ไลฟ์แฮ็ก

#ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรเมื่ออยากเก็บ ?

141
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
#ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรเมื่ออยากเก็บ ?

#ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรเมื่ออยากเก็บ ?

ปีใหม่ทั้งทีเชื่อว่าหลายครอบครัวหรือหลาย ๆ บ้านก็คงได้ฤกษ์จัดเก็บของทำความสะอาดบ้าน เคลียร์ของครั้งใหญ่ รับปีใหม่ตั้งต้นชีวิตใหม่ ทิ้งอะไรไว้ในปีเก่า ๆ และจากหนังไทยที่เป็นกระแสดังส่งท้ายปี อย่างหนังเรื่อง ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรให้ไม่เหลือเธอ จากผู้กำกับ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ของค่าย GDH 559 ที่พูดถึง ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งของ เมื่อของนั้นมาจากผู้ให้ที่มันมีความทรงจำซ่อนอยู่ หากทิ้งไปก็คล้ายกับเราได้ทิ้งความสัมพันธ์นั้นไปด้วย เมื่อดูจบแล้วแน่หล่ะ หลาย ๆ คนไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็มีเราคนหนึ่งที่กลับไปรื้อของ และเปิดลิ้นชักความทรงจำเก่า ๆ ในนั้นไปตาม ๆ กัน

โปสเตอร์หนังเครดิตภาพ : Facebook ฮาวทูทิ้ง

เมื่อจะเคลียร์ของเพื่อเก็บบ้าน เราก็ค้นพบว่ามีสิ่งของมากมายที่แฝงไปด้วยความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วหนัง ตั๋วเดินทาง บัตรคอนเสิร์ตจำนวนมาก เสื้อยืดตัวโปรด จักรยานคันแรก รองเท้าคู่เก่ง สมุดภาพระบายสี เครื่องเล่นวิดีโอ ของขวัญเล็ก ๆ และการ์ดที่ใครบางคนซึ่งมีความหมายกับเราได้เคยให้เอาไว้
ภาพสิ่งของPhoto by Luca Laurence on Unsplash

Advertisement

Advertisement

บางอย่างใช้ได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง ไม่ได้ใช้เลยบ้างก็มี ของทุกอย่างล้วนมีคุณค่าต่อจิตใจไปหมด มันก็ถึงเวลาที่ต้องทิ้งมันออกไปบ้างแล้ว เพราะหากเก็บไว้ บ้านคงจะเต็มไปด้วยของที่ไม่ได้ใช้เต็มไปหมด

ทิ้งPhoto by Ben Neale on Unsplash

แต่ปัญหาก็คือ เราจะทิ้งของที่มีคุณค่าทางจิตใจนั้นได้อย่างไร ?

Spark a joy! (ของที่จุดประกายความสุข )

คำพูดที่นางเอกในหนังบอกกับน้องชายของเธอตอนจัดบ้านและตัดใจทิ้งของที่เป็นฉากที่เรานน่าจะจำกันได้ นั่นเป็นขั้นแรกที่ควรทำ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีจัดบ้านของคุณมาริเอะ ชาวญี่ปุ่น นักจัดบ้านชื่อดังที่มีซีรีย์รายการจัดบ้าน Tidying up with Marie Kondo ทางช่อง Netflix การหยิบสิ่งของแต่ละชิ้นนั้นขึ้นมาแล้วพิจารณาว่า ของชิ้นไหนที่สำคัญจริง ๆ และสามารถจุดประกายความสุขให้เราได้เวลาที่เรามองมัน ก็เก็บมันไว้ ส่วนชิ้นไหนที่รู้สึกน้อยก็บอกขอบคุณกับมันแล้วก็ตัดสินใจทิ้งมันไป

Advertisement

Advertisement

Spark a joy

แต่ถ้าหากว่า บางชิ้นก็ยังคิดอยากจะทิ้ง แต่ยังทิ้งไม่ลงจริง ๆ มาลองวิธีต่อไป เป็นวิธีที่เราใช้บ่อย ๆ


Made your “Memory Store”

Memory store สร้างคลังสำหรับเก็บของแห่งความทรงจำเหล่านั้นไว้ สมัยนี้มีพื้นที่ฟรีสำหรับเก็บข้อมูลให้เรามากมาย แล้วแต่เราจะเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive , Instagram , Facebook , Pinterest , Tumblr ,Ebook online สามารถถ่ายรูปสิ่งของเหล่านั้น พร้อมเขียนคำบรรยายใครให้ในโอกาสอะไร รู้สึกยังไง ความประทับใจ ตามที่เราอยากจะบันทึกเก็บไว้ พร้อมอัพโหลดความทรงจำอันมีค่าของคุณเก็บไว้คิดถึงเมื่อไหร่ก็เปิดดูได้ตลอดไม่หายไปไหน สามารถประหยัดพื้นที่ในบ้านได้และความทรงจำเหล่านั้นก็ยังไม่ได้หายไปอีกด้วย

นอกจากนี้ถ้าเรายังอยากเห็นภาพของความทรงจำอยู่บ่อย ๆ จะล้างรูปออกมา และเก็บเป็นอัลบั้มไว้เปิดดูก็สร้างความรู้สึกดีต่อใจไปอีกแบบได้เช่นกัน

Advertisement

Advertisement


Give :)

หากตัดสินใจทิ้งของเหล่านั้นได้แล้วแต่หากของบางชิ้นยังพอใช้ได้ และไม่อยากให้มันสูญเปล่า เราจะนำไปบริจาคให้คนที่ต้องการ คนที่ขาดแคลน หรือคนที่พร้อมจะเก็บดูแลรักษาของแห่งความทรงจำชิ้นนั้น ๆ แทนเราก็ได้นะคะ feel good รู้สึกอิ่มใจไปอีกแบบและยังได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอีกด้วย

ให้


For sale

นอกจากจะทิ้ง หรือจะให้ จะนำของไปขายแทนก็ได้นะ ร้านค้าออนไลน์ที่เปิดซื้อขายของมือ 2 ในอินเตอร์เน็ตก็มีมากมาย ทั้งช่วยให้บ้านโล่งสบายแล้วยังได้ค่าขนมเล็ก ๆ น้อยมาใช้อีกด้วย

ขาย


ของที่มีคุณค่าทางจิตใจ หากทิ้งไม่ไหวก็เก็บไว้กับตัว หรือ จะทิ้งของแต่เก็บความทรงจำนั้นเอาไว้ เมื่อไหร่ที่หวนคิดถึงก็เปิดดูได้เสมอหลังจากเก็บความทรงจำเอาไว้แล้วจะนำไปขายหรือนำไปให้ส่งต่อความสุขให้กับคนอื่น ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ นั่นก็เป็น ฮาวทูทิ้ง ทิ้งแต่เก็บ ทิ้งอย่างไรเมื่ออยากเก็บ ที่เราอยากจะมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกันดูค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
thithaเขียน
thithaเขียน
อ่านบทความอื่นจาก thithaเขียน

ฐิติรัตน์ ถาวรวนกิจ - หาอะไรทำไม่ให้ใจว่าง • นักเขียน • ฟรีแลนซ์ • ศิลปิน • นักรีวิว • ผ่านอะไรก็เอา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์