อื่นๆ

อ่านใจคนจากบุคลิกท่าทางและนิสัย "อาการไหล่ทรุดด้วยความสิ้นหวัง"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านใจคนจากบุคลิกท่าทางและนิสัย "อาการไหล่ทรุดด้วยความสิ้นหวัง"

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวทรูไอดี เพื่อนๆเคยคิดบ้างไหมคะว่าถ้าเราอ่านใจคนได้ว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่ก็คงจะดี ซึ่งมันก็คงเป็นไปได้ยากมากเลยใช่ไหม แต่ถึงอย่างไรก็ตามนักจิตวิทยาก็ยังมีวิธีการสังเกตและทายใจคนอยู่นะ วันนี้ผู้เขียนมีเทคนิคการ อ่านใจคนจากบุคลิกท่าทางและนิสัย มาฝากกันค่ะ เพื่อนๆลองดูกันนะคะว่าจริงหรือเปล่า

อย่ามองข้ามสัญญาณที่อาจหายไปในชั่วพริบตา

เรามักจะได้ยินอยู่เสมอใช่ไหมคะว่าเวลาคุยกับใครนั้น ให้มองหน้าคู่สนทนาเสมอ ไม่ใช่เพราะมารยาทอย่างเดียวนะ แต่ก็เพราะการมอง การสบตาคู่สนทนานั้นทำให้เราสามารถสังเกตอาการ พฤติกรรมที่แสดงออกมาขณะพูดคุย และดูปฏิกิริยาของคู่สนทนาได้ว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้างสังเกตุดีๆนะ

อย่าลืมสังเกตคู่สนทนา

วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการสังเกตอาการ "ไหล่ตก" กันค่ะ

เขาว่ากันว่าคนที่เพิ่งได้ยินข่าวร้าย จะมีสัญญาณเพียงเสี้ยววินาที แสดงถึงอาการเสียใจและสิ้นหวัง คืออาการ "ไหล่ทรุดด้วยความสิ้นหวัง" จะเป็นการแสดงพฤติกรรม ทิ้งไหล่ให้ตกลง ไม่ใช่ทิ้งไหล่ให้ตกตลอดเวลานะคะแต่จะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นเพียงชั่วพริบตาเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

ไหล่อย่าตก

^^ไหล่อย่าตกกันนะ^^

ยกตัวอย่างเช่น การบอกว่า "คุณสอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่านนะคะ"

เป็นข้อความที่น่าเศร้าใช่ไหมคะ แน่นอนว่าผู้ฟังย่อมมีความรู้สึกผิดหวัง เสียใจ แต่อาจจะบอกกับเราว่าไม่เป็นไร สบายมาก หายห่วง

แต่ก็มีวิธีการสังเกต คือ หลังจากที่เรามีการบอกกับผู้ฟังออกไป ผู้ฟังย่อมผิดหวังแน่นอน และอาจแสดงพฤติกรรม "ไหล่ตก"  ในชั่วพริบตา แต่จะยืดตัวกลับมายิ้มแย้มอีกครั้ง ถ้าหากผู้พูดไม่สังเกตดีๆ อาจจะไม่เห็นอาการเหล่านั้นก็ได้

ถ้าเรารู้จักสังเกตผู้ฟังดีๆ แม้อีกฝ่ายจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่เราสังเกตเห็นอาการไหล่ตกของเขา เราก็สามารถรู้ได้ว่าเขามีความผิดหวัง สิ้นหวัง เขาแค่บอกเราว่าไม่เป็นไรให้เราสบายใจแค่นั้นเอง

ผู้เขียนเองก็เคยผิดหวังมาไม่น้อย และก็ได้สังเกตว่าอาการไหล่ตกก็จริงอย่างที่เขาว่า เราจะทรุดลงชั่วขณะนึง หลังจากนั้นก็จะฮึดขึ้นมาอีกครั้ง ถ้าหากเพื่อนๆสังเกตคนอื่นไม่ทัน มาลองสังเกตตัวเองกันดูนะคะ ว่าได้ยินข่าวร้ายแล้วไหล่ตกจริงอย่างที่เขาพูดกันหรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

ความรู้สึกที่แท้จริงของเรามักซ่อนอยู่ในสัญญาณที่หายไปในชั่วพริบตา เพื่อนๆคิดว่าจริงไหมคะ

มองตาคู่สนทนา

มองหน้าผู้ฟังบ่อยๆกันนะ


อ้างอิงจาก หนังสืออ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที เขียนโดย โยชิฮิโตะ ไนโต

รูปภาพหน้าปก 1pexelsPhoto by Ann Nekr from Pexels / 2pexelsVideo by KoolShooters from Pexels

รูปที่1โดยunsplash

รูปที่2โดย unsplash

รูปที่3โดยunsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์