ไลฟ์แฮ็ก

หลักการ ประหยัดค่าไฟฟ้าจากการใช้แอร์ง่ายๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน?

510
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หลักการ ประหยัดค่าไฟฟ้าจากการใช้แอร์ง่ายๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน?
  • หลักการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างชาญฉลาด

ความสบายนั้น เป็นสิ่งที่ต้องการของมนุษย์ทุกคน ในเวลาที่เราทำงานมาเหนื่อย ๆ ใครบ้างล่ะ ที่ไม่อยากผ่อนคลาย และสบายในเวลานอนพักผ่อน และเครื่องปรับอากาศนั้น ก็เป็นสิ่งอำนวยความสบาย ที่ใครหลาย ๆ คนต้องการที่จะเปิดใช้มัน ผมเองก็เช่นกันวิธีประหยัดไฟฟ้าจากแอร์ ข้อ 1

  • หลักการข้อที่ 1

ข้อแรกนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ และอยากให้ทุกคนตรวจสอบก่อนเปิดใช้งานทุกครั้ง เพราะข้อนี้เป็นการประหยัดค่าไฟฟ้าได้ดีที่สุด ตรวจสอบอุณหภูมินอกบ้านก่อน ดูว่าข้างนอกบ้านมีอากาศร้อนแค่ไหน ประมาณกี่องศา ให้คำนวนดูคร่าว ๆ

หรือตรวจสอบในโทรศัพท์มือถือก็ได้ สมมุติว่านอกบ้านอากาศประมาณ 30 องศา คุณปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศของคุณ ประมาณ 28 องศา ก็เย็นถึงใจ และไม่กินไฟแล้วล่ะ ตั้งองศาแอร์ให้น้อยกว่าอากาศนอกบ้าน 1-2 องศา สิ้นเดือนนี้ก็มีเงินเหลือใช้แล้วล่ะ

Advertisement

Advertisement


วิธีประหยัดไฟฟ้าจากการใช้แอร์ ข้อ 2

  • หลักการข้อที่ 2

ควรเปิดความแรงพัดลมแอร์ประมาณระดับที่ 2 ก็พอ และควรหมั่นตรวจสอบแผงกันฝุ่นด้านใน และนำไปทำความสะอาดทุกสัปดาห์ หากยิ่งมีฝุ่นเกาะที่แผงมาก แอร์ของเรา ก็จะยิ่งทำงานหนัก และก็จะเกิดอาการอุดตันในที่สุด และควรเรียกช่างแอร์ที่ไว้ใจได้ มาทำความสะอาดครั้งใหญ่ทุก 6 เดือน


หลักการประหยัดค่าไฟฟ้าจากการใช้แอร์ ข้อที่ 3

  • หลักการข้อที่ 3

อย่าปรับอุณหภูมิต่ำจนเกินไป ในขณะที่พึ่งเปิดใช้ ควรค่อย ๆ ลดอุณหภูมิทีละนิด เพื่อให้แอร์ทำงานแบบค่อย ๆ ไต่ระดับ และแอร์ของเราจะไม่ทำงานหนักจนเกินไป ยิ่งทำงานหนัก ก็ยิ่งกินไฟฟ้าหนักขึ้น และเป็นการถนอมเพื่อยืดอายุของเครื่องปรับอากาศของเรา ให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้นอีกด้วย


เย็นดี และสบายกระเป๋า

  • เพียงคุณแค่ยึดหลักการตามนี้ คุณก็จะเย็นดีและสบายกระเป๋าแน่นอน

และอย่าลืมตรวจสอบคอมเพรสเซอร์นอกบ้านด้วยล่ะ ว่ามีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นมาบดบังพัดลมระบายอากาศบ้างหรือเปล่า เพราะหลายคนชอบลืมตรวจสอบอยู่เสมอ มารู้อีกที คอมเพรสเซอร์ก็อาจจะกลายเป็นที่ปลูกสาระแหน่ไปเสียแล้ว ขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่สละเวลามาอ่านจนจบ แล้วผมจะมาแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้อ่านกันอีกนะครับ

Advertisement

Advertisement

สวัสดีครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay

ภาพประกอบที่ 1

ภาพประกอบที่ 2

ภาพประกอบที่ 3

ภาพประกอบที่ 4

และภาพปก ตัดต่อโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์