อื่นๆ

อยากเรียนรู้ ต้องกล้าเรียนรู้ความผิดพลาด

350
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากเรียนรู้ ต้องกล้าเรียนรู้ความผิดพลาด

ในช่วงเวลาชีวิตของคนคนหนึ่ง คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธ ว่าตลอดชีวิตของตนเองไม่เคยมีเรื่องผิดพลาด การที่คนเราทำผิดพลาด ไม่ได้หมายความว่าเราคือบุคคลล้มเหลว แต่คนที่ยอมให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยไม่แก้ไขและถอดบทเรียนใด ๆ นั่นแหละ คือบุคคลล้มเหลวที่แท้จริง ความผิดพลาดทำให้เราได้เรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าจะไม่ทำผิดพลาดอีกตลอดชีวิต แต่ต้องเรียนรู้ที่จะไม่ทำให้ผิดในเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อทำให้เราเติบโตขึ้น แม้ความผิดพลาดจะนำความเสียใจและความผิดหวังมาสู่ความรู้สึกเรา แต่ถ้าหากเราก้าวข้ามความรู้สึกเหล่านั้นไปได้ เราจะได้บทเรียนที่ดีในชีวิตคืนมาเสมอ และวันนี้เราจะมาแชร์กันค่ะ ว่าเราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดความล้มเหลวได้อย่างไร

  • ประสบการณ์คือครูที่ดีที่สุด

ครูที่ดีที่สุดในชีวิตคือ ประสบการณ์ ประสบการณ์มันสอนอะไรต่อมิอะไรให้คนเราอยู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่ไม่ต้องการได้รับการจดจำใด ๆ  เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่คุณผิดพลาด คุณควรยอมรับความล้มเหลวของคุณ และทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นบทเรียนชั้นดี เพื่อให้คุณต้องปรับปรุงและพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ รูป( Freepik )

Advertisement

Advertisement

  • ล้มบ้างก็ได้

มองความผิดพลาดให้เป็นเรื่องปกติ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ชีวิตเราบางครั้งก็หัวเราะให้กับความล้มเหลวบางเรื่องบ้างก็ได้ ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็แค่บอกกับตัวเองว่าไม่เป็นไรนะ แล้วเดินหน้าต่อ วิธีง่ายที่สุดที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดคือ การเปิดใจ ทำความเข้าใจกับความผิดพลาด เรียนรู้สิ่งไหนที่ทำดีแล้วสิ่งไหนควรทำให้ดีกว่าเดิม ไม่เป็นไรหรอกที่เราจะล้ม ล้มได้เวลาลุกขึ้นใหม่เราจะได้ระวัง ใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียนเพื่อทำให้ดีขึ้น ในบางครั้งเพียงหนึ่งความสำเร็จอาจจะต้องแลกมากับร้อยความผิดพลาด สู้ ๆ นะคะรูป

( Freepik )

  • เผื่อใจไว้สำหรับความผิดพลาด

ไม่มีความสำเร็จใดได้มาง่าย ๆ คุณควรเผื่อใจไว้ในความผิดพลาดด้วย หากวันใดวันหนึ่งคุณผิดพลาดขึ้นมา ไม่ว่าจะวันนี้วันใดหรือในอนาคตวันข้างหน้า อย่างน้อยความผิดพลาดก็จะเป็นโอกาสที่คุณจะเรียนรู้มัน แม้บางครั้งอาจจะพบบทเรียนราคาแพงไปบ้าง และในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์สำหรับความผิดพลาดหรอกนะคะรูป

Advertisement

Advertisement

( Freepik )

สุดท้ายนี้ทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามานับว่าเป็นประสบการณ์ทั้งหมด ไม่ว่ามันจะเจ็บปวด ก็เพื่อที่จะเรียนรู้แล้วก้าวผ่าน เพื่อที่จะเข้มแข็งและเติบโตจากประสบการณ์และความผิดพลาดในอดีต ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ ใช้สติและปัญญาแก้ไข ค่อย ๆ เรียนรู้จากความผิดพลาด ให้อภัยตัวเอง และใช้ชีวิตกันต่อไปนะคะ❤️


ภาพหน้าปก : Freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์