ไลฟ์แฮ็ก

ห้องน้ำดำ แก้ได้ด้วยงบไม่ถึง 50 บาท

143
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ห้องน้ำดำ แก้ได้ด้วยงบไม่ถึง 50 บาท

เด็กหอ มนุษย์คอนโด แทบทุกคนน่าจะเคยเจอปัญหาพื้นห้องน้ำดำ มองแล้วช่างไม่น่าโสภาเอาเสียเลย ยิ่งช่วงเก็บตัวไม่ได้ออกไปไหน ต้องใช้ ต้องเห็น ต้องคลุกคลีบ่อยกว่าเดิม ก็อาจจะอยากหาวิธีแก้ แต่ก็กลัวว่ามันจะยากเกินไปสำหรับเรา

พื้นกระเบื้องบทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับ การทำให้พื้นดำในห้องน้ำหายไป กลับมาใสน่าใช้เหมือนเดิม


พื้นห้องน้ำดำ เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งจากเชื้อราอันเนื่องจากความชื้น ทั้งคราบสกปรก ที่อาจจะเกิดจากการใช้งานปกติ หรือ การนำถ้วยชามไปล้างในห้องน้ำ พอเห็นว่าพื้นสกปรก เราก็ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือสารซักล้างที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เทลงไป  ทำให้เกิดการสึกกร่อนของร่องกระเบื้อง พอนานวันเข้ายาแนวที่ใช้กับพื้นหรือผนังก็หลุดร่อนหายไป สิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็เข้าไปอยู่ในร่องแทน พอเห็นเป็นแบบนั้นเราก็ใช้น้ำฉีด เพื่อให้พวกฝุ่นหรือเศษต่าง ๆ หลุดขึ้นมาจากร่อง แต่ยิ่งฉีดก็กลับยิ่งมี ยิ่งฉีด เศษผงสีดำ ๆ ก็ไม่หมดไปสักที ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป แค่คุณมีเวลาสัก 2 - 3 ชั่วโมง รวมถึงอุปกรณ์ใกล้ตัวนิดหน่อย และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ ยาแนว ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้าง หรือ สั่งออนไลน์ ในราคาเพียงถุงล่ะ 25 บาท

Advertisement

Advertisement

ร่องยาแน

เริ่มกันที่ขั้นตอนแรก ให้ใช้มีดปลายแหลม ที่ไม่คมแล้ว หรือที่ใกล้ได้ฤกษ์ทิ้ง ในระยะเวลาอันใกล้ มาแซะตามร่องกระเบื้อง เพื่อให้ยาแนวของเก่าที่ติดอยู่บางจุด รวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออกให้หมด หรือหลุดให้มากที่สุด หากยาแนวเก่ายังเหลือหรือมีสิ่งสกปรกติดอยู่ จะทำให้ยาแนวที่เราจะใส่ไปใหม่ ไม่เกาะติด หรือ ติดได้ไม่นานก็หลุดออก ทำให้เราต้องมาค่อยเติมอยู่บ่อย ๆ

แซะยาแนว

จากนั้นมาถึงขั้นตอนการเตรียมยาแนว ซึ่งจะมีอัตราส่วนการผสมติดอยู่ที่ถุง โดยส่วนมากจะใช้ยาแนว 3 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน  วิธีง่าย ๆ ที่ใช้วัดก็คือ ตัดขวดน้ำที่มีขีดรอบขวด มาเป็นเครื่องมือในการตวงของเรา  โดยขั้นตอนการผสมยาแนวนี้ มีสิ่งที่ต้องจำ และควรทำตามคือ ให้เทยาแนวลงไปในน้ำ คนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วพักทิ้งไว้ 3 - 5 นาที ห้ามใส่ยาแนวไปก่อนแล้วเติมน้ำทีหลังเด็ดขาด เพราะ จะทำให้คนยาแนวไม่ได้  เสียทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

Advertisement

Advertisement

ผสมยาแนว


เมื่อยาแนวและน้ำผสมกันจนเข้าที่แล้ว ให้นำมีดเดิมที่ใช้แซะร่องมาป้ายยาแนวลงตามร่อง แล้วเกลี่ยให้ยาแนวเข้าตามแนวร่องกระเบื้อง ทำไปทีล่ะแถว จะสะดวกกว่าทำทีล่ะแผ่น ขั้นตอนนี้หากใครมีถุงมือยางก็ให้ใส่ถุงมือ หากไม่มี ก็ใช้ถุงพลาสติกที่มีอยู่ในห้อง มาสวมมือ เพื่อป้องกันไม่ให้ยาแนวเลอะโดนมือ


เมื่อทำเสร็จจนครบทุกแผ่นแล้ว จะมีรอยเปื้อนของยาแนวตามแผ่นกระเบื้อง ให้ใช้ฟองน้ำล้างจาน ชุบน้ำพอหมาด ๆ มาเช็ดทำความสะอาดได้เลย หรือ ใครมีรองเท้าแตะฟองน้ำที่ไม่ใช้แล้ว ก็สามารถนำมาตัดส้นออก แล้วนำมาปาดยาแนวที่เลอะแทนก็ได้


ทำความสะอาดกระเบื้องจนครบทุกแผ่นก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการกู้คืนพื้นห้องน้ำให้สะอาดสดใส ด้วยมือเรา
พื้น
มีสิ่งหนึ่งที่ควรรู้ไว้ สำหรับการยาแนวกระเบื้องห้องน้ำก็คือ ถ้าเป็นไปได้ ควรปล่อยให้ห้องน้ำแห้ง เพื่อให้ยาแนวเซตตัว และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นั่นก็คือเราอาจต้องงดใช้ห้องน้ำสัก 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้น อย่าลืมหาวิธีอาบน้ำ ในระหว่าง 24 ชั่วโมงนี้ด้วย

Advertisement

Advertisement


ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์