อื่นๆ

เกษียณยังไงให้มีความ มั่นคง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เกษียณยังไงให้มีความ มั่นคง

Credit: https://pixabay.com/th/users/brenkee-2021352/

ถ้าพูดถึงการเกษียณอายุคนส่วนใหญ่ก็คงจะคิดถึงคนที่มีอายุ 60 ปีแล้ว เลิกทำงานกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น ที่ไม่ต้องทำงานอีกต่อไป แต่ที่จริงแล้วคำว่าเกษียณอายุ มันมีอะไรที่ต้องคิดมากกว่านั้น แน่นอนว่าการหยุดทำงานส่งผลให้เราไม่ได้รับเงินเดือนอีกต่อไป ฉะนั้นแล้วการวางแผนการใช้ชีวิตที่ปราศจากการได้รับเงินเดือนทุกเดือนก็เป็นเรื่องที่ควรวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งมีหลาย ๆ คนที่ ไม่เคยคิดถึงจุด ๆ นี้ พออายุย่างเข้าสู่ช่วงเกษียณอายุจริง ๆ ก็อาจจะได้รับความลำบากตามมา เรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเรารู้จักวางแผนให้กับตัวเอง ยิ่งเราเริ่มวางแผนเร็วเท่าไหร่ยิ่งมีความมั่นคงหลังวัยเกษียณมากยิ่งขึ้นและต่อไปนี้คือสิ่งที่เราต้องวางแผนสำหรับการเกษียณอายุ

Advertisement

Advertisement

กระปุกออมสินCredit: https://pixabay.com/th/users/Skitterphoto-324082/

1. วางแผนการเงิน
เดี๋ยวนี้เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะเกษียณอายุตอนช่วงเวลาเท่าไหร่ไม่จำเป็นจะต้องเกษียณตอนอายุ 60 ปีเหมือนเดิมก็ได้ สิ่งสำคัญคือให้รีบวางแผนการออมเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งการออมเงินนั้นก็มีหลายแบบให้เราเลือกออม บางคนอาจจะเลือกออมในพันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ หรือจะเป็นการซื้อประกันชีวิตเอาไว้ก็ถือเป็นการออมและยังช่วยในเรื่องของการกระจายความเสี่ยงได้เยอะพอสมควร บางคนอาจจะกลัวการซื้อประกันคิดว่าถ้าเราซื้อประกันจะเป็นการแช่งตัวเองอันนี้ก็เป็นเพียงความเชื่อผิด ๆ ของบางคนนะคะ ยิ่งในปัจจุบันนี้โรคภัยไข้เจ็บมีมากมายเหลือเกินเราจะมั่นใจได้ยังไงว่าชีวิตกว่าจะเดินทางไปถึงวัยเกษียณเราจะไม่เจ็บไข้ได้ป่วยใด ๆ เลย และเมื่อครบกำหนดประกันเขาก็จะคืนเงินส่วนนั้นให้เราก็เท่ากับว่าเรามีเงินก้อนที่จะสามารถใช้หลังเกษียณได้ อันนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีให้ได้นำไปวางแผนชีวิตกัน

Advertisement

Advertisement

ประกันชีวิตCredit: https://pixabay.com/th/users/geralt-9301/


2. คำนวณค่าใช้จ่ายเผื่อไว้ล่วงหน้า

การออมเงินอย่างเดียวคงไม่พอ ให้คำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เราใช้จ่ายในปัจจุบันว่ามีอะไรบ้างและต้องคิดคำนวณถึง การออมเผื่อไว้ใช้จ่ายในอนาคตเมื่อหลังจากที่เราเกษียณเพราะสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ก็มักจะมีราคาปรับสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ  เท่าที่จำความได้ของต่าง ๆ ที่เคยได้ใช้ได้กินเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เช่นหอยแครงตอนนั้นมีราคาประมาณกิโลกรัมละ  40-50 บาทแต่ ในปัจจุบันนี้ราคาปรับขึ้นเกือบกิโลกรัมละ 200 บาท ก็เท่ากับว่าในอนาคตสินค้าต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงมากขึ้น ฉะนั้นแล้วถ้าเราอยากใช้ชีวิตหลังเกษียณให้สมดุลแบบไม่ยากลำบากใช้ชีวิตแบบสุขสบายใช้จ่ายคล่องมือก็ให้คำนวณการกินการอยู่ในปัจจุบันกับอนาคตเอาไว้ให้ดี

Advertisement

Advertisement

3. สร้างทรัพย์สินให้เช่า

การสร้างทรัพย์สินที่สามารถให้ดอกให้ผลเอาไว้เก็บกินหลังจากเราเกษียณแล้วก็สำคัญ ซึ่งก็จะต้องมีการวางแผนด้วยเช่นกันทรัพย์สินต่าง ๆ ก็มีมากมายให้เราได้เลือกอาจจะเป็นบ้านหรือคอนโดหรือแม้กระทั่งที่ดิน แต่ทรัพย์สินเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงมากพอสมควร ถ้าใครสนใจที่จะใช้วิธีสร้างทรัพย์สินเพื่อมั่นคงในการเกษียณแล้วต้องศึกษาให้ดีให้รอบคอบเพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

บ้าน


การวางแผนเกษียณไม่ใช่เรื่องยากหากรีบทำตั้งแต่เนิ่น ๆ อยากมีบั้นปลายชีวิตแบบไหนอยู่ที่ตัวคุณเลือกเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์