ไลฟ์แฮ็ก

หลัก 4Q กับ โควิด-19 เพื่อปรับความคิด พิชิตวิกฤตโลก

3.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
หลัก 4Q กับ โควิด-19 เพื่อปรับความคิด พิชิตวิกฤตโลก

ในทุกวันนี้ เราทุกคนจะเลี่ยงไม่ได้เลยกับการที่ต้องอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 รักษาระยะห่างของตนเองกับผู้อื่น สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ทุกคนจะต้องควบคุมสติ อารมณ์ให้ดี การใช้หลัก 4Q จึงเป็นเรื่องที่ควรนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อจะผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้

IQ1. IQ (Intelligence Quotient) ความฉลาดทางด้านสติปัญญา คือระดับเชาวน์ปัญญาของคนเราการคิด วิเคราะห์ แยกแยะบริหารจัดการ ถ้าเปรียบเทียบตอนเรียนหนังสือก็จะเป็นการวัดว่าเรียนเก่งมากน้อยเพียงใด หากเป็นคนวัยทำงานแล้วนั้นก็จะเปรียบว่ามีทักษะในการบริหารจัดการงานให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างไร

สิ่งที่นำมาปรับใช้ : สถานการณ์ภาวะที่ตึงเครียดทำให้คนขาดสติ การนึกคิดหาหนทางแก้ไขจะหายไป เราจะต้องอยู่กับตัวเอง ทบทวนเรื่องราวสิ่งที่เกิดขึ้น บริหารจัดการ ทางด้านการเงิน การใช้ชีวิต ครอบครัว อะไรที่ไม่จําเป็นต้องตัดออก มองไปยังเป้าหมายด้านหน้า เราถึงจะประคองสติ ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

Advertisement

Advertisement

EQ2. EQ (Emotional Quotient) ความฉลาดทางด้านอารมณ์ คือ การรู้จักตนเอง ที่จะยับยั้งชั่งใจ อดทนอดกลั้น ต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามารุมเร้า มีความเกี่ยวพัน กับ IQ มีความเชื่อว่า ถ้าคนเรา มีความฉลาดเฉลียว ทางด้านสติปัญญา แต่ถ้าขาด การควบคุมอารมณ์ที่ดี ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ

สิ่งที่นำมาปรับใช้ : สถานการณ์ที่ตึงเครียด ทำให้ทุกคนมีจิตใจที่หดหู่ ท้อแท้ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ มีความอัดอั้น หาทางออกไม่เจอ สิ่งที่จะรักษาเยียวยา ได้ดีที่สุด นั่นคือการสร้างพลังแรงใจให้กับตนเอง ยอมรับความเป็นไปของโลก มองผู้ที่ด้อยกว่า มองไปยังเป้าหมายข้างหน้า  อารมณ์ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิต การใช้ชีวิตพื้นฐานที่ดี มักจะอยู่ภายใต้การควบคุมอารมณ์ ถ้ามีทั้งสองอย่างนี้แล้วชีวิตคนเราก็จะประสบความสำเร็จ

AQ3. AQ (Adversity Quotient) ความฉลาดในการที่จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคและแก้ปัญหา คือการที่เราจะต้องคิดหาหนทางแก้ปัญหาในเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละวัน อาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากบุคคล สิ่งแวดล้อม

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่นำมาปรับใช้ : เรามักจะได้ยินคำว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มีการหยุดการจ้างงาน คนส่วนมากตกงาน ขาดเงินทุนในการขับเคลื่อนในการใช้ชีวิตประจำวัน เราก็มาคิดหาโอกาสแก้ปัญหาดู ว่าตัวเราเองนั้น มีความสามารถในด้านไหน ทำอะไรเป็น มีลู่ทางที่จะนำออกมาสร้างสรรให้เป็นเม็ดเงินได้หรือไม่ อดทนทำในตอนแรก พัฒนาฝีมือต่อไปก็จะเป็นความชำนาญ คนที่ขยันต้องฝ่าฟันอุปสรรคได้แน่นอน

MQ4. MQ (Moral Quotient) ความฉลาดทางด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม คือความที่เราทุกคนตระหนักรู้ว่าสิ่งไหนดี หรือสิ่งไหนที่ไม่ถูกต้อง ไม่ควรกระทำ รู้ผิดชอบชั่วดี ข้อนี้เป็นพื้นฐานของทุกคนจะโดนปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ ในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน จึงทำให้แต่ละคนมีระดับคุณธรรม จริยธรรม ที่แตกต่างกันออกไป

สิ่งที่นำไปปรับใช้ : พื้นฐานจิตใจของทุกคนจะมีความเมตตา ปรารถนาให้คนที่มีความทุกข์ บรรเทาเบาบางลงในสถานการณ์ต่างๆ วิกฤตนี้คนที่มีทุนทรัพย์มาก มีการบริจาคสิ่งของ ปัจจัยต่างๆ มาก คนที่มีปานกลาง ร่วมมือร่วมใจกันคนละเล็กละน้อย คนที่มีน้อยหรือไม่มีก็ช่วยเหลือในทางของแต่ละคนที่จะทำได้ โดยไม่ไปเบียดเบียนผู้อื่น อยู่ด้วยกันในสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมให้มาก ในฐานะที่เราเป็นประชาชนคนหนึ่งก็ต้องให้ความร่วมมือ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน และไม่ซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อน มีความเข้าใจในเพื่อนมนุษย์ทุกคน

Advertisement

Advertisement

จะเห็นได้ว่าหลักเบื้องต้น 4Q นี้นั้น มีความสำคัญ และถ้าหากเราทุกคน ฝึกและปรับ นำมาใช้ในชีวิตทุกย่างก้าวที่เดินก็จะมีคุณภาพ และที่ลืมไม่ได้เด็ดขาด สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง และอยู่บ้าน เชื่อว่า "เราทุกคนจะก้าวข้ามผ่านวิกฤตอันเลวร้ายนี้ไปด้วยกันแน่นอน"

เครดิตภาพจาก https://pixabay.com

ภาพปก โควิด-19 / ภาพที่1 Brain / ภาพที่2 Masks / ภาพที่3 Life-Coach / ภาพที่4 Moral

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์