อื่นๆ

อย่ามองข้าม​ "พลังแห่งการคิดช้า"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อย่ามองข้าม​ "พลังแห่งการคิดช้า"

ภาพหน้าปกโดย​ Javier-Rodriguez จาก​ Pixabay.com​


คิดช้า​ ๆ​ ค่อย​ ๆ​ คิดให้ระเอียดรอบคอบ​ เพราะความเร่งรีบ​นั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์​สร้างขึ้นมา​ ความกลัวหรือลนลานก็เกิดจากจิตใจ​ของเราเองทั้งนั้น​ ซึ่งไม่มีเหตุผล​แม้แต่ข้อ​เดียว​ที่เราจะปล่อยให้สภาวะแบบนั้นเกิดขึ้นกับเรา... จงอย่ากลัวที่จะคิดใน​ระดับ​ความเร็ว​ที่พอเหมาะ​ครับ​ เพราะเมื่อเราได้ความคิดที่ถูกต้อง​ เมื่อนั้นคำตำหนิหรือคำเหน็บ​แนมจากใครก็ตามที่หาว่าเราคิดช้ามันจะสลายไปเหมือนหมอกควัน

ดูอย่าง ​​​​​เซอร์​ ไอแซก นิวตัน​ สิครับ​ สมัยเด็ก​ ๆ​ นั้นมีคนหาว่าเป็น​คนหัวช้า​ คิดอะไรช้า​ แต่จริง​ ๆ​ แล้วเขาไม่ได้หัวช้าหรอกครับ​ เขาเพียงคิดอย่างละเอ​ียด คิดให้ถี่ถ้วน​ ประมวลความคิดในสมองอย่างเป็นระบบ​ จนทำให้องค์ความรู้​ต่าง​ ๆ​ ตกผลึก​อยู่​ในหัวอยู่​ตลอดเวลาต่างหาก

Advertisement

Advertisement

ในที่สุดวันหนึ่ง​เมื่อลูกแอปเปิล​ตกใส่หัว​ องค์​ความรู้​ที่เขามีในสมองจึงทำงานอย่างรวดเร็ว​ ทำให้เขาคิดกฎแห่งแรงโน้มถ่วง​ขึ้นมาได้​ ในเวลาอันสั้น... และทุกวันนี้ไม่มีใครหาว่าเขาคิดช้าแม้แต่คนเดียว​

คุณ​ค่าของการคิดช้านั้นมีมากมายหลายอย่างครับ​ ขอแนะนำขึ้นมา​ 5​ ประการ​ ดังนี้

ประการที่​ 1​ คือ​สมองของเราจะมีศักย​ภาพ​เพิ่มขึ้น​

เพราะเมื่อเราคิดช้าจะเท่ากับเราคิดอย่างละเอียด​ คิดอย่างรอบคอบ​ และเป็นการฝึกสมองให้รู้จักคิดแบบครบมุม​ ยิ่งเราคิดช้าแบบถี่ถ้วนมากเท่าไร​ เราก็จะเป็​นคนที่คิดแบบครบมุมได้มากเท่านั้น

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/question-mark-2492009-6000x3000-9000x5000.jpg?itok=MSb0UDHz ภาพโดย​ qimono จาก​ Pixabay.com​


ประการที่​ 2​ คือเราจะเครีย​ดน้อตย​ กดดันตัวเองน้อย​ ถ้าเลือกที่จะคิดช้า​

เพราะว่าการเครียด​และกดดันตัวเองว่าต้องคิดเร็วนั้นเป็​นตัวที่สกัดกั้น​ไม่ให้สมองแล่นครับ​ ยิ่งเครียด​ยิ่งคิดไม่ออก​ ดังนั้นการที่เราเลือกว่าจะคิดช้าตั้งแต่​ต้นจึงเป็น​การลดความเครียด​ลง​ เพิ่มความผ่อนคลาย​ให้สมอง​ ซึ่งผลดีไม่ได้ตกอยู่กับสมองเท่านั้น​นะครับแต่มันมีผลดีต่อร่างกาย​ทั้งหมด​ เพราะในยามที่เราเกิดความเครียด​ ร่างกายเราจะทำงานผิดปกติ​ ฮอร์โมน​ก็จะปั่นป่วน​ และสำหรับ​บางคนยังส่งผลให้ทางเดินอาหารทำงานผิดรูปแบบไปอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

คุณค่าประการที่​ 3​ คือของการคิดช้าเกี่ยวกับสุขภาพ​ ช่วยรักษา​สมดุล​ในร่างกาย​ของเรา​

เพราะส่วนใหญ่​แล้วคนที่ชอบคิดเร็ว​ มักจะตื่นเต้น​ อารมณ์​แปรปรวน​ ร่างกายจึงเสียสมดุล​ไป​ แต่สำหรับ​คนที่คิดช้า​ ๆ​ แล้วเขาจะสามารถ​คุม​สติอารมณ์​ได้​ อันจะทำให้สภาพร่างกาย​คงที่ในสมดุล​เดิมอีกด้วย

