อื่นๆ

อ่านหนังสือกับลูก....ได้อะไรมากกว่าที่คิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านหนังสือกับลูก....ได้อะไรมากกว่าที่คิด

ในฐานะผู้ประกอบการเนอสเซอรี่ หลายครั้งที่ดิฉันเจอคำถามจากผู้ปกครองว่า “เลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกโรงเรียนไหนดี” “เริ่มให้ลูกเรียนพิเศษตอนอายุเท่าไหร่” “ต้องเรียนพิเศษอะไรบ้าง”

คำตอบที่มีให้คือ “ดิฉันก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ” หลักในการเลือกโรงเรียนอนุบาลของดิฉัน มีแค่ สถานที่ปลอดภัย และใกล้บ้านพี่สาว เนื่องจากดิฉันต้องทำงาน  บางครั้งจึงมีงานฉุกเฉินที่ทำให้ไปรับลูกไม่ทัน และเมื่อ 15 ปีที่แล้วสมัยที่ลูกของดิฉันยังเด็ก เนอสเซอรี่ที่รับฝากเด็กช่วงเย็นก็ไม่มีค่ะ  การอยู่ใกล้บ้านพี่สาวจึงเป็นเหมือนตัวช่วยในการดูแลลูกรับส่งลูกอีกที

เด็กอ่านหนังสือ

ส่วนการเรียนพิเศษทางด้านวิชาการต่างๆ ก็ไม่ได้เรียนเลยค่ะ แต่สิ่งที่ทำตั้งแต่ลูกคนโตอายุประมาณขวบกว่าคือ การอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน หนังสือเล่มเดิมๆ อ่านซ้ำๆ แต่ลูกก็ชอบฟังนะคะ อ่านบนเตียงนอนของดิฉัน อ่านจนติดเป็นนิสัย พอโตขึ้นอาจจะด้วยความเคยชินด้วยละมั้งคะ  เด็กๆ ก็จะรู้หน้าที่ของเขาเอง พอเริ่มเข้าโรงเรียน  กลับถึงบ้านก็จะดูการ์ตูน วิ่งเล่น  แต่พอถึงเวลาทุ่มกว่าๆ ก็จะทำการบ้าน หลังทำการบ้านเสร็จ ดิฉันก็จะอ่านหนังสือเรียนมั่ง หนังสือนิยายมั่ง กับลูกทุกคืนก่อนนอน ก็อ่านกันบนเตียงของดิฉันอีกนั่นแหละ บางครั้งก็ให้ลูกคนโตอ่านหนังสือให้น้องฟังบ้างโดยที่ดิฉันนอนฟังด้วย อ่านเสร็จก็คุยกันถึงเรื่องที่อ่านอย่างสนุกสนาน

Advertisement

Advertisement

คุณยายอ่านหนังสือ

แปลกดี  พอเวลาผ่านไปหนังสือเรียนของลูกเป็นเรื่องที่เราสามารถเข้าใจได้ง่ายมาก สามารถตอบคำถามที่ลูกไม่เข้าใจได้ มีบางครั้งที่ตอบไม่ได้ ติดตรงไหนก็ช่วยกันหาจากอินเทอร์เน็ตกันเป็นที่สนุกไปอีกแบบ เมื่อได้ข้อมูลก็ช่วยกันคิด เถียงกันไปก็เถียงกันมา เมื่อเด็กเข้าใจบทเรียน ไม่มีปัญหาในการเรียน เขาก็จะสนุกกับการเรียนได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษอะไรมากมาย  เด็กๆอ่านหนังสือบนเตียงของดิฉันตั้งแต่ลูกคนโตขวบกว่าๆ จนปัจจุบันนี้ เจ้าคนโตเรียนทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วค่ะ แต่เมื่อกลับมาอยู่บ้านทีไรก็ยังหอบหนังสือมาอ่านบนเตียงแม่เหมือนเดิม

แว่นตาวางบนหนังสือ

ลองดูนะคะ  การอ่านหนังสือกับลูกก่อนนอน สนุก และมีความสุขมากค่ะ แถมยังมีประโยชน์สำหรับเด็กๆ อีกด้วย

ขอขอบคุณ ภาพปก Катерина Кучеренк จาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 1 Free-photos จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์