ไลฟ์แฮ็ก

ฮาวทู สำหรับคนอยากเป็นนัก "Podcast" ฉบับเรียนลัด 🎧

149
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฮาวทู สำหรับคนอยากเป็นนัก "Podcast" ฉบับเรียนลัด 🎧

ปัจจุบันกระแส Social Media มาแรงมาก จะเรียกได้ว่าทุกแพลตฟอร์มมีคนเข้าไปใช้งานกันอย่างล้นหลาม ยิ่งในช่วงที่ต้อง Social distancing – Work From Home ตัวเลขก็ยิ่งสูงขึ้น และหนึ่งในกระแสนิยมที่เรียกว่ากำลัง in trend นั้นก็คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Podcast ที่จะเปรียบง่าย ๆ ก็เหมือนเมื่อก่อนที่เราฟังวิทยุนั่นแหละ เพียงแต่เป็นวิทยุในแบบที่ผู้ฟังกำหนดได้ว่าจะเลือกฟังอะไร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร เนื้อหาสาระ บทวิเคราะห์วิจารณ์ บทสัมภาษณ์ เรื่องเล่า เรื่องตลกขบขัน ฯลฯ เรียกว่าอยากฟังอะไรก็ได้ฟัง แถมยังสามารถฟังได้ง่ายมากโดยไม่ต้องเสียสมาธิไปกับการต้องจ้องดูหน้าจอ ฟังขณะเดินทาง ขณะขับรถ ขณะทำงาน หรือขณะออกกำลังกาย ก็ตอบโจทย์ได้หมดจริง ๆ และปัจจุบันนี้การเติบโตไม่เฉพาะฐานผู้ฟังเท่านั้น หลายคนก็กระโดดร่วมวงไปเป็นนักจัดรายการกันเสียเอง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่การเริ่มต้น ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ติดตาม ฮาวทู สำหรับคนอยากเป็นนัก Podcast ฉบับเรียนลัด 🎧 ได้เลย

Advertisement

Advertisement

ที่จริงนั้นเราได้ยินคำว่า Podcast ในต่างประเทศมานานแล้ว รายการดัง ๆ ทั้งหลายต่างได้รับความนิยมและมีผู้ติดตามฟังเป็นจำนวนมาก โฆษณาจากทุน ผู้สนับสนุนทั้งหลาย ก็ระดมไปลงกับแพลตฟอร์มนี้ไม่แพ้ที่อื่น เพราะการฟังสามารถเข้าถึงการนำเสนอสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน และจากผลวิจัยพบว่าคนฟัง Podcast โดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นคนกลุ่ม Millennial หรือ Gen Y นั่นเอง แต่การจะเริ่มทำช่อง Podcast ของตัวเองนั้นจะเริ่มอย่างไรดี? และจะต้องมีอะไรบ้างเรามาดูกัน

คิดไอเดีย วางแผน1. ไอเดีย รูปแบบรายการ

สิ่งแรกที่จะจัดรายการลง Podcast คุณต้องรู้ก่อนว่าคุณถนัดด้านไหน จะพูดอะไร พูดกับใคร บอกเล่าอย่างไร นำเสนอแบบไหน อย่างที่บอกว่าหากมองระยะยาวมันก็ต้องมีแผนการที่ดี ไม่ใช่จะมาสรุปเอาเองว่าแผนที่ดีที่สุดคือไม่มีแผน ไม่งั้นพูดไป ๆ คนฟังก็จะหนีหายไปหมด สำคัญที่สุดเราต้องรู้ว่าเราเชี่ยวชาญด้านไหน หรือสนใจด้านไหนก่อน สุขภาพ กีฬา ความรู้รอบตัว ข่าวสาร อาหารการกิน ฯลฯ ผู้ฟังจะได้เลือกถูกว่าเขาจะเปิดมาฟังสถานีของคุณเพราะเขาอยากฟังอะไร เมื่อได้เนื้อหาแล้ว ก็ต้องกำหนดแนวทางของช่องอีกว่าช่องของคุณจะปล่อยคลิปรายการมากน้อยแค่ไหน อาทิตย์ละครั้ง สองอาทิตย์ครั้ง หรือทำทุกวัน จะไหวหรือเปล่า? อีกเรื่องที่ต้องไม่ลืมคือ หน้าปกช่องของเรา แม้ว่าจะเน้นที่เสียงเป็นหลัก แต่ไฟล์ปกก็เป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ ที่ดึงดูดให้คนมาฟัง จึงต้องออกแบบให้ดูดีด้วยเช่นกัน โปรแกรมออกแบบก็พวก Adobe PhotoShop หรือโปรแกรมฟรีที่ใช้งานง่ายเหมาะกับมือใหม่อย่าง Canva ก็ลองใช้งานดู ส่วนคุณจะออกแบบปกเดียวใช้ทุกตอน หรือเปลี่ยนไปครั้งละตอนก็ต้องวางแผนตรงนี้ด้วย

