อื่นๆ

อาชีพ ที่จะช่วยฝ่าวิกฤต COVID-19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาชีพ ที่จะช่วยฝ่าวิกฤต COVID-19


ในช่วงการระบาดของเชือ้ไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่ผ่านมามีหลากหลายกลุ่มคน หลากหลายอาชีพ ที่จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตนี้ บางคนก็สามารถผ่านมาได้ บางคนก็ต้องหยุดยอมแพ้ไป แต่จะว่าไปแล้วเมืองไทยของเรา ก็มีขีดความสามารถ ที่จะฝ่าฟันอุปสรรคนี้ไปได้อย่างไม่ยากเย็น หากพวกเรายอมปรับตัวไปตามสถานการณ์ ทางออกก็มีอยู่มากมาย
ต่อไปนี้จะกล่าวถึงอาชีพที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน ตื่นตอนเช้าก็เห็นเขาเหล่านั้น หิวก็เห็นเขาเหล่านั้น เป็นอาชีพที่ยอดการลงทุนไม่มาก แต่ทำได้ทุกวัน

1. แม่ค้าหาบเร่ รวยน้ำใจหาบเร่ อาจจะดูเหมือนมีของให้เลือกไม่มากมาย สีสันไม่ดึงดูดสายตา แต่ทุกคนที่พบเจอจะรู้เสมอว่าเขาจะได้พบ ได้กินอะไร จากแม่ค้าเหล่านี้ ด้วยความง่ายในการปรับตัว ง่ายในการลงทุน สามารถทำกำไรกับทุกการขาย และทุกสถานการณ์ มีอะไรก็ขายอันนั้น ที่ไหนขายได้ก็ไปที่นั่น นี่จึงเป็นอาชีพที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย

Advertisement

Advertisement

2. มอเตอร์ไซค์พุ่มพวง ในดวงใจรถพุ่มพวง มีทั้งแบบพ่วงข้าง และแบบมัดตะกร้าท้ายรถ ซึ่งในมอเตอร์ไซค์เหล่านั้นจะมีทุกอย่างที่คุณต้องการ ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ เพราะด้วยความหลากหลาย และสามารถไปได้ในระยะทางที่ไกล เข้าถึงทุกหมู่บ้าน ทุกซอกซอย และยังมีการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ด้วยการแบ่งแยกสินค้าต่าง ๆ ไว้ในถุง และห้อยเอาไว้ให้ลูกค้าได้เลือกรื้อ ซื้อหากันด้วยความง่ายดาย และลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้อีกด้วย แล้วค่อยจ่ายเงินทีหลัง หรือนี่คือที่มาของเหล่าแกร็บ

3. รถกับข้าวในตำนานรถกับข้าว สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ นี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็น ซุปเปอร์มาเกตเคลื่อนที่ เพราะนอกจากจะพบได้ง่ายแล้ว ยังมีของทุกอย่างให้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น ผงชูรส น้ำปลา ชา กาแฟ สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ธูป เทียน และอีกจิปาถะ มิหนำซ้ำยังสามารถเรียกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisement

Advertisement

4. แผงลอยเงินล้านแผงลอย อาจเป็นคำเรียกที่ดูแสนเชย ล้าสมัย แต่ใครจะรู้บ้างว่า แม่ค้าแผงลอย คือคนที่ทำให้กลุ่มธุรกิจ หลายกลุ่ม สามารถเดินหน้าต่อไปได้   ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาชีพเกษตร เจ้าสัว ห้างร้านต่าง ๆ เพราะว่านี่คือ จุดกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคได้ดีที่สุด และง่ายที่สุด ซึ่งทุกวันนี้แผงลอยมีการปรับตัวด้วยการผลิตเฟรนไชส์ เช่น หมูปิ้ง กาแฟ ขนม เบเกอรี่เป็นต้นแผงลอย
แต่ไม่ว่าจะค้าขายอะไร ค้าขายประเภทไหน ต่างก็มีความสำคัญไม่แตกต่างกัน แม้บางกิจการอาจดูมีขนาดเล็ก  แต่ทราบหรือไม่ว่า พวกเขาเหล่านั้นอยู่ได้ และอยู่มานาน บางคนส่งลูกหลานเรียนในระดับสูงได้สบาย ๆ หากใครยังไม่พบทางออกของปัญหาในการประกอบอาชีพ ฝากอาชีพเล็ก ๆ เหล่านี้ไว้ให้ไปพิจารณา

ภาพประกอบทั้งหมด โดยผู้เขียน

ภาพปก โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์