คุณ​ค่าประการที่​ 4​ คือ​เราจะมีผลลัพธ์​ทางความคิดที่ถูกต้อง​เสมอ

ไม่เหมือนกับคนที่ต้องรีบคิดเร่งคิดครับ​ คำตอบที่ได้อาจถูก​บ้างผิด​บ้าง​ แต่สำหรับ​คนที่คิดอย่างดี​ คิดจนถี่ถ้วน​แล้วค่อยสรุปก็มักจะได้ความคิดดี ๆ​ ที่ทำให้คนรอบข้างประทับใจ​

คุณ​ค่าประการที่​ 5​ คือความคิดช้า​ ๆ​ ​ของเราก็อาจได้รับการต่อยอดจนทำให้ได้ไอเดีย​ใหม่​ ๆ​ ขึ้นมาได้

นี่แหละครับคือสุดยอด​แห่งคุณค่าของการคิดช้า​ เพราะไอเดียดี​ ๆ​ มากมายในโลกนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะเจ้าของความคิดไม่บีบคั้น​หรือเร่งรีบกับตัวเองให้รีบ​ ๆ​ คิด​ รีบ​ ๆ​ ทำ​ แต่เขาปล่อยให้ตัวเองมีอิสระ​ในการคิดอย่างเต็มที่

Advertisement

Advertisement

ให้โครงข่ายปัญญา​ในสมองได้มาพบปะแลกเปลี่ยน​กัน​ เอาความคิดนั้นมาผสมกับความคิดนี้จนได้ไอเดียใหม่​ ๆ​ ที่ยอดเยี่ยม​ในที่สุด!

ลองนึกถึงนักคิด​ นักประดิษฐ์​และศิลปินในสมัยอดีต​สิครับ​ สมัยที่ชีวิตยังไม่เร่งรีบเท่าทุกวันนี้​ สมัยที่สามารถ​คิดได้​ ใช้งานสมองกลั่นกรอง​ได้​นานดั่งใจต้องการ​ จะเห็นได้ว่าคนสมัยก่อนนั้นสามารถ​สร้างสรรค์​ผลงานระดับโลก​ที่ยังคงได้รับการกล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้มากมาย​ นั่นก็เพราะว่าเขาไม่เร่งรีบ​ ไม่บีบคั้น​สมองของตนเอง​ แต่เจาปล่อยให้สมองค่อย​ ๆ​ คิดและทำงาน​แต่งเติม​ผลงานแต่ละชิ้นออกมาตามพลังจินตนาการ... นี่แหละเคล็ดลับ​ที่ทำให้ผลงานมากมาย​ในอดีต​เป็อมตะ​มาได้จนถึงปัจจุบัน​

ฉะนั้น​คุณค่า​ทั้ง​ 5​ ประการ​ ที่ได้กล่าวไปข้างต้นจึงเป็นประโยชน์​อย่างที่สุดที่ผมอยากให้คุณ​ตระหนัก​อย่างยิ่ง​ เพราะคุณ​ก็เป็นคนหนึ่งที่อาจจะสร้างแนวคิด​ ทฤษฎี​สิ่งประดิษฐ์​หรือผลงาน​ศิลปะ​ยอดเยี่ยม​ออกมาได้​ หากสมองคุณได้รับโอกาส​ได้รับเวลาและได้รับการผ่อนคลาย​ที่เหมาะสม​

เห็น​ไหมครับ​ การคิดช้านั้นไม่ใช่​นำมาซึ่งผลลัพธ์​แย่​ ๆ​ อย่างที่ใครหลายคนเชื่อกกัน​ ต้องบอกว่าจริง​ ๆ​ แล้วการคิดช้า​นี่เองคือความลับแห่งความสำเร็จ​ของคนระดับโลก​มากมาย

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/brain-2062057_0.jpg?itok=uKGChB2o ภาพโดย​ ElisaRiva จาก​ Pixabay.com​


ผมอยากให้ลองคิดง่าย​ ๆ​ ครับว่าถ้าการคิดเร็วคิดเร่งมันดีจริงป่านนี้คนกว่า​ 80% ของโลกก็จะต้องประสบความสำเร็จ​กันจนหมดแล้วจริงไหมครับ​ เพราะคนส่วนมากพยายามคิดด่วน​ คิดเร็ว​กันทั้งนั้น​ แต่ไป​ ๆ​ มา​ ๆ​ คนที่ประสบความสําเร็จ​กลับเป็น​คนที่คิดอย่างพอดีคิดช้าแบบพอเหมาะ​ (ซึ่งก็คืออีกราว​ 20% ที่เหลือ)​ นั่นต่างหาก​ที่มีชื่อเสียง​โด่งดัง​และเป็นคนที่มีความสุข​พร้อมรอบด้าน​ ทั้งชีวิตและการทำงาน​ ยกตัวอย่าง​เช่น​ ​​วอร์เรน​ บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดังเพื่อนของ​ บิลล์​ เกตส์​ ที่มีเงินมากมาย​มหาศาล​ ถึงขนาด​สามารถ​เจียดเงินมาทำบุญ​ได้ครั้งละร้อยล้านเหรียญสหรัฐ​ เขาคนนี้ก็เน้นย้ำเสมอว่า​ "การใจเย็น​ การคิดอย่างถี่ถ้วน​ ไม่ต้องเร่งรีบนี่เองคือเคล็ดลับ​ที่ทำให้เขามั่งมีจนล้นเหลือ​มาถึงทุกวันนี้"