Advertisement

Advertisement

condenser Microphone2. อุปกรณ์บันทึกเสียง

การจะต้องทำงานด้วยเสียง ก็แน่นอนว่าอุปกรณ์บันทึกเสียงนั้นเป็นเรื่องต่อมาที่เราต้องคิดถึง ปัจจุบันอุปกรณ์ที่จะใช้บันทึกเสียงนั้นมีด้วยกันมากมาย อาจจะเริ่มต้นที่ไมโครโฟน แบบที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ หรือเดี๋ยวนี้สมาร์ทโฟนทุกเครื่องก็มี Voice Memo ที่สามารถบันทึกเสียงได้ดีพอใช้ได้แล้วเหมือนกัน แต่ก็อย่าลืมว่าการทำให้การจัดรายการของเราเป็นที่น่าสนใจนั้น คุณภาพก็เป็นตัวชี้ขาดเหมือนกัน เหมือนเราฟังวิทยุอย่างที่บอกไป ถ้าเจอช่องไหนที่เสียงซ่า ๆ หรือมีคลื่นแทรก ฟังไม่ชัดเจน เราก็หมุนหนีไปคลื่นอื่นที่ฟังสบายหู Podcast ก็เช่นเดียวกัน หากมองไปถึงระยะยาว อาจต้องเลือกใช้อุปกรณ์บันทึกเสียงที่มากคุณภาพขึ้นมานิด ยกระดับขึ้นมาหน่อย อย่างไมโครโฟนสำหรับอัดเสียงโดยเฉพาะ อาจจะเป็นพวกไมค์คอนเดนเซอร์ดี ๆ สักตัว ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้เริ่มต้นให้เลือกใช้หลายตัว Mixer อุปกรณ์ควบคุมเสียงก็มีความจำเป็น การปรับเสียงให้นุ่ม ให้ทุ้ม ให้แหลม มีผลต่อการรับฟังทั้งสิ้น

Advertisement

Advertisement

adobe audition3. โปรแกรมตัดต่อ-ตกแต่งไฟล์เสียง

เมื่อคุณบันทึกเสียงได้แล้ว ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้เลยเหมือนกัน เพราะอาจจะมีพูดผิด-พูดถูก หรือพูดไม่เข้าเนื้อหาบ้างก็เป็นได้ การจะเอาคำพูดตรงนั้นออก เอาคำพูดตรงนี้เข้าไปแทน หรืออยากจะใส่ลูกเล่น Sound Effect หรืออยากจะใส่เพลง หรืออย่างอื่น คุณต้องมีโปรแกรมตัดต่อเสียงที่ใช้งานได้ง่าย ๆ ไว้ด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีออกมามากมาย ทั้งที่ใช้งานฟรีและเสียเงิน อย่าง Garageband ที่มีมาให้ใช้ฟรี ๆ สำหรับฝั่ง Mac IOS ก็เป็นโปรแกรมที่ใช้ดี และครอบคลุมได้แทบทั้งหมด ไม่ก็พวก Audacity ที่ใช้งานง่าย และที่สำคัญฟรี หรือถ้าเป็นแบบเสียเงินก็อาจจะเป็น Adobe Audition ที่เพิ่มคุณภาพของงานเสียงให้ดีขึ้นได้นั่นเอง

soundcloud4. พื้นที่สำหรับ Upload ไฟล์รายการ

แล้วเมื่อจัดการข้อ 1-3 เรียบร้อยแล้ว เราจะเอารายการของเราไปไว้ที่ไหนล่ะ? แน่นอนว่าพื้นที่สำหรับทำรายการ Podcast นั้นมีหลายแพลตฟอร์มที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก อย่างเช่น

