ไลฟ์แฮ็ก

ออมเงินเดือนละ 5,000 บาท ให้ได้ 1,000,000 บาท ฉบับมนุษย์เงินเดือน…ทำได้จริง

111
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ออมเงินเดือนละ 5,000 บาท  ให้ได้ 1,000,000 บาท ฉบับมนุษย์เงินเดือน…ทำได้จริง

มนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ คนหนึ่งฝันอยากมีเงินเก็บ 1 ล้านแรกในชีวิต หากเขาสามารถออมเงินได้เดือนละ 5,000 บาท จะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้เขาสามารถสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้

"สวัสดีครับทุกท่านพบกันอีกครั้งกับ Salaryman 101 ครบเครื่องเรื่องคนทำงาน" บทความนี้เราจะมาคุยกันเรื่องการเก็บออมเงินของมนุษย์เงินเดือนฉบับทำได้จริง โดยมีเป้าหมายที่ 1,000,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเรามีกำลังในการหักออมสม่ำเสมอทุกเดือนเดือนละ 5,000 บาท เรามาดูกันว่าจะเป็นไปได้หรือไม่และแต่ละวิธีใช้เวลาเท่าไรถึงจะสำเร็จตามเป้าหมาย

https://www.freepik.com/

วิธีที่ 1 เก็บเงินใส่กระปุกเป็นประจำทุกเดือน ใช้เวลาประมาณ 16.6 ปี อันนี้ผมไม่ได้ยั่วประสาททุกท่านนะครับแต่เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดคือเก็บเงินลงกระปุกทุกเดือนเลยทำแบบนี้ซ้ำๆ แต่ดูจากเวลาแล้ว…ไม่ไหวนานเกินไป

Advertisement

Advertisement

วิธีที่ 2 ลงทุน / ฝากเงินได้ผลตอบแทน 2% ต่อปี ใช้เวลาประมาณ 15 ปี เช่น พันธบัตรรัฐบาล , หุ้นกู้ , ฝากประจำ , สลากออมสิน (ยกเว้นคุณถูกสลาก อันนี้เฮไปเลย) เป็นต้น วิธีนี้เร็วขึ้นมาหน่อยแต่ยังไม่ทันใจไปต่อวิธีถัดไปกัน

วิธีที่ 3 ลงทุนกองทุนรวม / หุ้นปันผล ผลตอบแทน 5% ต่อปี ใช้เวลาประมาณ 12 ปี เช่น กองทุนหุ้น , หุ้นของบริษัทที่มีการปันผลอย่างต่อเนื่อง (เน้น Set 50 , Set 100) เช่น กลุ่มสื่อสาร, กลุ่มธนาคาร , กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

ยังไม่นับรวมส่วนต่างของราคาที่อาจทำให้เราถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ

วิธีที่ 4 ลงทุนในหุ้นปันผลสูง / อสังหาริมทรัพย์ 10-15% ต่อปี ใช้เวลาประมาณ 10 ปี แต่การที่จะได้รับผลตอบแทนในอัตราขนาดนี้ต้องอาศัยการเรียนรู้และศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดีก่อนที่จะเริ่มลงทุน

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบอ้างอิงของผู้เขียนภาพประกอบอ้างอิงของผู้เขียน การที่จะเลือกวิธีการไหนหรือต้องการผลตอบแทนเท่าไรอยู่ที่การศึกษาเรียนรู้ของแต่ละบุคคล เราควรเลือกวิธีการที่เรามีความรู้ความเข้าใจระดับหนึ่ง ทั้งนี้จำนวนปีอาจจะยังดูว่าค่อนข้างใช้เวลา เนื่องจาก 3 ปัจจัยสำคัญได้แก่ 1.จำนวนเงินลงทุนเริ่มต้น 2.ระยะเวลา 3.ความสามารถในการลงทุน หากเราเพิ่มเงินเก็บเป็นเดือนละ 10,000 บาท เวลาที่ใช้ก็จะลดลงอีกเท่าตัว เพราะฉะนั้นให้พิจารณาถึงความพร้อมในแต่ละด้านให้รอบคอบ

และท้ายที่สุดที่เป็นหัวใจสำคัญของการที่เราจะประสบความสำเร็จการเก็บเงิน 1 ล้านได้หรือไม่อยู่ที่คำว่า “วินัยการลงทุน” เราต้องมีวินัย  ความสม่ำเสมอทำทุกอย่างตามแผนการที่ได้วางไว้ หากทำได้เช่นนี้อย่าว่าแต่ 1 ล้านแรกเลย เป้าหมายถัดไปของคุณอาจเป็น 10 ล้านเลยก็เป็นได้  เรามาร่วมสู้ไปด้วยกัน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์