อื่นๆ

อยู่บ้านอย่างไร ให้มีความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่บ้านอย่างไร ให้มีความสุข

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าในช่วงนี้เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาหรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อ COVID-19 และทางรัฐบาลได้ออกมาตรการปิดสถานที่ต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ หลายบริษัทได้มีมาตรการ work from home แต่ในขณะนี้ก็ยังมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มมีการกักตัวอยู่ที่บ้านมาสักระยะแล้ว หลายคนก็คงจะเบื่อกับการอยู่บ้านและไม่คุ้นชินกับการที่ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้านได้เลย ก่อให้เกิดความเครียดตามมา วันนี้เราจึงอยากเสนอไอเดีย การอยู่บ้านอย่างไร ให้มีความสุข

จัดบ้านPhoto by People vector created by freepik - www.freepik.com>

เริ่มจากการจัดบ้านหรือห้องให้น่าอยู่ เนื่องจากเราจะต้องใช้ชีวิต 24 ชั่วโมงอยู่ภายในบ้าน จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องจัดบรรยากาศภายในให้เหมาะสมและน่าอยู่ แบ่งสัดส่วนพื้นที่พักผ่อนและพื้นที่สำหรับทำงานให้ชัดเจน ถ้าใครอยู่คอนโดก็อาจจะหาต้นไม้เล็ก ๆ มาปลูก เพิ่มความสดชื่นมากขึ้น จัดวางของให้เข้าที่และเป็นระเบียบ จะทำให้เรามีความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา แต่หากบางท่านยังไม่มีไอเดียว่าจะจัดการกับสิ่งของต่าง ๆ ที่มากมายสะเหลือเกิน ก็สามารถหาตัวอย่างเพิ่มเติมหรือคำแนะนำต่างได้ง่ายๆ ทั้งทาง Youtube หรือรูปภาพจาก Pinterest

Advertisement

Advertisement

จัดตารางเวลาPhoto by Calendar vector created by stories - www.freepik.com>

หลังจากเราได้เตรียมพื้นที่เรียบร้อย มีบรรยากาศที่ดี ต่อไปเราก็ต้องจัดการแบ่งเวลาในการพักผ่อนและทำงานให้ชัดเจน การจัดการกับเวลาเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมากเช่นกัน เราคงรู้สึกว่าในแต่ละวันนั้น เวลาผ่านไปเร็วมาก หากเราไม่มีการวางแผน จะทำให้เราไม่สามารถจัดการกับชีวิตและงานที่เราต้องทำได้ ทางที่ดีควรจะจัดตารางเวลาอย่างแน่นอน แบ่งเวลาเป็นสัดส่วน จะทำให้เราเห็นภาพรวมในแต่ละวันและสามารถทำงานบรรลุเป้าหมายได้ตามต้องการ ไม่ออกนอกลู่นอกทาง เพราะเวลาที่เราอยู่บ้าน เราอาจจะใช้เวลานั่งเล่นหรือเพียงแค่นั่งดูโทรทัศน์แปบๆ ก็ปาไปเป็นชั่วโมงได้

online learningPhoto by School vector created by macrovector - www.freepik.com>

บางท่านอาจจะเป็นนักเรียน นักศึกษาซึ่งส่วนใหญ่ก็อาจจะมีการปรับรูปแบบการเรียนเป็นการเรียนออนไลน์หรือมีเวลาว่างในช่วงที่อยู่บ้านกันอยู่บ้าง สำหรับท่านที่ทำงานแล้วนั้นก็ควรหาเวลาว่างในแต่ละวัน ที่นอกเหนือจากเวลาทำงาน เนื่องจากในช่วงโควิด ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเรียนหรือทำงาน ไม่ต้องพบเจอกับสถานการณ์รถติด ทำให้เรามีเวลามากขึ้น รู้จักการใช้เวลาว่างส่วนนี้ในการนำมาพัฒนาตัวเอง ลองหาความรู้ใหม่ ๆ มาเสริมทักษะของตัวเองดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการฟัง podcast อ่านบทความข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจหรือเรียนออนไลน์ในเรื่องที่เราสนใจ ยิ่งช่วงนี้ยิ่งเป็นโอกาสที่ดีเลยทีเดียว เพราะมีบทเรียนออนไลน์จากมหาลัยชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เลือกเรียนอย่างหลากหลาย มีโอกาสทั้งที ก็ควรจะคว้าไว้ เราก็ได้แปะลิงค์แนะนำเว็บไซต์เรียนออนไลน์แบบฟรี ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ เข้าไปดูได้เลย

Advertisement

Advertisement

มหาลัยชั้นนำจากต่างประเทศ https://www.classcentral.com/collection/ivy-league-moocs

กรมพัฒนาฝีมือแรง มีให้เลือกถึง 15 อาชีพ http://eit.dsd.go.th/dsdtraining.php

มหาลัยหลายแห่งร่วมกับหน่วยงานของรัฐ https://thaimooc.org/

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย https://mooc.chula.ac.th/

ออกกำลังกาย ทำอาหารPhoto by Book vector created by freepik - www.freepik.com

นอกจากเรียน ทำงาน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์จากการหากิจกรรมพัฒนาตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพ หาเวลาว่างวันละประมาณ 20 – 30 นาที ออกกำลังกายง่าย ๆ ภายในบ้านหรือห้อง สามารถหาคลิปเพิ่มเติมทาง Youtube มีให้เลือกอย่างหลากหลายเลยค่ะ อีกอย่างที่สำคัญก็คือการกิน ไหน ๆ ก็ได้อยู่บ้านแล้ว ลองฝึกทำอาหารง่าย ๆ บำรุงสุขภาพให้แข็งแรง ต้านภัยโควิดกันค่ะ ถือเป็นการลดความเสี่ยงในการเดินทางออกไปซื้ออาหารข้างนอกอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

และนี่ก็คือไอเดียทั้งหมดที่จะทำให้การอยู่บ้านของคุณไม่น่าเบื่อและเครียดอีกต่อไป ลองนำไปปรับใช้ในชีวิตกันดู อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพให้ดีด้วยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์