อื่นๆ

อาชีพกรีดยาง

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาชีพกรีดยาง

คุณรู้หรือไม่อาชีพกรีดยางเป็นอาชีพที่คนภาคใต้นิยมทำกันเป็นจำนวนมากแทบจะทุกครัวเรือน ถือได้ว่าเป็นอาชีพหลักของพวกเขาเลยทีเดียว อาชีพกรีดยางเป็นอาชีพที่ ค่อยข้างเหนื่อย และ ค่อยข้างจะเสี่ยงพอสมควร เพราะการประกอบอาชีพกรีดยางนั้น ผู้ที่ประกอบอาชีพนี้จะต้องเริ่มทำงานตั้งแต่ช่วงดึกๆ จนกระทั่งช่วงสายๆเกือบๆเที่ยงจึงเสร็จภารกิจ ซึ่งในแต่ละวันผู้ที่ประกอบอาชีพนี้จะต้องกรีดยางเป็นจำนวนมากกว่าพันต้น เพื่อให้ได้น้ำยางเพียงพอที่จะส่งมาขาย ให้กับโรงรับซื้อน้ำยางขนาดย่อยตามหมู่บ้าน ซึ่งกว่าจะได้น้ำยางมาสำหรับพวกเขามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย เพราะพวกเขาต้องออกเดินทางมากรีดยาง ณ สวนของพวกเขา ซึ่งในบางครั้งก็คาดการณ์ไม่ได้เลยว่า ในพื้นดินที่พวกเขาเหยียบย่างทำงานอยู่นั้น จะมีสัตว์มีพิษอะไรบ้าง ส่วนใหญที่มักพบเจออยู่บ่อย ๆ จะเป็นพวก ตะขาบ งูเป็นต้น พวกเขาจึงต้องหาเครื่องมือในการป้องกันในการออกไปกรีดยางทุก ๆ ครั้ง นั้นคือรองเท้าบูท ทุกวันพวกเขาจะต้องกรีดยางมากกว่าพันต้น จากนั้นก็ต้องรอจนน้ำยางหยุดไหล  ซึ่งมันเป็นอะไรที่เหนื่อย และ ยากลำบากมาก แต่พวกเขาก็ต้องอดทนทำมันทำเพราะมันไม่มีทางเลือก เพราะพวกเขาเลือกที่จะประกอบอาชีพนี้เป็นอาชีพหลัก

Advertisement

Advertisement

น้ำยาง ในเรื่องของรายได้ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปริมาณน้ำยางที่ได้ และ ราคาน้ำยางที่รับซื้อในขณะนั้น ซึ่งปัจจัยสำคัญที่สุดคือเรื่องของราคายาง เพราะถ้าหากราคายางตก ไม่ว่าจะได้น้ำยางมาก หรือ น้อยก็ทำให้รายได้ของพวกเขาลดลงตามไปด้วย ทำให้พวกเขารู้สึกทำงานไม่คุ้มเหนื่อย อาวุธหลักของคนที่ประกอบอาชีพกรีดยาง คงหนีไม่พ้น

ไฟฉายคาดหัวไฟฉายคาดหัว

1.ไฟฉายคาดศีรษะ
ซึ่งสมัยก่อนหลายสิบปีทีแล้ว ไฟฉายคาดหัวยังเป็นแบบตะเกียงอยู่เลย ซึ่งต้องใส่ถ่านหินแล้ว ใช้วิธีจุดไฟซึ่ง แสงสว่างที่ได้อาจจะไม่สว่างมากนัก ซึ่งถ้ามีลมพัดแรง ๆ อาจทำให้ไฟดับได้ แต่ในปัจจุบัน คนนิยมใช้แบบไฟฉายคาดหัวเสียหมดแล้ว เพราะสามารถชาร์จไฟได้ที่บ้าน และ ให้แสงสว่างที่สว่างกว่า และ ไม่ต้องกลัวว่าลมพัดแรงๆแล้วไฟจะดับด้วย





มีดกรีดยาง2.มีดกรีดยาง
อันนี้สำคัญมากสำคัญที่สุด เพราะถ้าขาดสิ่งนี้ไป แน่นอนว่าทำอาชีพนี้ไม่ได้แน่นอน มีดกรีดยางจึงเป็นอาวุธหลักของคนที่ประอาชีพนี้โดยเฉพาะ เพราะตัวมีดจะออกแบบมาพิเศษสำหรับกรีดยางโดยเฉพาะ ต่างจากมีดชนิดอื่น และ ที่สำคัญมีดกรีดยางก่อนใช้ทุกครั้งต้องลับให้คมอยู่เสมอ เพราะจะทำให้การกรีดยางราบรื่นไม่ติดขัด

