อื่นๆ

อาชีพ ส่งลูกจบบัณฑิต

141
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาชีพ ส่งลูกจบบัณฑิต

อาชีพ  ส่งลูกจบบัณฑิต

ไม่ว่ายุคสมัยนี้หรือสมัยไหน ความใฝ่ฝันสูงสุดของคนเป็นพ่อเป็นแม่ คือการได้เห็นลูกเรียนจบสูงๆ ได้ทำงานดีๆ แต่ถ้าให้ดีสุดหรือพ่อแม่ภูมิใจสุดๆ คือลูกได้รับราชการ ได้ใส่ชุดกากี หน้าที่การงานแบบไหนก็ได้ที่เป็นงานของราชการ เพราะเป็นอาชีพที่สวัสดิการต่างๆ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตอนพ่อแม่เจ็บไข้ไม่สบายได้ คนรุ่นก่อนปลูกฝั่งกันมาแบบนี้ ไปบ้านไหนทุกคนก็อยากให้ลูก หลานรับราชการทั้งนั้น

แต่กว่าพ่อแม่จะได้ภูมิใจได้เห็นลูกรับปริญญา หรือสอบงานราชการได้นั้น  พ่อแม่ต้องเหนื่อยลำบากหาเงินมา โดยวิธีต่างๆ มากมาย เพื่อส่งเสียให้ลูกๆ ได้เรียน บ้านไหนลูกเยอะก็ต้องเหนื่อยหนักกว่าหน่อย แต่เหนื่อยแค่ไหนพ่อแม่ก็ไม่บ่น  เจอลูกที่ตั้งใจเรียนก็ดีไป ไม่เสียแรงเปล่าที่ทำงานหนัก แต่ถ้าเจอลูกที่เกเร ไม่สนใจเรียนขอเงินอย่างเดียว ทำโน่นบ้าง กิจกรรมนี้บ้างแต่เปล่าเลยได้เงินจากพ่อแม่ก็เอาไปเที่ยวเตร่ สัมมะเลเทเมา ดีไม่ดี อาจไปมีเรื่องทะเลาวิวาทเป็นเรื่องเป็นราว ขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นเรื่องใหญ่เข้าไปอีก เดือดร้อนถึงพ่อแม่ต้องหาเงินอีก แถมเสียใจกับความหวังที่คาดหวังที่จะได้รับจากลูก

Advertisement

Advertisement

Pixabay.comภาพโดย Pixabay.com

สมัยก่อนโน้นการหาเงินของพ่อแม่ส่งให้ลูกๆ ได้เรียน ทางใต้ โดยส่วนมาก คือการกรีดยาง และการทำนา สลับกันหรืออาจต้องทำพร้อมๆ กัน เพื่อให้ได้เงินเยอะพอกับค่าใช้จ่ายต่างๆ การกรีดยาง ภาษาใต้เรียกว่า “ตัดยาง” โดยพ่อแม่ต้องตื่นนอนตั้งแต่ ตี1 ตี 2 เข้าสวนไปกรีดยาง กรีดเสร็จก็ต้องเรียบกลับบ้าน เพื่อหุงหาอาหาร เพื่อเตรียมตัวไปเก็บน้ำยาง ที่กรีดไว้ ถ้าหากมีเวลาเหลือก็อาจจะได้งีบหลับสักหน่อย พอได้เป็นแรง แล้วก็ต้องลุกขึ้นมาเตรียมอุปกรณ์ ที่ต้องใช้ในการไปเก็บน้ำยางอีก เมื่อก่อนโน้นพอได้เก็บน้ำยางมาได้ก็เอามาทำเป็นแผ่น  อันนี้ก็มีหลายขั้นตอน หลายกระบวนการเหนื่อยมากกว่าจะเสร็จไปในแต่ละวัน แล้วต้องเอาแผ่นยางที่ได้ไปตากแดดให้แห้ง 1-3 กว่าจะแห้งสนิท เก็บไว้รวบรวมให้ได้เยอะๆ อาทิตย์หนึ่งจะขายสักครั้งหนึ่ง ก็จะได้เงินมาเป็นก้อน แบบแผ่นได้ราคาดีกว่า

Advertisement

Advertisement

Pixabay.comภาพโดย Pixabay.com

แต่ในสมัยนี้เป็นการนำน้ำยางไปขายแทน เหนื่อยไม่เยอะเท่ากับทำแบบแผ่น มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้เยอะขึ้น การขายน้ำยางสามารถรับเงินได้วันต่อวันไม่เหมือนแบบแผ่นที่ต้องรอหลายวันกว่าจะได้เงินมาแต่ได้มาเป็นเงินก้อน ความเหนื่อยของพ่อแม่ไม่ได้จบเพียงแค่นี้ บางคนมีลูกเยอะค่าใช้จ่ายเยอะ ถ้าเขาสู่ช่วงฤดูทำนาก็ต้องไปทำนาต่อหลังจากที่สวนยางเสร็จ คือพูดได้เลยว่าแทบจะไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อนเลย ไปไหนมาไหนก็ต้องเรียบกลับมาพักผ่อน เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตี 1-2 ทุกวัน

Pixabay.comภาพโดย Pixabay.com

และอาชีพอีกอย่างหนึ่งคือ การทำนา ก็เป็นอาชีพดั้งเดิมของพ่อแม่ และบรรพบุรุษรุ่นปู่ย่า รุ่นตายายเลยก็ว่าได้ สืบทอดกันมา กระบวนการทำนาก็มีหลายขั้นตอน กว่าจะได้ข้าวมาสักเม็ดยากลำบากเหลือหลาย เริ่มจากการเตรียมดิน เตรียมพันธุ์ข้าว ถ้าปีไหนน้ำไม่ดีลำบากหน่อย ต้องรอฝนตกลงมาก่อนถึงจะได้มีน้ำเตรียมดิน เพื่อหว่านเม็ดพันธุ์ข้าว  เมื่อได้หว่านพันธุ์ข้าวก็ต้องรอต้นกล้าโตพอที่จะนำแยกไปปักดำได้ เมื่อได้ต้นกล้าเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาการปักดำ หรือทางใต้เรียกว่า “การดำนา” เมือเสร็จการปักดำก็ต้องดูแลใส่ปุ๋ยต้นข้าวเพื่อให้ต้นข้าวโตและออกรวงที่สมบูรณ์ รอจนให้ต้นข้าวออกรวงสีเหลืองอร่ามถึงสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ บางครอบครัวอาจจะทำเยอะเพื่อขายและได้เก็บกินเองด้วย

Advertisement

Advertisement

pexels.com

pexels.com

pexels.comภาพโดย Pexels.com

เห็นไม่คะว่า กว่าที่พ่อแม่จะได้เงินมาแต่ละบาท ต้องเหนื่อยอยาก ลำบากขนาดไหน สำหรับพ่อแม่ลูกอยากได้เท่าไหร่จัดการหามาได้หมด ทันเวลา ต่อให้เหนื่อยขนาดไหน ไม่เคยบ่น พ่อกับแม่แค่คาดหวังอยากให้ลูกเรียนจบ รับปริญญา และทำงานดีๆ เพื่อเลี้ยงตนเองและพ่อแม่ได้ แค่นั้น แล้วตัวเราละได้ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่แล้วหรือยัง แค่ทำให้ได้ดั่งที่พ่อแม่หวังไว้ แค่นี้พ่อแม่ก็ภูมิใจแล้ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์