ไลฟ์แฮ็ก

อย่าเศร้าเลย เพราะโลกนี้ถูกกำหนดไว้แล้ว?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อย่าเศร้าเลย เพราะโลกนี้ถูกกำหนดไว้แล้ว?

ใบไม้ยามค่ำคืนเคยมีคนคิดเล่นๆกันบ้างไหมว่าเวลาชีวิตของเราแต่ละวันที่ต้องหมุนผ่านไปนี่มี 24ชม.จริงๆน่ะเหรอ ทำไมบางครั้งก็รู้สึกเนิ่นนานเหลือเกิน แต่บางครั้งกลับเร็วจนน่ากลัว ทั้งๆที่มันก็เป็นเวลาเท่าๆกัน เด็กคนนึงเกิดมากับครอบครัวที่พร้อม ดูแลใส่ใจทุกอย่าง กับเด็กอีกคนที่เกิดมาเพื่อหวังอยากมีชีวิตธรรมดาใช้เวลาชีวิตไปกับความสุขของตัวเองแค่นั้นก็พอ

ถ้าเลือกเกิดได้    อยากเกิดเป็นอะไร
ความอิสระของสิ่งมีชีวิต

มันเป็นคำถามที่ตอนเด็กๆมักจะมีคำถามแบบนี้มาถามเล่นกันอยู่บ่อยๆและใช่ นั่นคือคำตอบของใครหลายๆคนที่อยากเกิดเป็นสัตว์ที่มีอิสระในการใช้ชีวิต สามารถโบยบินไปบนท้องฟ้าอย่างสง่างาม หรือสามารถมีอิสระทางความคิดได้มากกว่านี้แต่คำถามคือ ชีวิตของคนนั้นไม่อิสระตรงไหนกัน?

โลกนั้นมีสองด้าน มีขาวมีดำ มีดีมีชั่ว มีสิ่งมีชีวิตและมีสิ่งไม่มีชีวิต มีถูกมีผิด แต่คุณเคยคิดกันไหมว่าใครเป็นคนกำหนดกฏเกณฑ์เหล่านี้ขึ้นมา นั้นก็คือตัวคุณเองนั่นแหละ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความคิด มีความรู้สึก มีวิวัฒนาการในตัวเอง และจะคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล(ไม่เคยมีใครไม่เอาแต่ใจ)คนเรามักตั้งความผิดชอบชั่วดีไว้บนหลักประชาธิปไตย ใครเห็นต่างคนนั้นล้วนผิดและใครคิดต่างต้องได้รับการการยอมรับถึงจะถูกนั่นคือสิ่งที่กำหนดให้คนมีคนความกดดัน  และสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองขึ้นมา เพื่อจะอยู่ให้ได้ในสังคม ยกตัวอย่างเด็กคนหนึ่งเป็นเด็กที่มีพร้อมทุกอย่างแต่ถูกสภาพแวดล้อมกดดันให้ต้องเก่งด้านจิตใจเพื่อที่จะรับแรงกดดันจากการที่พ่อแม่คาดหวังไว้ กับเด็กที่เกิดมาอยู่ในฐานะปานกลาง แต่กลับต้องสู้ชีวิตเพื่อที่ดิ้นรนให้อยู่ในสังคมได้ และอยากให้พ่อแม่กินอิ่มสบายอย่างคนอื่นโดยสภาพเหล่านี้นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราถูกเรียกว่าสิ่งมีชีวิต อย่าไปคิดว่ามันหนักหนาเลยสนุกไปกับมันสิ หรือไม่ว่าคุณจะคิดหรือทำอะไรอยู่ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่คุณเพิ่งจะกำหนดมันเท่านั้นเอง

Advertisement

Advertisement

พระจันทร์สองด้านเพราะงั้นเกิดมาทั้งทีก็ต้องเลือกชีวิตที่มันสนุกหน่อย อย่าจมอยู่กับอดีตให้มากนัก ลองเชื่อว่าตัวเองเลือกได้สิ เชื่อว่าตัวเองกำหนดได้ทุกสิ่งบนโลกดู ความเชื่อนั้นไม่ผิด  และการลองก็ไม่ผิดเช่นกันขอแค่กล้า!! ความกล้าเท่านั้นที่จะช่วยคุณ อย่าเอาความเครียดไปลงที่คนอื่นเลย และอย่าได้คิดจะเอาความเครียดไปลงที่ตัวเองด้วยนะ จะไม่บอกให้เธอสงสารใครเพราะเกิดมาเธอก็เกิดมาคนเดียวอยู่แล้ว เธอมีสิทธิ์ทุกอย่างในความคิดเธอ แต่มันคือความรับผิดชอบที่คนเราจะไม่ทิ้งให้ตกไปถึงคนข้างหลังเธอจะเลือกขอความเห็นใจคนอื่นโดยทิ้งไว้ให้คนข้างหลัง หรือ เธอจะเลือกที่จะแบกรับและกล้าที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนอื่นบ้าง นั่นคือการตัดสินใจของเธอ เพราะถ้าต้องเลือกจบชีวิตลงทั้งๆที่ไม่ลองในสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้ หรือยังไม่ได้ลองดูจะไปรู้ความหมายของชีวิตได้ยังไง จริงไหม?ส้มๆ

Advertisement

Advertisement

อยากเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังเศร้า ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม คนเรามักมีปัญหาที่คนอื่นไม่เข้าใจและเราก็แค่ต้องการใครสักคนมาเข้าใจเรา ทั้งๆที่เรามีคำตอบให้ตัวเองในใจอยู่แล้วแต่กลับเลือกจะมองข้ามมัน อยากให้กล้าที่จะเปิดใจมองตัวเอง กำหนดชีวิตตัวเอง ใช้ชีวิตตัวเองอย่างตรงไปตรงมา รู้จักเศร้า รู้จักล้มเหลว รู้จักลองใหม่อีกครั้ง และ ทำมันไปแบบนั้นจนกว่าจะสำเร็จ อย่าไปเปรียบเทียบความสำเร็จของเรากับใครด้วยหละ ขอให้เจอเป้าหมายของตัวเองเร็วๆนะ

.....ขอบคุณที่เข้ามาในโลกของฉันMy mine....

รูปภาพต้องขอบคุณเครดิตจากพี่ชายด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Mymind
Mymind
อ่านบทความอื่นจาก Mymind

ฉันรักในโลกจินตนการ และฉันหวังว่าคุณจะรักโลกของฉันด้วย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์