อื่นๆ

สุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิทบูล กับข้อมูลประกอบก่อนตัดสินใจเลี้ยง

5.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิทบูล กับข้อมูลประกอบก่อนตัดสินใจเลี้ยง

ทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิบูล ข้อมูลก่อนตัดสินใจเลี้ยง

ในการเลือกเลี้ยงสุนัขหากผู้เลี้ยง มีชื่อของสุนัขพิทบูลอยู่ในใจแล้วละก็ งั้นแสดงว่า คุณ เป็นสายที่เลือกเลี้ยงหมาใหญ่ ซึ่งในวันนี้ผู้เขียน นำประสบการณ์ในการศึกษาและอยู่ในแวดวง วงการสุนัขพิทบูล มาเป็นเวลาพอสมควร ได้จัดทำข้อมูลนี้เพื่อแบ่งปันไปสู่ผู้ที่สนใจและหลงรักสุนัขพิทบูลเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจก่อนนำสุนัขพิทบูลมาเลี้ยง ตามวิธีที่ถูกต้อง พิทบูล

เจ้านิวเคลียร์ หมาใหญ่ หนัก 80 กิโลกรัม

เรามาเริ่มทำความรู้จักกับสุนัขพิทบูลกันก่อน โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าสุนัขที่มีใบหน้ายับย่นหัวใหญ่ ๆ กล้ามใหญ่ มีกล้ามเยอะ ๆ นั่นคือสุนัขพิทบูล ในวันนี้ผู้เขียนขออนุญาตนำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวของสุนัขพิทบูลมาเล่าให้ฟังอีกครั้งหนึ่ง จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง โดยวิธีการสังเกตสุนัขพิทบูล ตามหลักการแล้ว ในประเทศไทยมักพบเห็นสุนัขพิทบูล อยู่ 2 ประเภทหลักคือ 1 อเมริกันพิทบูล 2 อเมริกันบูลลี่ ซึ่ง 2 ประเภทนี้จะมีลักษณะเด่นของสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไปตามความนิยมของผู้เลี้ยงโดยกล่าวง่าย ๆ คือ ถ้าชอบสุนัข ที่เอาไว้ใช้งานเฝ้าบ้านตัวใหญ่มีกำลังมาก โดยเฉพาะ ความโดดเด่นเรื่องของพละกำลัง นั่นหมายถึง คุณควรจะเลือก สายพันธุ์ อเมริกันพิทบูล

Advertisement

Advertisement

แต่หากคุณต้องการสุนัข ที่มีความล่ำๆเตี้ยกล้ามเนื้อเป็นมัดมัดรวมไปถึงมีหน้าตาแปลก ทะลึ่งทะเล้นนิสัยขี้เล่น ไม่ก้าวร้าวนั่นหมายถึงคุณอาจ ต้องเลือก สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่บูลลี่

อเมริกัน บูลลี่ ตัวนี้ชื่อ แพนด้า

ทั้งนี้ ทั้งสุนัขอเมริกันพิทบูลและสุนัขอเมริกันบูลลี่ ต่างก็มีลักษณะเด่นแยกย่อยแบ่งประเภท ของสายพันธุ์ตัวเองออกไปอีกหลายสาขาซึ่งผู้เลี้ยงอาจจะต้องเก็บข้อมูลเพื่อการศึกษาก่อนที่จะเลือกเลี้ยงสุนัขให้ตรงใจ

ในวันนี้ผู้เขียนขอมุ่งเน้นประเด็นไปที่สุนัขอเมริกันพิทบูลซึ่งในประเทศไทยได้รับความนิยม นำมาเลี้ยงเพื่อเอาไว้เฝ้าบ้านและใช้งาน อย่างแพร่หลาย โดยปกติแล้วสุนัขพิทบูล ที่เกิดในประเทศอเมริกาจำเป็นจะต้องได้รับการจดทะเบียน เนื่องจากสายพันธุ์อเมริกันพิทบูลแท้ดั้งเดิมนั้นผู้เลี้ยง ได้นำการผสมพันธุ์ สุนัขพิทบูล เพื่อเอาไว้ใช้งาน เช่นการล่าสัตว์ และการต่อสู้ ในวงการ สุนัขพิทบูล เป็นต้น จากสาเหตุการใช้งานเหล่านั้น ทำให้ลักษณะนิสัยของสุนัขอเมริกันพิทบูลจำเป็นจะต้องมีความก้าวร้าวดุร้าย เป็นนักสู้มีพละกำลังแข็งแกร่งรวมไปถึงมีกะโหลกศีรษะและฟันกรามที่แข็งแรงเพื่อใช้ในการต่อสู้หรือล่าสัตว์พิทบูล

Advertisement

Advertisement

ทั้งนี้ได้มีการผสม สุนัขอเมริกันพิทบูล กับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ เพื่อที่จะได้ส่วนผสมทั้งความใหญ่และความแข็งแรงจึงเป็นที่มาของ การถูกสั่งห้ามขายลูกสุนัขอเมริกันพิทบูลลูกผสมเหล่านี้ในประเทศอเมริกา และถูกเรียกว่า แบนด๊อก ดังนั้นจึงสังเกตได้ว่าในประเทศไทยส่วนใหญ่ตามฟาร์มสุนัขอเมริกันพิทบูล เรียกได้ว่า เป็นสุนัข ที่ได้รับการผสมพันธุ์มาแล้วหรือแบนด๊อก

