ไลฟ์แฮ็ก

อ่านอย่างไรให้จำแม่น!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านอย่างไรให้จำแม่น!!

สวัสดีผู้อ่าน ทุกๆ คนค่ะ วันนี้โอบอุ้มจะมาแนะนำ เคล็ดลับ อ่านอย่างไรให้จำแม่น!!
โดยปกติแล้วเวลาที่ผู้อ่าน อ่านหนังสือใดๆ ก็ตาม จะมีช่วงเวลาหนึ่งที่จะเผลอ หรือทำจนเคยตัวโดยการอ่านผ่านๆ บ่อยครั้งจะเป็นในช่วงเวลาที่ต้องรีบ เวลากระชั้นชิด และ ช่วงที่มีเวลามากเกินไป

โอบอุ้มเชื่อว่า เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องอ่านหนังสืออย่างจริงจัง และต้องไม่ลืมเรื่องที่อ่าน ผู้อ่านจะพบเจอกับสิ่งเร้าและอุปสรรคต่างๆมาทำให้ เสียสมาธิบ้าง ขี้เกียจบ้าง ไม่มีกระจิตกระใจจะอ่านเลย

3 วิธี

3 วิธีจำแม่น

1. อ่านไปด้วย จดสรุปไปด้วย

1. อ่านไปด้วย จดสรุปไปด้วย

ข้อนี้จะควบคู่ไปกับการนำปากการสีๆ มาขีดไฮไลต์ด้วยนะคะ เนื่องจากต้องอ่านไป และจดสรุปไป ปากกาสีๆ จึงจะช่วยในการขีดสรุปใจความสำคัญได้ค่ะ
ผู้อ่านจำเป็นที่จะต้องสรุปเรื่องที่อ่านไปพร้อมๆกัน เมื่ออ่านจบจะสามารถกลับมาอ่านย้อนได้อย่างไม่มีเนื้อหาใดตกหล่น ที่สำคัญคือสั้นขึ้น อ่านเข้าใจง่ายขึ้นค่ะ

2. อ่านในขณะว่างช่วงสั้นๆ

2. อ่านในขณะว่างช่วงสั้นๆ

การอ่านในช่วงเวลาสั้นๆจะทำให้ผู้อ่านสามารถจดจำได้มากกว่าการมีเวลาอ่านมาก อย่างที่โอบอุ้มบอกไปในขั้นต้นของบทความ เนื่องจากมีเวลามากเกินไป สมองของคนเราจะไม่ค่อยจดจ่อ เพราะไม่ได้ถูกกระตุ้น หรือกดดัน  จะสังเกตได้จากการอ่านหนังสือ 5 นาที ก่อนเข้าห้องสอบ ผู้อ่านหลายๆคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถจดจำได้มากกว่าการใช้เวลาอ่านมาทั้งอาทิตย์
นั้นก็เพราะ เราจะจำเนื้อหาของหนังสือได้ดีที่สุดในช่วง 5 นาทีแรก กับ 5 นาทีสุดท้ายของการอ่าน
ดังนั้นจึงเป็นการดีที่ ผู้อ่านจะลองนำไปปรับใช้

3. อ่านให้เข้าใจ แล้วพูดออกมา

3. อ่านให้เข้าใจ แล้วพูดออกมา

เป็นการอ่านเรื่องแล้วทำความเข้าใจค่ะ เมื่อผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาของเรื่องแล้ว จำเป็นที่จะต้องเล่าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ด้วย เป็นการนำสิ่งที่มีไปใช้ค่ะ การที่ผู้อ่านได้อ่านจนจบไปแล้ว แต่ไม่สามารถนำไปเล่าต่อ หรือบอกกล่าว ให้ผู้อื่นทราบเนื้อเรื่องที่อ่านมาได้ นั้นเท่ากับว่าผู้อ่านไม่ได้อะไรจากสิ่งที่อ่านเลย จึงไม่สามารถทำความเข้าใจแล้วพูดออกมาได้

Advertisement

Advertisement

เพียงแค่ผู้อ่านลองนำ 3 วิธีดังกล่าว ไปปรับใช้ให้จนชิน หรือทำความเข้าใจเนื้อหาหลักๆ แค่นี้ก็สามารถจดจำในสิ่งที่อ่านได้มากกว่า 50% อย่างแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์