อื่นๆ

อยู่ก่อนแต่ง หรือแต่งก่อนอยู่

195
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยู่ก่อนแต่ง หรือแต่งก่อนอยู่

อยู่ก่อนแต่ง หรือแต่งก่อนอยู่

ความรักของหนุ่มสาวสมัยนี้แตกต่างกันมากในสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่เรา เมื่อก่อนคือจะเป็นแบบ “คลุมถุงชน”  คือประมาณว่าพ่อแม่จะเป็นคนจัดหาเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวให้กับลูกเอง โดยที่ทั้งสองคนไม่เคยได้รู้จัก ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยนิสัยใจคอเป็นอย่างไร แต่เมื่อพ่อแม่จัดหามาให้ก็ต้องตกลงตามนั้น โดยที่ถูกใจพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย คือแต่งงาน

แต่เดียวนี้อะไรก็เปลี่ยนไป ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว แถบไม่มีหลงเหลือ คำว่าคลุมถุงชน หนุ่มสาวรุ่นใหม่ สามารถเลือกหาคู่ครองได้เอง แบบอิสระ ได้คบหาดูใจกันก่อน ดีไม่ดี เข้ากับครอบครัวทั้งสองฝ่ายได้หรือเปล่า นิสัยใจคอเป็นอย่างไร ติดยาหรือติดการพนันหรือเปล่า สามารถเลือกและเรียนรู้ได้หมด คบๆ ไป จะเลิกหาใหม่หรือจะไปต่อก็ไม่มีใครว่า เพราะคิดว่าคนนั้นไม่ดีพอกับเราก็หาใหม่ได้ ที่ดีกว่านี้ได้ แต่ที่สำคัญคืออย่าไปเลือกคนที่มีคู่อยู่แล้วมาเป็นคู่ครอง เป็นอันว่าดีสุด

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/ภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

จึงมีหลายๆ คนสงสัยว่าการอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงาน หรือแต่งงานก่อนแล้วค่อยมาอยู่ด้วยกัน แบบไหนดี
การอยู่ก่อนแต่ง การคบหากัน การอยู่ด้วยกันก่อนคือเรื่องปกติ แต่อาจจะไม่เป็นที่พอใจและถูกใจของพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย  แต่ถ้าหากมองในอีกมุมหนึ่ง มันเป็นบททดสอบในการใช้ชีวิตร่วมกันของคนสองคน ได้ศึกษานิสัยซึ่งกันและกัน เรียนรู้ความลำบาก ความสบายมาด้วยกัน  ตอนจีบใหม่ๆ กับตอนที่มาอยู่ด้วยกันเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนหรือเหมือนเดิมไม่ ถ้าหากว่าอยู่ๆ ด้วยกันไป เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อจะใช้ชีวิตร่วมกันได้ ก็ไม่ต้องไปถึงขั้นการแต่งงาน การอยู่ด้วยกันก่อนอาจจะผิดประเพณีไทยในสมัยก่อน และผิดในสายตาของผู้ใหญ่ และผู้หญิงอาจจะเป็นฝ่ายเสียหาย แต่มันก็มีข้อดีคือถ้าไปด้วยกันไม่รอด ไม่ต้องทนทรมานอยู่ร่วมกัน ก็ไม่ต้องแต่งงานมันก็เสียเวลาเปล่า เมื่อแต่งไปแล้วก็ได้ขึ้นชื่อว่า “เป็นหม่าย” (ภาษาใต้)

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/ภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

การแต่งก่อนอยู่ เป็นสิ่งที่เขาปฏิบัติกันมา ถูกต้องตามประเพณีที่ผู้ใหญ่สืบทอดกันมานาน ไม่เป็นที่นินทาของคนรอบข้าง เป็นสิ่งที่ถูกต้องของผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายต้องการคือการได้มีพิธีแต่งงานก่อนถึงจะได้เข้ามาอยู่ด้วยกัน  จากคนสองคนที่อยู่ด้วยกับพ่อแม่ตลอด ใช้ชีวิตคนเดียวไม่เคยได้ใช้ชีวิตร่วมกับใคร จะสามารถปรับตัวเข้ากันได้ไม่ เวลามีอารมณ์ทะเลาะกันจะอดทนกันได้มากน้อยแค่ไหน แต่บางคู่อาจจะไปรอดถ้าหากว่าสามารถปรับเปลี่ยนนิสัยของคนสองคนมาเจอกันครึ่งทาง ถ้าคนหนึ่งร้อน อีกคนหนึ่งเย็น แบบนี้ถึงจะสามารถไปต่อกันได้ แต่ถ้าหากไม่มีใครยอมใครอารมณ์ร้อนทั้งคู่ คือครอบครัวแตกแยกแน่นอน

ภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/ภาพถ่ายโดย https://pixabay.com/

การอยู่ด้วยกันก่อน หรือจะแต่งงานก่อนดี มันก็มีข้อดีและข้อเสียอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกปฏิบัติแบบไหน แต่เดียวนี้สังคมเปิดกว้าง ทำอะไรไม่มีใครสนใจใคร ขอแค่ทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่เลือกที่จะแย่งคู่ครองของคนอื่นมาเป็นของเราเป็นพอ จะเลือกแบบไหน ไม่มีใครว่าเอาที่เราสบายใจ พ่อแม่สบายใจเป็นอันว่าโอเค

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์