อื่นๆ

หัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า (สมเด็จพระวิเชียรมหาโมนัยอำไพนาถ) พระคาถาโบราณฉบับสมบูรณ์ที่หาได้ยาก

441
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า (สมเด็จพระวิเชียรมหาโมนัยอำไพนาถ) พระคาถาโบราณฉบับสมบูรณ์ที่หาได้ยาก

หัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า หรือสมเด็จพระวิเชียรมหาโมนัยอำไพนาถนี้ เป็นพระคาถาโบราณที่ถูกสืบต่อกันมา ซึ่งหาได้ยากนักในปัจจุบัน เท่าที่ผู้เขียนบทความพบเจอจะยังไม่สมบูรณ์นัก และบางแห่งก็มิได้มีบทพระคาถาชัดเจนสำหรับอ่าน มีเพียงแต่เสียงสวดและยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก

ครั้งหนึ่ง ผู้เขียนบทความได้ไปยังสถานปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง ชื่อสถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถาน ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลท่าสาย จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ รายล้อมด้วยต้นไม้ บางส่วนของสถานที่แห่งนี้ยังเป็นเนินสูงอีกด้วย

สถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถานสถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถาน 2

สำหรับสถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถานแห่งนี้ มีแม่ชีพิศญาพัทธ์ วิฑิตถิรานันท์เป็นผู้ดูแล ซึ่งคนส่วนใหญ่เรียกท่านว่า หลวงแม่ ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้หญิง ซึ่งจะมาขอบวชเป็นแม่ชีบ้าง บวชชีพราหมณ์บ้าง หรือแค่มาปฏิบัติธรรม ที่แห่งนี้เน้นการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และอยู่กันแบบเรียบง่ายตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

Advertisement

Advertisement

แม่ชีพิศญาพัทธ์ วิฑิตถิรานันท์แม่ชี ณ สถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถาน

ผู้เขียนบทความได้แวะไปยังสถานที่แห่งนี้เป็นครั้งคราว และครั้งหนึ่งได้รับพระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า (สมเด็จพระวิเชียรมหาโมนัยอำไพนาถ) รวมถึงไฟล์อัดเสียงสวดของหลวงแม่จากผู้ที่รู้จักจากสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นเสียงสวดพระคาถาที่ไพเราะมาก จึงขออนุญาตจากหลวงแม่นำไปเผยแผ่ต่อ เนื่องจากพระคาถานี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย และยังหาฟังได้ยากอีกด้วย ซึ่งทางหลวงแม่ก็อนุญาตให้นำออกไปเผยแผ่ได้ เพื่อเป็นพุทธบูชา และสืบต่อบทพระธรรมคำสอนที่มีมาแต่โบราณ

สถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถาน 3

สำหรับที่มาที่ไปของพระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้านี้ไม่เป็นที่ปรากฏแน่ชัด เท่าที่ทราบมานั้น เป็นพระคาถาที่สืบต่อกันมาโดยปากต่อปากแต่โบราณ พระถาคานี้สามารถใช้ประกอบการนั่งสมาธิ เป็นพระคาถาเปิดประตูจิตสู่ความเป็นอิสระ ช่วยชำระจิตให้ผ่องใส ไร้พันธนาการจากเครื่องยึดเหนี่ยวแห่งจิต สู่ความว่าง คือ นิพพาน ซึ่งหากเราได้ลองทำความเข้าใจกับพระคาถานี้แล้ว เราจะได้ข้อคิดอะไรอีกมากมาย ทั้งทำให้เราฝึกตนให้มีสติอยู่เสมอ รู้จักการปล่อยวาง ไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง ทั้งรัก โลภ โกรธ หลง และยึดมั่นในอิทธิบาท ๔

Advertisement

Advertisement

ด้านล่างนี้คือพระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า (สมเด็จพระวิเชียรมหาโมนัยอำไพนาถ) ส่วนท่านใดที่อยากฟังเสียงสวดพระคาถานี้โดยหลวงแม่ หรือนำไปประกอบการนั่งสมาธิสามารถรับชมผ่าน YouTube ที่ช่อง บุญนำพาbyไอแอมเจิน หรือ https://youtu.be/SYjRtL-IzTg

พระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า1

พระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า2

ภาพปกจาก pixabay.com ตกแต่งโดยผู้เขียนบทความ

ภาพสถานปฏิบัติธรรมพิชญาธรรมสถานและแม่ชีจากเพจ facebook.com พิศญาธรรม

ภาพพระคาถาหัวใจคำสอนพระปัจเจกพุทธเจ้าสายฟ้า โดย บุญนำพาbyไอแอมเจิน ร่วมกับผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์