ไลฟ์แฮ็ก

อยากชีวิตดีจงหนี 5 สิ่งนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อยากชีวิตดีจงหนี 5 สิ่งนี้

อยากชีวิตดี จงหลีกหนี 5 สิ่งนี้!

ผมเชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดีและสดใสกันทั้งนั้น แต่น่าแปลกที่แม้ว่า "ชีวิตที่ดี" คือเป้าหมายสูงสุดของทุกคน แต่หลาย ๆ คนกลับละเลยสิ่งเล็ก ๆ น้อยที่ส่งผลกระทบด้านลบกับชีวิต (ไม่มากก็น้อย) แถมยังทำให้เป้าหมายที่ว่า "อยากมีชีวิตที่ดี" นั้น ไกลออกไปด้วย

จริง ๆ แล้วมีหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเรา แต่วันนี้ผมขอนำเสนอ 5 สิ่งที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและ Mindset ของคุณให้ดูขึ้น ในหัวข้อ "อยากชีวิตดี จงหลีกหนี 5 สิ่งนี้!"


ต้องบอกก่อนว่าข้อคิดนี้ ผมอ้างอิงจากหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าในเรื่องของ "ศีล 5"

แต่เดี๋ยวก่อน ! พอรู้ว่าเป็นเรื่องธรรมะอย่าเพิ่งรีบปิดหน้านี้หนีกันไปครับ

เพราะผมจะนำเสนอในรูปแบบของคนยุคใหม่ เข้าใจง่าย และคุณจะได้ข้อคิดดี ๆ กลับไปครับ ผมสัญญา : )

Advertisement

Advertisement


ศีล แปลว่า ปกติ หรือเย็นเป็นปกติ

ดังนั้น ศีล 5 หมายถึง 5 สิ่งที่ควรทำให้เป็นเรื่องปกติ (นิสัย) ของเรา ถ้าอยากให้ชีวิตดีและอยู่เย็นเป็นสุขนั่นเอง

มาดูกันครับว่า 5 สิ่งนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง

1. การรังแกและเบียดเบียนผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ตาม : ปาณาติปาตา เวรมณี

ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ต่างมีชีวิตจิตใจกันทั้งนั้น การที่เราเตะคนอื่น คนนั้นก็เจ็บ หรือถ้าเราเตะหมา หมาก็เจ็บเช่นกัน

เพราะฉะนั้นเราไม่ควรที่จะไปทำร้ายผู้อื่น ไม่ว่าจะทำให้เจ็บกายหรือเจ็บใจ ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม เพราะไม่มีคนดี ๆ ที่ไหนเขาชอบทำร้ายคนอื่นหรอกครับ จริงมั้ย ?

และการไม่รังแกและไม่เบียดเบียนคนอื่นนี้ แสดงให้เห็นถึงความเห็นอกเห็นใจที่เรามีต่อเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน อย่างน้อยการที่เราเห็นใจคนอื่น ก็ไม่ได้สร้างศัตรูให้เราเพิ่ม แถมเผลอ ๆ ได้เพื่อนที่ดีเข้ามาในชีวิตเพิ่มอีกด้วย
ภาพจาก Pexels.com

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพโดย Keira Burton จาก Pexels


2. การลักเล็กขโมยน้อย ลักใหญ่ก็ไม่ได้เช่นกัน : อาทินนาทานา เวรมณี

การขโมยของนั้น ต่อให้เป็นของเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือของที่มีราคาสูงก็ตาม ล้วนแต่เป็นนิสัยที่คนที่อยากมีชีวิตที่ดีไม่ควรมี แค่คิดจะเอาของคนอื่นมาเป็นของเราโดยทุจริตก็ผิดแล้วครับ สตางค์ 2 สตางค์ก็ผิดครับ มันเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวและมักง่าย เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเรานึกถึงแต่ความสะดวกสบายของตัวเองโดยไม่สนว่าคนอื่นจะเดือดร้อนหรือไม่ ใครจะทุกข์ยังไงฉันไม่สน ฉันเอาฉันสบายใจไว้ก่อน