อย่างไรก็ตามการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของสุนัขก่อนที่จะนำสุนัขมาเลี้ยงนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญผู้เลี้ยงจึงจำเป็นจะต้องหาข้อมูลเตรียมพร้อมและศึกษาให้รู้จักสายพันธุ์และนิสัยของสุนัขให้ดีก่อน โดยสามารถค้นคว้าเพิ่มเติม และเข้าไปเรียนรู้จากกลุ่มที่รักสุนัขหรือกลุ่มที่ทำการซื้อขายสุนัขพิทบูลกันโดยตรง

พิทบูล

จุดเด่นของสุนัข American พิทบูลแบนด๊อก

Advertisement

Advertisement

  1. มีความแข็งแรง ตามลักษณะเด่นของพันธุกรรม ทั้งโครงสร้างกล้ามเนื้อ.ใหญ่ สามารถหนักได้ถึงร้อยกิโล กระดูกและกะโหลกศีรษะ ทำให้สุนัขอเมริกันพิทบูลแบนด๊อก มีความน่าเกรงขาม รวมไปถึงหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นมีความย่น ยับ กระบอกปากสั้น  เมื่อ ผู้คนทั่วไปเห็น แล้วก็จะไม่กล้าเข้าใกล้เป็นต้น
  2. มีความซื่อสัตย์ และรักเจ้าของเชื่อฟังคำสั่งได้ดีสามารถนำไปฝึกเป็นสุนัขเลี้ยงที่มีระเบียบวินัยรวมไปถึงใช้งาน ในกิจกรรมต่าง ๆได้ดีด้วย เพราะสุนัขอเมริกันพิทบูลเป็นสุนัขขนาดใหญ่และมีกระโหลกที่มีความจุของสมองขนาดใหญ่ตามไปด้วย จึงทำให้พวกมันเป็นสุนัขที่ฉลาดเรียนรู้ได้เร็วเหมาะกับการใช้งานแบนด๊อก
  3. มีพละกำลัง และความปราดเปรียวสูง ผู้เลี้ยงจำเป็นต้อง รู้ถึงพละกำลังของสุนัขเพื่อจัดเตรียม สถานที่เลี้ยงให้เหมาะสมรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆในการดูแลสุนัขเช่นการเลือกโซ่ เอาไว้ล่ามสุนัข อุปกรณ์สำหรับ ใช้เป็นปลอกคอหรือสายจูงเป็นต้น ทั้งนี้จำเป็นจะต้องเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับสุนัขเพราะว่า เป็นสุนัขที่มีกำลังมาก หากใช้อุปกรณ์ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้ อุปกรณ์น้ำเสียหายและแตกหักได้นิวเคลียร์

โดยรวมแล้วสุนัขอเมริกันพิทบูลแบนด๊อกนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ มันสามารถเป็นเพื่อนที่ดี รักเจ้าของ เชื่อฟังคำสั่งรวมไปถึงใช้งานเฝ้าบ้าน ป้องกันโจรขโมยได้ดีอย่างมากด้วยเพราะแค่เห็นหน้าได้ยินเสียงเห่าคำรามของเจ้าสุนัขอเมริกันพิทบูลบางคนก็ตกใจกลัวแล้ว เชื่อว่า สุนัขพิทบูลเป็นอีก ตัวเลือกหนึ่งของผู้ชื่นชอบสุนัข เชื่อว่าหาก ผู้ที่สนใจเลี้ยงอเมริกันพิทบูลแบนด๊อก ได้ทำการ ศึกษาข้อมูล นิสัยของสุนัขเป็นที่เรียบร้อยแล้วเชื่อว่า ตัดสินใจไม่ยากเลยที่จะเลือกเจ้าสุนัขนี้ ไว้เป็นเพื่อนรวมไปถึงเอาไว้เฝ้าบ้าน ป้องกันโจรขโมยนั่นเองพิทบูล

ข้อควรระวัง

1. ควรมีบริเวณรั้วรอบขอบชิด หรือ มีการล่ามโซ่ ให้แน่นหนา เพื่อระวังเหตุไม่สมควร เช่น สุนัขอาจไปทำร้ายคนที่ผ่านไปมา หรือ สัตว์เลี้ยงของผู้อื่น

2. ไม่ควรกักขัง หรือ ทำให้สุนัขขาดอิสรภาพ อาจทำให้สุนัขเครียดและนำไปสู่สภาพจิตใจและร่างกายที่ไม่ดีได้

3. ควรให้สุนัขมีเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีและ มีจิตใจร่าเริง

เท่านี้ผู้ที่ชื่นชอบสุนัขใหญ่สายพันธุ์นี้ก็สามารถเลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อนและใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมครับ

ภาพประกอบทุกภาพ และภาพปก ถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์