป็นความรู้ที่เรารู้และรวบรวมมาด้วยตนเองคงไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเราไปก็อปปี้เนื้อหาจากบทความอื่นมาลง แบบนี้ไม่น่ารักค่ะ ตัวอย่างหัวข้อบทความ เช่น รวมเว็บไซต์โหลดรูปฟรีไม่ผิดลิขสิทธิ์ , รวม 50 สำนวนจีน เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ23.เขียน How to

เป็นอีกเลเวลนึงของการเขียนบทความ การเขียน How to หรือว่า “เทคนิค” ต่างๆนั่นเองค่ะ การเขียนแบบนี้เราต้องมีความรู้อยู่บ้าง อาจจะเป็นความถนัดในสายอาชีพของตัวเอง หรือเป็นความถนัดที่เกิดจากความชอบของตนเอง เป็นเทคนิคที่คนทั่วไปอาจจะรู้แต่ไม่ได้สนใจค่ะ ตัวอย่างหัวข้อบทความ เช่น How to make ปกนิยาย ทำง่ายๆแค่ 5 ขั้นตอน , ทำยังไงให้ไข่เจียวนุ่มฟู!? เป็นต้นค่ะ

ภาพประกอบ3โดยหลักๆแล้วประเภทของบทความก็มีประมาณนี้ค่ะ ความจริงแล้วการเขียนบทความไม่ได้มีอะไรที่ตายตัว ยังมีหลายประเภทอีกมากค่ะ ในอนาคตถ้าเรามีความรู้มากขึ้น ก็จะสามารถแชร์ความรู้ แบ่งปันข้อมูลได้มากขึ้นผ่านการเขียนบทความแน่นอนค่ะ สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า ขอบคุณมากค่ะ


ขอบคุณรูปภาพจาก

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์