ไลฟ์แฮ็ก

อยู่หอคนเดียวครั้งแรก ทำยังไงดี

7.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่หอคนเดียวครั้งแรก ทำยังไงดี

น้อง ๆ นักศึกษาหลายคนเมื่อย้ายมาเรียนต่างจังหวัด ทำให้ต้องได้ใช้ชีวิตอยู่หอคนเดียว บางคนก็เป็นครั้งแรกในการใช้ชีวิต และไม่ได้อยู่บ้านกับครอบครัว ทำให้ต้องปรับตัวครั้งใหญ่ อาจจะมีทั้งความกังวล ความกลัว ความไม่คุ้นเคย ซึ่งก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่เมื่อออกมาอยู่คนเดียวยิ่งเป็นผู้หญิงด้วยแล้ว เราก็ยิ่งต้องรู้จักระวังตัว และเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ดังนั้นวันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำการเตรียมตัวเมื่อต้องย้ายออกมาอยู่หอพักคนเดียว ให้สาว ๆ ได้ลองนำไปปรับใช้กันดูค่ะภาพประกอบ

เริ่มแรกคือการหาหอ เนื่องจากเป็นผู้หญิงถ้าหากอยู่หอหญิงก็ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ดี เพราะในหอก็จะมีแต่ผู้หญิง ผู้ชายเข้าไม่ได้ ไม่ต้องได้มีเรื่องกังวลมากนัก เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกหลาย ๆ อย่างก็ย่อมเหมาะกับผู้หญิงอยู่แล้ว แต่ต้องแลกกับความเป็นส่วนตัว เพราะหอหญิงส่วนใหญ่ก็จะมีกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเคร่งครัดกว่าหอรวมอยู่แล้ว เช่นห้ามผู้ชายขึ้นหอเลยแม้แต่ผู้ปกครอง กำหนดเวลาเข้าหอ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ถ้าหากอยู่หอรวม เรื่องนี้ต้องเลือกดี ๆ ควรเลือกหอที่คนค่อนข้างพลุกพล่าน ไม่เปลี่ยวมากนัก มีไฟส่องสว่างเพียงพอ มีกล้องวงจรปิด ที่จอดรถดี ถ้าหากมีรั้วมีประตูปิด-เปิด เป็นเวลายิ่งดีค่ะ หอพักบางที่อาจจะมีตู้แดง คือตู้ที่จะมีตำรวจสายตรวจมาตรวจสอบทุกวันก็ค่อนข้างปลอดภัยค่ะ ตรวจสอบสภาพห้องพักให้ดีว่าห้องพักปลอดภัยมากแค่ไหน มีมุ้งลวด ตะแกรงเหล็กตรงหน้าต่างหรือไม่ กลอนประตูแน่นหนาไหม ควรมีกลอนประตูนอกเหนือจากลูกบิดด้วย หรือไม่ก็ใช้คีย์การ์ดในการเปิด-ปิดค่ะ เพื่อนข้างห้องเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง พาเพื่อนมาบ่อยรึเปล่า ลักษณะเป็นอย่างไร ที่สำคัญต้องดูเจ้าของหอด้วยว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ถ้าหากว่ามีอายุ ไม่ค่อยอยู่หรือสุงสิงกับเด็กหอเท่าไหร่ ไม่ก็เป็นผู้หญิงก็จะดีค่ะ แต่ถ้าเป็นผู้ชายควรดูลักษณะท่าทางว่าน่ากลัวรึเปล่า จากประสบการณ์ที่น่ากลัวของเจ้าของหอพัก เราเคยไปหาหอพักอยู่ครั้งหนึ่งเจ้าของหอออกแนวเสี่ย ๆ หน่อย ชอบมาแอบจับแอบโอบเพื่อนเราตอนที่มาเลือกหอ แบบนี้ไม่ควรพักค่ะ เพราะระวังตัวเองได้ยาก อีกอย่างอย่าลืมศึกษาสภาพแวดล้อมว่ามีสถานบันเทิงรอบข้างรึเปล่า (เสียงดัง คนเมา) มีร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ (ร้านซักผ้า ร้านถ่ายเอกสาร เป็นต้น) ระยะทางไปสถานีตำรวจ โรงพยาบาล หอพักเพื่อนคนอื่น ๆ เพื่อความสะดวกและเผื่อกรณีฉุกเฉินค่ะภาพประกอบ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ ต่อมาเมื่อเราเลือกหอที่เราจะพักได้แล้วก็มาถึงขั้นตอนการจัดห้อง ดูว่าหอพักมีอุปกรณ์อะไรให้บ้าง เช่นโทรทัศน์ ตู้เย็น ซิงค์ล้างจาน โต๊ะ ห้องแอร์ หรือห้องพัดลม สามารถรีดผ้า ทำอาหาร เลี้ยงสัตว์ในหอพักได้ไหม สิ่งที่ควรมีสำหรับผู้หญิงอยู่หอคนเดียวคือ

