ไลฟ์แฮ็ก

อยู่เป็น เห็นสุข

304
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่เป็น เห็นสุข

การใช้ชีวิตคนเดียว ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

เพื่อนแท้คือตัวเราเองแม้ว่าจะมีสุภาษิต "คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย" ก็ไม่เสมอไป อย่างสุภาษิตที่ว่า "เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก"

เราเคยมองย้อนกลับมาสำรวจตัวเองบ้างรึเปล่าว่าจริง ๆ แล้วเพื่อนที่เราคบอยู่ในปัจจุบัน จะมีสักกี่คนที่เราสามารถไว้ใจเค้าได้จริง ๆ


คำว่า "เพื่อน" เราต่างให้คำนิยามแตกต่างกันออกไป ..สำหรับบางคน เพื่อนคือครอบครัว เพื่อนคือคนที่ซัพพอร์ตในทุกๆเรื่อง เป็นคนที่อยู่ในทุก ๆ โมเมนต์ของเรา แต่เพื่อนสำหรับบางคน อาจเป็นเพียงคนที่มีผลประโยน์ร่วมกันเท่านั้น และเท่ากับว่านั่นไม่ใช่เพื่อนแท้ ทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงทำให้เรายิ่งเติบโต และในทุกช่วงเวลาอาจมีบางคนหล่นหายจากชีวิตเราไป ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลใด ๆ ล้วนแต่ทุกกำหนดไว้แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะยอมรับแล้วเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะสุดท้ายแล้วไม่มีใครอยู่กับเราตลอดไป มีเพียงตัวของเราเองเท่านั้นที่จะอยู่อย่างไรให้มีความสุข แม้จะไม่เหลือใครก็ตาม

Advertisement

Advertisement

คนเดียว

"ไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ" แต่ "การมีเพื่อนดีถือว่าชีวิตประเสริฐยิ่งกว่า"

การมีเพื่อนน้อยหรือเพื่อนมาก ไม่ได้สำคัญและไม่ได้เป็นเกณฑ์ตัดสินความสุขของชีวิต เพราะการมีเพื่อนมากบางครั้งอาจจะไม่มีสักคนเลยที่จริงใจกับเรา และการมีเพื่อนน้อย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราเข้าสังคมไม่เก่ง แต่อาจเป็นเพราะเราเลือกที่จะคบใครมากกว่า การมีเพื่อนไม่ได้ดูที่ปริมาณแต่เน้นที่คุณภาพ ยิ่งโตขึ้นเรายิ่งมีเป้าหมายมากขึ้น ก็ไม่แปลกที่บางครั้งเรามีความคิดที่แปลกแยกออกไป จนทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวที่ต้องทำสิ่ง ๆ นั้นคนเดียว

ลำพัง

การอยู่คนเดียวหรือทำอะไรคนเดียว ไม่ได้น่ากลัว แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ "การอยู่คนเดียวไม่ได้" "ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นจากความคิดของเรา" ดังนั้น อย่ากลัวที่จะใช้ชีวิตคนเดียว เพราะนั่นอาจจะเป็นโอกาสของเราก็ได้ ที่จะพิสูจน์ตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนและได้มีเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง เพราะสุดท้ายแล้ว "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์