ทราบเช่นนี้แล้วผมเชื่อว่าคุณทุกคน​จะเชื่อมั่นในแบบการคิดช้า​ ๆ​ มากขึ้นนะครับ​ คิดอะไรให้ชะลอความเร็ว​ลงครับ​ คุณรู้แล้วนี่ว่าการคิดช้ามันดีแค่ไหน​ อย่างในเวลาที่เราทำงาน​ หากเราต้องคิดอะไรสำคัญ​ ขอให้ลองวิธี​แบบปลดปล่อยความคิดให้มันทำงานไปตามธรรมชาติ​ของมัน​ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์​ที่สำเร็จ​ได้ไม่ช้า​ แค่เชื่อมั่นครับ

การนั่งสมาธิ​เป็นอีกหนึ่งวิธี​ที่ช่วยให้เราคิดช้าลงในระดับที่เหมาะสม​กับตนเองได้​เช่นกัน​ การนั่งหลับตาและทำจิตใจให้สบายกำหนดลมหายใจคือวิธีที่ง่ายที่สุดที่ทำให้สมองพักผ่อน​ ความเครียดที่มีอยู่จะลดจำนวนลง​ ให้สมองและความคิดได้พักบ้างอย่ากังวลและเร่งรีบคิดจนเกินไป​ ด้วยเหตุนี้​การนอนก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่มีคุณค่ามหาศาล​ต่อสมองครับ​ มันคือช่วงเวลาหลัก​ ๆ​ ที่สมองจะได้หยุดพัก​แบบเต็ม​ที่​ ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณ​อดนอนแล้วรู้สึ​กว่าสมองทำงานไม่ค่อยคล่อง​ คิดอะไรไม่ค่อยออก... รู้แบบนี้แล้วอย่าอดหลับอดนอนน่ะครับ​ พยายามพักผ่อนให้เพียงพ​อจะดีกว่า

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/meditate-1851165.jpg?itok=scAkSx6q ภาพโดย​ Pexels จาก Pixabay.com​


แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจ​ก่อนจะจบบทนี้คือ​ ผมสนับสนุน​ให้คุณคิดช้า​ คิดตามธรรมชาติ​ แต่ไม่ได้สนับสนุน​ให้คุณ​หยุดคิด​ หยุดใช้สมองนะครับ​ เพราะบางคนอาจเข้าใจผิด​ คิดว่าถ้าคิดช้าแล้วก็คิดให้มันน้อย​ ๆ​ ใช้สมองให้มันน้อย​ ๆ​ ไปเลย​ แบบนั้นไม่ใช่ครับ

คุณใช้สมองตามปกติ​ เพียงแต่ลดจำนวนการคิดเรื่องที่ไร้สาระ​และลดความคิดเชิงลบ​ นอกนั้นคิดได้ตามปกติ​ครับ​ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับ​ไอเดีย​ ความรู้หรือการทำงานแล้ว​ แนะนำให้คิดบ่อย​ ๆ​ ได้เลยเพื่อเป็นการลับสมองและเพิ่มสติปัญญา​ เพราะสมองเป็นอวัยวะ​ที่แปลกครับ​ ยิ่งใช้มากมันยิ่งมีคุณภาพ​ สามารถ​คิดได้คล่องแคล่ว​ขึ้น​ ดังนั้นคนที่คิดบ่อย​ ๆ​ แก่ตัวไปเป็นคนชราจะได้ไม่เป็นคนขี้ลืมไงล่ะครับ

​​​​​​แต่อย่าลืมนะครับ​ คิดในสิ่งที่เพิ่มพลังให้กับสมอง​ ไม่ใช่คิดร้าย​ คิดแค้น​ หรือคิดวิจารณ์​ ซึ่งหากคุณอยากให้สมองของคุณมีแนวคิดที่ดี​ คุณต้องปรับให้เป็นการคิดวิเคราะห์​ เพื่อความเข้าใจ​ เช่น​ ทำความเข้าใจ​เหตุผล​ และจุดยืนของตนเอง​ สำหรับบทนี้ขอจบลงด้วยคำว่า​ "คิดให้ช้า​ และนำเอาความคิดที่ดี​ ความคิดที่มีพลังเข้าสมอง​ ตามด้วยฝึกใช้สมองบ่อย​ ๆ​ รับรองครับว่า​ คุณจะคิดได้คล่องแคล่ว​ คิดได้หลากหลาย​มุม... แม่จะคิดช้าแต่ก็จะเปี่ยมปัญญา​จนใคร​ ๆ​ ก็ไม่กล้ากล่าวหาว่าคุณ​เป็นคนหัวช้าอย่างเด็ดขาด​ครับ"

🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Emmanuel
Emmanuel
อ่านบทความอื่นจาก Emmanuel

❤️...ฝากติดตามและอ่านบทความกันด้วยนะ...❤️

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์