ไลฟ์แฮ็ก

อยู่บ้านอย่างไรให้ได้ประโยชน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่บ้านอย่างไรให้ได้ประโยชน์

ณ ขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าโรคระบาดอย่าง COVID - 19 กำลังสร้างปัญหาให้ทุกคนเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวที่ไม่คึกคัก ธุรกิจการส่งออกที่ต้องหยุดชะงัก และปัญหาที่สำคัญอีกอย่างก็คือปัญหาคนถูกเลิกจ้างชั่วคราวหรือถูกเลิกจ้างถาวรเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าหากผู้ประกอบการมีการเลิกจ้างลูกจ้างทั้งแบบชั่วคราวและถาวร การรับสมัครงานก็ต้องถูกชะลอเช่นเดียวกัน ทำให้ ณ ตอนนี้มีประชาชนที่ว่างงานแล้วอยู่บ้านเป็นจำนวนมาก กอปรกับทางภาครัฐขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค COVID - 19 ทำให้บางคนมองว่า การอยู่บ้านนาน ๆ น่าเบื่อและไร้ประโยชน์ ในบทความนี้ผู้เขียนจะแนะนำการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อาจจะไม่ได้เกิดประโยชน์ทันที ณ ตอนนี้ แต่รับรองว่าจะเป็นประโยชน์ที่ติดตัวไปตลอดแน่นอน


ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ และทำงานอดิเรกใหม่ ๆ ที่สนใจ

Advertisement

Advertisement

หลายคนมีงานอดิเรกที่ชื่นชอบ แต่พอเข้าสู่วัยเรียนหรือวัยทำงานซึ่งไม่ค่อยมีเวลาว่าง ทำให้ไม่มีเวลาที่จะทำงานอดิเรกนั้น ๆ นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองโปรดปรานเพื่อตอบสนองความอยากของเราที่ขาดหายไปในช่วงหนึ่ง เช่น การต่อจิ๊กซอว์ การถักไหมพรม การจัดสวนขวด รวมไปถึงค้นหากิจกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำและสนใจที่จะลอง เช่น การฝึกเล่นดนตรี การหัดวาดภาพ ฝึกเขียนบทความ เพื่อให้ชีวิตได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถตัวเองและในอนาคตอาจจะหารายได้จากงานอดิเรกที่ได้ฝึกทำจนเกิดความชำนาญ

ภาพจิกซอว์

เสริมสร้าง Skill

ณ ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนต้องพัฒนา Skill หรือทักษะตลอดเวลาให้ทันยุคทันสมัย การพัฒนาทักษะไม่ได้จำเป็นกับวัยทำงานเท่านั้น แต่จำเป็นกับทุกวัย ซึ่งทักษะที่ต้องพัฒนาก็มีหลากหลายแขนงแล้วแต่ว่าจะสนใจไปที่ทักษะด้านไหน อาจเป็นด้านภาษาเนื่องจากปัจจุบันภาษาเป็นสิ่งสำคัญมาก เช่น ในวัยทำงาน หากคนทำงานมีความสามารถทางภาษาที่หลากหลายและชำนาญ จะได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าคนทำงานทั่วไป หรืออาจเป็นทักษะด้านวิชาชีพ เช่น ทักษะภาษาคอมพิวเตอร์ ก็เป็นทักษะที่ต้องพัฒนาเพื่อความก้าวหน้าทางอาชีพ

Advertisement

Advertisement

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่สอนหรือให้ความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะมากมาย มีทั้งผู้สอนจากมหาวิทยาลัยและผู้ชำนาญทางด้านนั้น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมทุกทักษะไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา ด้านคอมพิวเตอร์ ด้านการทำอาหาร หรือแม้กระทั่งด้านช่างแขนงต่าง ๆ ซึ่งผู้เรียนจะสามารถเรียนจากคอมพิวเตอร์ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่บ้าน เรียกว่าทั้งสะดวกสบายและได้เพิ่มทักษะขณะอยู่ที่บ้านได้ด้วย

ภาพคนกำลังจดสมุดและมีแท็บเล็ตอยู่ใกล้ ๆ

จัดบ้านให้น่าอยู่

ในสถานการณ์ปกติ หลายคนไม่มีเวลาว่างเพื่อที่จะจัดการดูแลความสะอาดบ้าน ทำให้ภายในบ้านไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควร อาจทำให้เกิดปัญหาทั้งทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจได้ ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะทำการจัดบ้าน เริ่มต้นโดยการทำความสะอาดบ้านให้สะอาด จัดห้องต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หรือจัดวางมุมใหม่ ๆ ภายในบ้านตามต้องการ ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนุก เพลิดเพลินไปกับการออกแบบแถมยังทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้น

Advertisement

Advertisement

ภาพการตกแต่งบ้านด้วยตู้ไม้และเก้าอี้

หารายได้ผ่านช่องทางออนไลน์

แน่นอนว่าผลกระทบของการถูกเลิกจ้างทั้งแบบถาวรและแบบชั่วคราวก็คือรายได้ที่ลดลง ทำให้เกิดความเดือดร้อนต่อสภาพความเป็นอยู่ การหารายได้ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ โดยอาจจะทำสินค้าที่ตนเองสามารถทำเองได้ลงขายผ่านระบบออนไลน์ หรือการสอนพิเศษผ่านระบบออนไลน์ที่ในปัจจุบันมีความสะดวกสบายก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ภาพคนกำลังทำงานทางคอมพิวเตอร์

พักผ่อน

ในชีวิตจะมีสักกี่ครั้งที่ได้อยู่บ้านนานหลายวันติดต่อกัน เพราะฉะนั้นการพักผ่อนจึงเป็นสิ่งที่ต้องคว้าเอาไว้ในช่วงนี้ นอนหลับให้เพียงพอและเป็นเวลา ไม่ต้องกดเลื่อนนาฬิกาปลุกทุก 5 นาทีให้ปวดหัว ทานอาหารให้ครบและมีประโยชน์ ทำกิจกรรมที่เป็นการผ่อนคลาย เช่น อ่านหนังสือที่ดองไว้จากงานสัปดาห์หนังสือ ดูซีรีส์ที่อยากดูแต่ไม่มีเวลาดูสักที ดื่มกาแฟชิลล์ ๆ หรือจะฟังเพลงเบา ๆ ขณะนอนกลางวัน ทุกอย่างที่กล่าวมาล้วนเป็นประโยชน์แก่สุขภาพทั้งกายและใจ

ภาพโต๊ะที่มีแก้วกาแฟวางอยู่ด้านบน

จะเห็นได้ว่าการอยู่บ้านไม่ได้ไร้ประโยชน์เสมอไป การทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ทำให้เกิดประโยชน์ได้ อย่างน้อยก็เป็นการลดความเครียดหรือความฟุ้งซ่านในจิตใจ สุดท้ายนี้อย่าลืมว่าเวลาทุกวินาทีนั้นมีค่า เพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้เวลานั้นผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ลองมองสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ลองเปิดใจให้กว้าง แล้วลองทำในสิ่งที่อยากทำ แค่นี้ก็จะทำให้เวลาว่างนั้นเกิดประโยชน์และมีความสุขในชีวิตประจำวันแล้ว

ภาพปกโดย Free-Photos จาก Pixabay / ภาพ 1 โดย Magda Ehlers จาก Pexels / ภาพ 2 โดย PhotoMIX Ltd.จาก Pexels / ภาพ 3 โดย Vlada Karpovich จาก Pexels / ภาพ 4 โดย Vlada Karpovich จาก Pexels / ภาพ 5 โดย Anastasia Shuraeva จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์