คนแบบนี้ กับชีวิตที่ดี ห่างไกลกันมากครับ เพราะถ้าสิ่งที่เขาขโมยไปนั้นหมดประโยชน์ หมดราคาแล้วเขาก็ต้องไล่ตะเวนขโมยของแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่มีเวลามาสร้างชีวิตที่ดีในแบบคนปกติเขาทำกันหรอกครับ

ภาพถ่ายโดย Sammy-Williams จาก Pixabay

ขอบคุณภาพโดย Sammy-Williams จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

3. การโกหก หลอกลวงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว : มุสาวาทา เวรมณี

การโกหกมีทั้งด้านดีและไม่ดี หากเป็นการโกหกเพื่อให้คนอื่นสบายใจนั้นก็ยังพอเข้าใจได้ (แต่จริง ๆ การไม่โกหกเลยจะดีที่สุด) แต่บางคนโกหก พูดเท็จ หลอกลวงคนอื่นเพื่อผลประโยชน์กับตัวเองจนเป็นนิสัย เช่น พูดจาบิดเบือนความจริงให้คนอื่นแตกคอกัน หรือพนักงานขายบางคนโฆษณาเกินจริง (เกินไป) เพราะอยากได้ยอดขาย

การโกหก (โดยเฉพาะในด้านที่ไม่ดี) นั้น อาจทำให้เราเสียนิสัย กลายเป็นคนที่พูดความจริงไม่เป็น และแน่นอนว่าความลับไม่มีในโลก ยังไงสักวันหนึ่งเรื่องที่เราโกหกนั้นก็ต้องแดงขึ้นมา ถามว่าถึงตอนนั้น "เราจะยังน่าเชื่อถือในสายตาอื่นอยู่มั้ย ?"

คำตอบคือ "ไม่ครับ"

คนที่อยากมีชีวิตที่ดีและสงบสุข ต้องไม่หาเรื่องเดือดร้อนให้ตัวเองทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ดังนั้นการพูดความจริงตั้งแต่แรกเป็นสิ่งที่เราควรจะทำ เพราะมันจะทำให้เรื่องราวไม่บานปลาย และวุ่นวายในอนาคต (ตอนที่เรื่องมันแดงขึ้นมา)

ภาพถ่ายโดย Toa Heftiba จาก Unsplash

ขอบคุณภาพโดย Toa Heftiba จาก Unsplash

4. เจ้าชู้ กิ๊กเยอะ แฟนเขาก็เหมือนแฟนเรา : กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี

เดี๋ยวนี้การมองหาคนข้างกายที่ซื่อสัตย์และรักเดียวกลายเป็นเรื่องยากไปเสียแล้ว ด้วยเหตุผลมากมายหลายอย่างที่เอื้ออำนวยต่อการนอกใจคู่รักของตัวเองได้ง่ายขึ้น รวมถึงทัศนคติแปลก ๆ ที่หลาย ๆ คนมองว่า "มีกิ๊กหลายคนแล้วมันเท่" หรือ "สับรางรถไฟให้ทันมันดูเท่มากเลย"

แต่หารู้ไม่ว่า "การรักเดียวใจเดียว" นั้น แสดงถึงทัศนคติของคน ๆ นั้นได้ว่าเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ ไม่โลเล มั่นคง มีศีลธรรม และน่าเชื่อถือ

ต่างกับคนที่มีทัศนคติว่า "มีหลายคนแล้วมันเท่" อย่างมาก เพราะมันแสดงให้เห็นถึงการรักษาความรักไว้ไม่ได้ ความโลเล ดูไม่มั่นคง เที่ยวสนุก ๆ ไปวัน ๆ