  1. ถุงซักผ้าสำหรับซักชุดชั้นใน
  2. ผ้าคลุมเวลาตากชุดชั้นใน เนื่องจากการอยู่หอรวมมีทั้งชายหญิง อาจจะไม่เหมาะที่จะตากแบบโจ่งแจ้ง
  3. เทียน เมื่อฝนตกไฟดับก็ควรมีนะ บางคนลืมคิดเรื่องนี้ไป
  4. อุปกรณ์ป้องกันตัวเมื่อจำเป็น เช่น สเปรย์ มีดพกเล่มเล็ก เป็นต้น
  5. อุปกรณ์ซ่อมของเล็ก ๆ น้อย ๆ ผู้หญิงอย่างเราก็ควรมีไว้นะคะ เพราะเราอาจจะขอพึ่งใครไม่ได้ เช่นไขควง กาวร้อน หลอดไฟ

และถ้าหากผ้าม่านในห้องบางก็ควรเปลี่ยนให้สีทึบหน่อยค่ะ ควรศึกษาการซ่อมของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้หน่อยก็ดี เช่นซ่อมฝักบัวอาบน้ำ การเปลี่ยนหลอดไฟ จดเบอร์สถานีตำรวจ รถโรงพยาบาล เบอร์โทรเจ้าของหอพัก ร้านซ่อมต่าง ๆ ติดประตูห้องไว้เพื่อให้ง่ายต่อการหาค่ะ และถ้าหากใครเหงา หอพักบางที่อนุโลมให้เลี้ยงสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงได้ อาจจะเลือกเลี้ยงปลา หนู น้องแมว นกเป็นเพื่อนได้ค่ะ แต่ต้องดูแลดี ๆ อย่าให้ออกไปเพ่นพ่านด้านนอกนะคะภาพประกอบ

Advertisement

Advertisement

การอยู่หอพักคนเดียวอาจจะน่ากลัว และน่ากังวลบ้างในช่วงแรก แต่เป็นความสนุกสนาน ท้าทาย ได้ฝึกการใช้ชีวิตที่ดีเลยล่ะค่ะ ได้ลองช่วยเหลือตัวเอง ฝึกทักษะการใช้ชีวิต ความรอบคอบ ความระมัดระวังตัว ฝึกให้รู้จักระแวงแต่ไม่มากจนเกินไป ควรตีซี้กับเพื่อนข้างห้องไว้บ้าง มีอะไรจะได้ช่วยเหลือกัน ยิ่งผูกมิตรกันไว้จะยิ่งทำให้ไว้ใจกันได้ เป็นหูเป็นตาให้กันได้ค่ะ ใครอยู่หอคนเดียวไม่ต้องกังวลใจมากนักนะคะ มันไม่เลวร้ายและน่ากลัวอย่างที่คิด บางคนหลงรักการอยู่คนเดียวไปเลยก็มี เพราะเราจะได้แต่งห้อง และใช้ชีวิตได้อย่างที่เราต้องการค่ะ

ภาพประกอบ

ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2/ ภาพที่ 3/ ภาพที่ 4

ภาพปกฟรีจาก Canvas

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์