อื่นๆ

อย่าหันหัวไปทางทิศตะวันตก ความเชื่อคนโบราณกับจุดประสงค์ที่ซ่อนไว้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อย่าหันหัวไปทางทิศตะวันตก ความเชื่อคนโบราณกับจุดประสงค์ที่ซ่อนไว้

ภาพปก Freepik

หลาย ๆ คนคงเคยมีประสบการณ์ที่ผู้ใหญ่คอยห้ามปรามไว้ว่าไม่ให้ทำตอนเด็ก ๆ พร้อมบอกผลของการกระทำที่ยึดโยงกับเรื่องน่ากลัว จนฝังใจเราแล้วติดเป็นนิสัยมาจนถึงทุกวันนี้ บางความเชื่อก็พอจะคิดหาเหตุผลให้กับมันได้ แต่บางความเชื่อก็จับต้นชนปลายไม่ถูก

ถ้าจะนอนอย่าหันหัวไปทางทิศตะวันตก

ภาพนอนทางทิศตะวันตกภาพจาก Unsplash

ตอนเด็ก ๆ เราไม่รู้หรอกว่าทิศไหนเป็นทิศไหน เราวิ่งเล่นจนเหนื่อยหอบก็ถึงเวลาที่จะงีบกลางวันสักหน่อย สักพักเมื่อคุณยายเดินมาเห็นก็เอ็ดเสียงดังว่าทำไมนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกดินอย่างนั้น พร้อมบอกกับเราว่า “ทิศตะวันตกมันคือทิศผีนอน ถ้ายมบาลผ่านมาเข้าใจผิดก็จะเอาไปอยู่ด้วย” และความเชื่อที่ว่าหันหัวไปทางทิศตะวันตกนั้นทำให้อายุสั้นลงบ้างล่ะ หรือจะมีผีวิญญาณมาเอาเราไปอยู่ด้วยบ้างล่ะ ซึ่งมันก็ได้ผลแล้วฝังหัวเรามาถึงทุกวันนี้ จนในทุกครั้งที่จะนอนที่ไหนเราก็ต้องเช็คเสมอว่ากำลังหันหัวไปในทิศทางใด

Advertisement

Advertisement

จุดประสงค์ที่ซ่อนไว้ของความเชื่อเรื่องห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก

อันที่จริงแล้วเรื่องนี้ถ้าย้อนกลับไปในสมัยก่อนที่เมืองไทยนั้นนอนในบ้านไม้ยกสูง มีหน้าต่างเพื่อเปิดให้ลมโกรกเข้า และแน่นอนว่าสมัยนั้นยังไม่มีนาฬิกา สิ่งที่จะปลุกคนเราให้ลุกขึ้นจากที่นอนได้อย่างดีนั่นก็คือแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้าที่ส่องลอดผ่านหน้าต่างเข้ามา แต่หากคน ๆ นั้นนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกเสียแล้ว แทนที่จะได้เห็นดวงตะวันในยามเช้า จะกลายเป็นนอนทั้งวันแล้วได้ไปดูตะวันเอาตอนเย็นเสียแทน

ภาพนอน2ภาพจาก Freepik

คำอธิบายข้างต้นเป็นเป็นคำอธิบายของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มักจะมาเฉลยเอาภายหลังในช่วงที่เราโตแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับฮวงจุ้ยที่เกี่ยวข้องกับมุมองศาการรับแสงแดดยามเช้าที่ว่าหากเรานอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก แสงแดดที่สาดเข้ามาจากทิศตะวันออกจะไม่ได้ค่อย ๆ ปลุกเราให้ลุกขึ้นมาอย่างสดชื่น แต่จะสาดส่องเข้ามาอย่างจังจนทำให้เช้าที่สดใสกลายเป็นเช้าที่ย่ำแย่ทุก ๆ วันเชียวล่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพนอน3ภาพจาก Unsplash

เอาล่ะเมื่อรู้ความจริงที่สมเหตุสมผลแบบนี้แล้ว ทุกคนคงเลือกด้วยตัวเองได้แล้วล่ะว่าควรจะนอนทิศทางใด บางที่ถ้าสถานการณ์มันบังคับหรือสถานที่ไม่ได้เอื้ออำนวยการนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกคงไม่ได้แย่นัก แต่ถ้าใครสบายใจที่จะยึดตามทิศที่ถูกต้องก็คงต้องบอกว่าที่ปู่ย่าตายายสอนมาน่ะมันดีแล้วจริง ๆ นั่นแหละ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์