ไลฟ์แฮ็ก

"อารมณ์" ที่มีต่อกลิ่น = "ประสบการณ์" ส่วนบุคคล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"อารมณ์" ที่มีต่อกลิ่น = "ประสบการณ์" ส่วนบุคคล

ผู้หญิงใช้ผ้าปิดจมูกภาพโดย Pixabay
กลิ่นอะไรน่ะ หอมจัง

หอมอะไรกันเหม็นจะตาย

กลิ่นตัวผุ้ชายเมื่อกี้ฉุนน่าหงุดหงิดจัง

กลิ่นผู้ชายเมื้อกี้นี้แรงจนน่าหลงใหล

ผู้หญิงหอมกลิ่นผ้าภาพโดย Pixabay

ว่ากันว่าทักษะการดมกลิ่นของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ในที่นี้ขอใช้คำว่าไม่เหมือนกัน แทนคำว่าไม่เท่ากัน (เพราะผู้เขียนไม่ได้ตีความทักษะการดมกลิ่นเป็นตัวเลข)  กลิ่นนั้น จะตีความและกล่าวถึงได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน

การเตือนว่าอาจจะเป็นสิ่งที่อันตรายหากได้กลิ่นมันอย่าง แก๊สหุงต้มทั่วไป ซึ่งปกติแล้วไม่มีกลิ่น แต่มีการเติมแต่งกลิ่นภายหลัง เพื่อให้รับรู้ว่า หากได้กลิ่นข้างต้นนี้ ให้วิ่งไปปิดวาล์วแก๊ส หลีกเลี้ยงการกระทำทุกอย่างที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟ เปิดประตูหน้าต่าง เพื่อเจือจางแก๊สซะ เห็นไหม? เพียงกลิ่นเดียว ยังก่อให้เกิดการกระทำหลายสิ่งต่อมาอีกไม่น้อย

Advertisement

Advertisement

การเชื่อมโยงระหว่างกลิ่น กับประสบการณ์ของแต่ละคนนั้นอาจไม่เหมือนกัน  ลองให้นึกถึงกลิ่นที่ทำให้รู้สึก ”สดชื่น” ขึ้นมาซักสามตัวอย่างสิ .....ให้เวลาสิบวินาที หลับตา แล้วลองนึกดู ..............

อย่างของผู้เขียนกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่นคือ กลิ่นดอกหอมหมื่นลี้, กลิ่นจากห้องคอมพิวเตอร์ที่เปิดแอร์และกลิ่นไอดินที่ฝนเพิ่งตกใหม่ๆ (ขอไม่ขยายความว่ากลิ่นไอดินที่ว่าคือโมเลกุลที่แบคทีเรียในดินสร้างขึ้นมา ถ้าต้องการทราบรายละเอียดมากกว่านี้สามารถค้นหาข้อมูลได้ในเว็บค้นหาข้อมูลทั่วไป)  มีท่านใดที่ตีความคำว่ากลิ่นสดชื่น ได้เหมือนผู้เขียนทั้งสามอย่างหรือไม่ การเชื่อมโยงอีกอย่างที่ค่อนข้างชัดเจนสำหรับผู้เขียนก็คือ ครั้งนึงเมื่อตอนเป็นเด็ก ผู้เขียนดูการ์ตูนแอนิเมชัน เรื่อง เชร็ค พร้อมกับทานขนมทุเรียดทอดไปด้วย

Advertisement

Advertisement

ทุเรียนทอดภาพโดย yearofthedurian.com

เหตุการณ์ได้ผ่านไปหลายปี และจำรายละเอียดของวันนั้นไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ที่ติดมาด้วยคือ ทุกครั้งที่ได้กลิ่นหรือได้ทานทุเรียนทอด ก็จะนึกถึงการ์ตูนแอนิเมชัน เรื่อง เชร็ค แม้แต่ทุกครั้งที่ได้ดูการ์ตูนแอนิเมชัน เรื่อง เชร็ค ก็จะทำให้นึกถึงขนมทุเรียนทอดขึ้นมาทันที เชร็คและผองเพื่อน

ภาพโดย crazypng

จะสังเกตได้ว่าความเชื่อมโยงกันระหว่างกลิ่นกับประสบการณ์ส่วนตัว นั้นขึ้นอยู่ที่ว่าเหตุการณ์นั้นๆ มีคุณค่า หรือว่าแรงมากพอที่จะทำให้เราจดจำหรือเชื่อมโยงหรือเปล่า ซึ่งบางครั้ง กลิ่นที่โชยมาของน้ำมันเชื้อเพลิงในปั๊มน้ำมัน อาจทำให้บางคนนึกถึงครั้งนึงตอนในวัยเด็กที่พ่อแม่ขับพาไปเที่ยวสวนสนุก

ภาพสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ภาพโดย Pixabay

แล้วมีการแวะปั๊มน้ำมันระหว่างทาง  เด็กคนนั้นอาจมีการเชื่อมโยงกันระหว่างกลิ่นที่โชยมาของน้ำมันเชื้อเพลิง กับความสุขและความตื่นเต้นในการไปเที่ยวครั้งนั้น ถ้าได้รู้เหตุผลนี้แล้ว ก่อนจะเอาหมอนเน่าของใครไปทิ้งคงต้องคิดให้ดีๆ ก่อนเสียแล้ว

Advertisement

Advertisement

กอดหมอนภาพโดย MoreThings.com

หรืออาจจะต้องมองคนที่ชอบกลิ่นแปลกๆ เปลี่ยนไปเลยก็ได้

สิ่งที่ผู้เขียนสัมผัสได้ชัดเจนสำหรับการทำธุรกิจทางออนไลน์ที่เกี่ยวกับกลิ่น เช่น น้ำหอม น้ำมันหอมระเหย ฯลฯ ที่นอกเหนือจากความเพี้ยนและกลิ่นเหม็นหืนจากสภาพแวดล้อมแล้ว นั่นก็คือ คำอธิบายใต้ภาพว่ากลิ่นที่คุณผสมขึ้นมาเองนั้น เป็นอย่างไร นี่อาจเป็นทั้งอุปสรรค และเสน่ห์ อย่างนึงของ กลิ่น ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ก็เป็นได้

เอ.. นี่มันกลิ่นอะไรน้า คุ้นจัง...ไหนลองตอบซิ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์