🎧 Soundcloudเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถอัพไฟล์ของเราขึ้นไป และสร้างเป็นสถานีของเราเองได้ด้วยเลย ใช้งานไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญฟรี แต่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องเวลาบ้าง ถ้าต้องการแบบที่ไม่มีลิมิตก็ต้องจ่ายเงินในแบบ Pro ก่อน

🎧Podbean ขั้นตอนการอัพไฟล์ได้ง่ายมาก และยังสามารถอัดเสียง ตัดต่อเสียง ใส่ Sound Effect ผ่านโปรแกรมได้ในตัวเลย เรียกว่าสะดวก ครบ จบในที่เดียว แต่ก็มีทั้งแบบใช้ฟรีและเสียเงินเช่นกัน

🎧Anchor เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่อยากแนะนำ เพราะว่าใช้งานง่ายอีกเหมือนกัน อัพไฟล์ง่าย ครบเครื่อง ที่สำคัญใช้งานได้ฟรีแบบไม่มีเงื่อนไข เหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่กำลังเริ่มต้น

podcast5. เชื่อมต่อพื้นที่การรับฟังสถานีออนไลน์

แต่พื้นที่ที่รับฟังรายการของเรา ยังจำเป็นต้องเชื่อมต่อไปแพลตฟอร์มยอดนิยมอีกหลายที่ เพราะแค่ 3 ที่ สำหรับอัพไฟล์และเป็นสถานีไปในตัวนั้น เข้าถึงกลุ่มผู้ฟัง Content ของเรายังไม่ครอบคลุม เราจำเป็นต้องขยายฐานรายการของเราออกไปให้ได้เยอะขึ้น และขยายไปยังแพลตฟอร์มกระแสแรงอย่าง

🎧Podcast นี่เป็นแอปหลักของค่าย Apple IOS ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง การใช้งานที่เรียบง่าย สะดวกสบาย เพียงแต่ผู้ที่จะใช้งานได้ ต้องมี Apple ID จึงจะเปิดสถานีได้

🎧Spotify เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กำลังมาแรงและฮิตติดลมบนกันเลยทีเดียว เพราะใช้งานได้หลากหลายจากทุกกลุ่ม สามารถฟังเพลงได้ หรือฟัง Content ต่าง ๆ ก็ได้

🎧Castboxอีกหนึ่งแอปที่ใช้งานง่ายมากจริง ๆ ที่สำคัญก็คือฟรีอีกเช่นกัน เข้าใช้งานได้สะดวก ดึง RSS Feed โดยอัตโนมัติให้เลย แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง ที่อาจจะต้องจ่ายเพื่อซื้อ Option เพิ่ม

ในโลกใบที่กำลังเปลี่ยนไปนี้ สื่อในแบบเก่ากำลังถูกเข้ามาแทนที่ด้วยเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันต่าง ๆ โลกดิจิทัลตอบโจทย์ผู้คนมากขึ้น อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกบ้านมากขึ้น ระบบสตรีมมิงต่าง ๆ ก็ได้รับความนิยมสูงเป็นเงาตามตัวกันไป เพราะคนทุกคนมีสมาร์ทโฟนติดตัวตลอดเวลา ทำให้สะดวกในการรับฟังได้ทุกที่ที่ต้องการ และ Podcast ก็เติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งจากต่างประเทศที่เติบโตมาก่อนหน้านี้และประเทศไทยของเราที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2562


หากสนใจลองฟังแนวทางจากช่อง Podcast ที่เรายกตัวอย่างไว้ และกำลังมาแรงได้ก่อนเลย

🎧 The Standard Podcast

🎧 GUlaxy Podcast

🎧 Bangkoknoi Book Review

🎧 5 Minutes Podcast

🎧 Mission to the moon


ขอบคุณภาพปก bruce mars ภาพประกอบ 1. Thought Catalog 2. Jason Rosewell 3, 4, 5 โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์