Advertisement

Advertisement

หินลับมีด3.หินลับมีด

อันนี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยครับ เพราะมีดกรีดยางต้องมีความคมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้พร้อมกรีดยางได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด และ ได้ผลผลิตน้ำยางออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ประกอบอาชีพนี้ รู้สึกอุ่นใจทุกครั้งถ้ามีหินลัยมีด เพราะพวกเขามั่นใจได้เลยว่ามีดของพวกเขาจะต้องคม และ พร้อมลุย และสร้างรายได้ให้กับพวกเขาได้นั่นเองครับ

รองเท้าบูท

4.ร้องเท้าบูท

รองเท้าบูท ถือเป็นเครื่องมือในการป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษได้ ทำให้พวกเขาอุ่นใจทุกครั้งเมื่อเหยียบย่างอยู่บนพื้นดิน ซึ่งถ้าเปรียบรองเท้าบูทว่าคืออะไร ในความคิดของผม ผมมองว่านั้นคือรองเท้าเกราะของเขา ถ้าถามว่ามันป้องกันได้ดีไหม สำหรับผม ผมมองว่ามันป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ที่เหลือมันขึ้นอยู่กับการระวังตัวของผู้สวมใส่มากกว่า เพราะหากเราประมาทไม่ระมัดระวัง อะไร ๆ ก็ย่อมเกิดขึ้นได้ครับ

Advertisement

Advertisement

ชุดกรีดยาง5.ชุดกรีดยาง

ชุดกรีดยางเป็นชุดที่ใส่เพื่อป้องกันน้ำยางกระเด็นใส่ตัวเรา ชุดกรีดยาง เป็นชุดธรรมดา ๆ ที่พวกเขาตัดสินใจใส่เพื่อนำมาใช้ป้องกันน้ำยางกระเด็นใส่ ไม่ได้เป็นชุดที่มีราคาแพงมากมายอะไร หรือ อาจเป็นชุดที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ นำมาทำเป็นชุดกรีดยาง ทั้งเสื้อ และกางเกง ชุดกรีดยาง ถ้าให้เปรียบเทียบ ก็อาจเปรียบได้กับชุดทำงาน แต่อาชีพนี้ไม่จำเป็นต้องใส่สูทผูกไท เพราะแน่นอนน้ำยางอาจกระเด็นใส่ได้ ฉะนั้นใส่ชุดที่พร้อมเลอะได้เหมาะสมที่สุดครับ และ ที่สำคัญแน่นอน คงไม่มีใครใส่สูทผูกไท ไปกรีดยางหรอกนะผมว่า ส่วนบางคนอาจจะใส่ หน้ากากครอบหัวเวลาไปเก็ด้วยก็มี เพราะป้องกันน้ำยางกระเด็นใส่หน้าใส่เส้นผมนั่นเองครับ

แกนลอนใส่น้ำยาง

ถังพลาสติก

6.แกลอนใส่น้ำยาง และ ถังพลาสติกใส่น้ำยาง

2 สิ่งนี้ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะถ้าไม่มีสิ่งนี้ ก็ไม่มีภาชนะที่จะใช้ใส่ เพื่อนำไปขาย ถือว่าสำคัญพอสมควรเลยครับ จะขาด 2 สิ่งนี้ไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะถ้ามีที่ใสน้ำยาง ก็ไม่มีน้ำยางไปขาย เมื่อไม่ได้ขาย ก็ไม่มีรายได้นั่นเองครับห

หวังว่าข้อมูลที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ เรื่องราวทั้งหมดที่ผมได้กล่าวไป เป็นเรื่องราว ที่ผมพบเจออยู่เป็นประจำมาตั้งแต่เด็ก จนถึงปัจจุบัน เพราะ ครอบครัวพ่อแม่ผม ประกอบอาชีพกรีดยาง รวมไปถึง ญาติๆ และ คนในพื้นที่บ้านผมก็ประกอบอาชีพ กรีดยาง เสียส่วนใหญ่ผมจึงมีความรู้เรื่องเหล่านี้อยู่บ้าง ขอบคุณสำหรับผู้ที่ได้อ่านเรื่องราวที่ผมได้เขียนนะครับ ขอบคุณครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์