ดังนั้นการที่เราจะมีชีวิตที่ดีได้ เราควรจะรักเดียวใจเดียวให้เป็น นอกจากไม่ต้องกังวล วุ่นวายเพราะกลัวว่ารถไฟจะชนกันแล้ว ยังทำให้ชีวิตของเราโฟกัสถูกจุดมากขึ้นด้วย

พูดง่าย ๆ คือ มีเวลาไปทำอะไรที่ส่งเสริมชีวิตให้ดีขึ้น มั่นคงขึ่นเรื่อย ๆ นั่นเอง

ภาพถ่ายโดย Juan Pablo Serrano Arenas จาก Pexels

ขอบคุณภาพโดย Juan Pablo Serrano Arenas จาก Pexels

5. สิงห์สุรา ตอนเมาเปลี่ยนร่าง ตอนสร่างเป็นอีกคน  : สุราเมรยมัชชปมาทัฎฐานา เวรมณี

ผมไม่ได้บอกว่าคนที่ดื่มเหล้าเป็นคนไม่ดีนะครับ ผมหมายถึงคนที่ดื่มเหล้า เสพยาจนมึนเมา ควบคุมดูแลตัวเองไม่ได้จนไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นต่างหาก หลาย ๆ ครั้งที่เราต้องมาเห็นข่าวคนเมาแล้วขับ ทำให้คนบริสุทธิ์ต้องมาตายฟรี หรือคนเมาแล้วอาละวาดไล่เอามีดไล่ฟันชาวบ้านไปทั่ว หรือเมาแล้วกลับมาทำร้ายร่างกายคนในบ้าน

เรียกกันว่า "น้ำเมาเปลี่ยนนิสัย" เพราะตอนยังไม่เมาก็เป็นคนปกติ ใจเย็น สุภาพเรียบร้อย แต่พอน้ำเมาเข้าปากเท่านั้นแหละ กลายเป็นอันธพาลครองเมืองไปซะดื้อ ๆ

คนแบบนี้ ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมครับ เพราะต้องทำให้คนที่เขาทำมาหากินตอนกลางคืนและคนบริสุทธิ์ทั่วไปต้องมาเสี่ยงชีวิต ต้องมานั่งลุ้นว่าวันนี้จะมีคนเมาแล้วขับขับรถมาชนเรามั้ย ? ยังไงล่ะ

และแน่นอนครับว่า คนที่อยากมีชีวิตที่ดี เขาจะไม่สร้างเรื่องปวดหัวให้ตัวเอง และไม่สร้างปัญหาให้สังคมด้วย และเขารู้ว่าอะไรที่เป็นต้นตอของปัญหาเขาจะรีบตัดทิ้งทันที เช่น รู้ว่าถ้าเมาเกินไปเราจะขับรถไม่ไหว อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงแก้ปัญหาด้วยกันดื่มในปริมาณที่พอควร ไม่เกินตามที่กฏหมายกำหนด หรือหากรู้ตัวว่าเมามาก ก็เรียกแท็กซี่-แกร๊ปกลับ หรือให้คนที่บ้านมารับ

หลาย ๆ คนดื่มเที่ยวตามปกติ แต่กลับด้วยแท็กซี่-แกร๊ป หรือให้คนรู้จัก (ที่ไม่เมา) มารับ เพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเองและสังคม อันนี้ผมขอชื่นชมจากใจจริงครับ

ภาพถ่ายโดย Karolina Grabowska จาก Pexels

ขอบคุณภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pexels

5 สิ่งที่จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นนี้ เป็นข้อคิดง่าย ๆ ที่ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ และทั้ง 5 สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของทุกคนดีและมีความสุขขึ้นครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เริ่มที่ใครหรือที่ไหนไกลเลย มันเริ่มที่ตัวเราครับ

ผมขอให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีและมีความสุขขึ้นนะครับ ^^


ภาพปกดีไซน์จาก Canva โดย ลูกเป็ดบินได้

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์