อื่นๆ

อ่านความคิดพิชิตจิตใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านความคิดพิชิตจิตใจ

อ่านความคิดพิชิตจิตใจได้ทุกคน ถ้าคุณอ่านภายในจิตใจผู้อื่นได้คุณจะชนะใจคนอย่างง่ายดาย เเละถ้าคุณอยากจะอยากอ่านจิตให้ผู้อื่นอย่างละเอียด คุณจะต้องมีทักษะการ ฟัง ที่สูงมาก ๆ หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ว่าการฟัง ต้องมายืนอดทนฟังคน ๆ นึงให้จบ บทความนี้จะเป็นข้อมูลที่สามารถนำเอาไปใช้ได้จริงเเละ สามารถเห็นผลได้อย่างเเน่นอน

1. ฟังคำพูดที่เป็นความจริง

รูปภาพ

การที่เรากำลังสื่อสารอยู่กับใคร เวลาที่เขาเล่าเรื่องอะไรมาเราต้องสรุปเนื้อหาที่เขาพูดออกมาเช่น ประสบการณ์ของผมคือ

"มีเพื่อนคนนึงมาเล่าให้ผมฟังว่า เพื่อนที่ยืมหนังสือฉันไปเขาทำหนังสือหาย เเล้วฉันก็เลยถามเพื่อนที่ยืมว่าเห็นหนังสือเราไหม เเล้วเพื่อนที่ยืมก็ตอบว่า เดี๋ยวจะรีบเอาคืนนะขอยืมก่อน พอเพื่อนที่ยืมหนังสือพูดไปเเบบนี้ ฉันก็เลยไปค้นดูปรากฎว่าหายจริง ๆ ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมถึงโกหกทั้ง ๆ ที่รู้อยู่เเล้ว"

Advertisement

Advertisement

จากการเล่าเรื่องของเพื่อน การฟังความจริงคือ สรุปเนื้อหาสำคัญที่เขาเล่ามาถ้าจะสรุปเรื่องเล่าของเพื่อนก็จะสรุปว่า

"ฉันได้ยินนายพูดว่า เพื่อนที่ยืมหนังสือนายทำหาย เเล้วนายจับได้ใช่ไหม"

พอเราสรุปเนื้อหาที่เขาพูดมา มันจะเป็นการจัดระเบียบความคิดของคนพูด การสรุปมันจะทำให้คนพูดสามารถเล่าเรื่องต่อได้ เเล้วเขาก็เริ่มที่จะพูดให้เราฟัง กล้าพูดกับเรา

2. ฟังความรู้สึกของคนพูด

รูปภาพ

จากบทสนทนาของเพื่อนของผม เราได้ยินเเล้วว่า "ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมถึงโกหกทั้ง ๆ ที่รู้อยู่เเล้ว" เรารู้เเล้วว่าการที่เพื่อนพูดมาเเบบนี้ คุณต้องจับให้ได้ว่าคำพูดของเขาเป็นคำพูดที่ปกติหรือไม่ปกติ อย่างการเล่าเรื่องของเพื่อน จับได้ว่ามันไม่ค่อยปกติ สังเกตจากประโยคสุดท้าย

เราลองพูดให้เขาจับความรู้สึกจับอารมของเขาได้ตัวอย่างเช่น "เพื่อนนายทำสมุดนายหาย นายรู้สึกไม่พอใจใช่ไหม" การที่เราพูดคำพวกนี้ออกไปคือการยืนยันความรู้สึกอารมณ์ของเพื่อนเป็นเเบบนี้

Advertisement

Advertisement

ถ้าคุณจับความรู้สึกของคนที่พูดได้ คุณจะเริ่มเข้าใจความรู้สึกเขาเเล้วเขาก็จะกล้าละบายกับเรามากขึ้นอีก

3. ฟังที่เจตนาของคนพูด

รูปภาพ

การฟังที่เจตนาของคนพูด อย่างประโยคที่เเล้วที่เราจับความรู้สึกเเล้วพูดออกมา พอเพื่อนได้เล่าเรื่องไปสักพักเพื่อนก็จะหยุดเพื่อให้เราได้ ตั้งคำถาม เราก็ตอบไปเลยว่า

"มันทำให้นายไม่อยากจะให้ยืมหนังสือเเล้วใช่ไหม"

เพื่อนอาจจะตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เเล้วเพื่อนก็จะเล่าเรื่องต่อไปจนจบ

ข้อคิด

เรื่องเล่าที่เพื่อนเล่ามาบอกได้ชัดเจนว่า อยากจะออกห่าง อยากจะเลิกให้ยืม เพื่อนก็เล่าให้เราฟังเเต่ ไม่ได้หมายความว่าให้เราเเนะนำเขาว่าควรทำอย่างไร เพื่อนก็เเค่อยากจะเล่าให้เราฟัง เราจะเเนะนำได้ก็ต่อเมื่อเพื่อนขอคำเเนะนำจากเรา ข้อให้ทุกคนที่อ่่านบทความนี้นำข้อมูลได้ผมได้ให้มาไปปรับใช้กับทัศนคติของตัวเอง ขอให้ทุกคนโชคดี ขอบคุณครับ

Advertisement

Advertisement

รูปภาพเครดิต

รูปปกฟรีจาก https://www.canva.com

รูปภาพที่ 1 ฟรีจาก https://www.canva.com

รูปภาพที่ 2 ฟรีจาก https://www.canva.com

รูปภาพที่ 3 ฟรีจาก https://www.canva.com

รูปภาพที่ 4 ฟรีจาก https://www.canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์