อื่นๆ

"สุนัข-เเมว" ไม่ควรกินอาหารคนจริงหรือ ?

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"สุนัข-เเมว" ไม่ควรกินอาหารคนจริงหรือ ?

แมว มาหา หมา มาสู่ คงเป็นคำกล่าวที่เหมาะกับบ้านของผู้เขียนเป็นที่สุด เพราะมีแมวที่เจ้าของตั้งใจเอาพวกมันมาปล่อยทิ้งไว้ จนพวกมันกลายเป็นแมวเร่ร่อน แม่ของผู้เขียนมีความสงสารเอ็นดูพวกมัน และมักจะไปเก็บพวกมันมาจากพงหญ้ามาเลี้ยงดู โดยให้ข้าวปลาอาหารคลุกข้าวกับปลาทูให้กินบ้าง และให้อาหารเม็ดบ้างแก่พวกมันกินได้รอดตาย ตอนนี้ผู้เขียนมีแมวแบบเลี้ยงดูเพราะความเอ็นดูสงสารอยู่ 7 ตัว ผู้เขียนตั้งชื่อให้พวกมันตามลักษณะทางกายภาพที่ปรากฏ

แมวดำมีมี้1.มีมี้ เป็นแมวเพศผู้สีดำ ชอบร้อง มี้ มี้ แทนที่จะร้องเหมียว ๆ เหมือนแมวทั่วไป ผู้เขียนเลยตั้งชื่อให้ว่า มีมี้

แมวดำ-ขาว นานะ2.นานะ เป็นแมวเพศผู้สีดำ-ขาว น่ารัก ผู้เขียนตั้งชื่อให้มันเพราะสีดำ-ขาวที่ตัวมันเหมือนกับ นานะ แมวน่ารักแสนรู้ ในภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง " The Travelling Cat Chronicles ผม แมว และการเดินทางของเรา "

Advertisement

Advertisement

แมวดำ จ่อย3.จ่อย เป็นแมวเพศผู้สีดำ ผอมขี้ก้างจนเห็นซี่โครง

แมวเพศเมีย การ์ตูน4.การ์ตูน เป็นแมวเพศเมีย หน้าตามีจุดที่ปลายจมูก ตลกเหมือนการ์ตูน

ทองหยิบ ทองหยอด5.นางสามสี (เหลือง-ดำ-เทา) แอบมาออกลูกที่บ้าน คลอดลูกแฝดมา 1 คู่สีน้ำตาลน่ารักมาก ตัวผู้ กับ ตัวเมีย จำเป็นต้องเลี้ยงไว้เพราะมันน่ารัก ผู้เขียนตั้งชื่อให้ ทองหยิบ กับ ทองหยอด

ทุกเช้าประมาณ 05:30 น.พวกมันจะมานั่งรอที่หน้าประตูบ้าน ส่งเสียงร้องเหมียว ๆ เป็นที่รู้กันว่า ผู้เขียนจะต้องจัดอาหารเม็ดใส่กระจาดให้พวกมัน พวกมันมาขออาหารเม็ดกินทุกเช้า-เย็น ทุกวัน จนเป็นที่คุ้นเคย ทุกตัวจำชื่อของมันตามที่ผู้เขียนตั้งให้ได้ ผู้เขียนสามารถอุ้ม ลูบหัวเกาคางให้พวกมันได้ พวกมันกินเสร็จแล้วก็ไป เรียกว่ามาหลอกกินทุกเช้า-เย็น ฮ่า ๆ ๆ

แมว 6ตัวผู้เขียนแอบสงสัย ตอนกลางวันพวกมันหายไปไหนกัน ไปหลบนอนที่ไหน พวกมันแอบหลบไปนอนใต้ท้องรถกัน มีหลายตัวตายไปเพราะโดนรถทับ  เจ้าของรถสตาร์ทเครื่องออกตัวไม่ทันสังเกตุ  พอได้เวลาเย็นพวกมันก็มาร้องขอกินอาหารตามประสา พวกมันกินกันเก่งมาก แมว 5 ตัว กินอาหารสัปดาห์ละ 4 กิโลกรัม ผู้เขียนซื้ออาหารแมวจากร้านขายอาหารสัตว์ ใกล้บ้าน อาหารเม็ดบรรจุในถุงพลาสติก ราคาถุงละ  50 บาท น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ใน 1 สัปดาห์ผู้เขียนต้องจ่ายค่าอาหารแมว 4 กิโลกรัม เป็นเงิน 200 บาท ถ้าเป็นพวกมียี่ห้อราคาจะสูงกว่านี้มาก แม่ของผู้เขียนบอกว่าเลี้ยงพวกมันไปเถอะถือว่าทำบุญทำทานไป

Advertisement

Advertisement

อาหารแมวผู้เขียนเคยถามรุ่นพี่ที่เป็นสัตวแพทย์ว่า พวก "สุนัข-เเมว" ไม่ควรกินอาหารคนจริงหรือ? เพราะก่อนหน้านั้น ผู้เขียนเคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์ Golden Retriever  ผู้เขียนทานอะไร สุนัขก็มักจะได้ทานไปด้วยกัน เพราะเราเลี้ยงมันเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ผู้เขียนมักจะคลุกข้าวกับตับไก่ย่าง หรือหมูปิ้ง เป็นอาหารเสริมให้กับมันในมื้อเย็น นอกจากนี้ยังให้นมเป็นอาหารเสริมในตอนเช้าด้วย เรียกว่าเจ้าของกินอะไรสุนัขก็กินด้วย จนมันอ้วนอุ้ยอ้าย

ไก่ทอดปลาทอดผู้เขียนได้รับการยืนยันจากรุ่นพี่เป็นสัตวแพทย์ว่าเรา ไม่ควรให้สุนัข-เเมว ทานอาหารเหมือนกับคน มันมีโทษมากกว่าประโยชน์ ควรให้มันกินอาหารเม็ด เพราะมันจะมีอาหารตามแต่ละช่วงวัยของสุนัข และแมว เรียกว่าตั้งแต่เด็กจนโต อาหารเม็ดจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับพวกมันที่สุด เพราะในอาหารของพวก สุนัข-เเมว นั้นจะมีสารอาหารที่มีโปรตีน วิตะมิน แร่ธาตุ คุณค่าทางอาหารครบถ้วน อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องให้อาหารเสริมใด ๆ อาหารเม็ดของสุนัขมีทั้งรสเนื้อ รสตับ ซึ่งผู้เขียนมักจะเลือกรสเนื้อให้กับมัน ส่วนอาหารแมวก็มีทั้งรสทูน่า และรสปลาทู ผู้เขียนรู้สึกว่าพวกมันจะชอบรสทูน่ามากกว่า

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนได้เอาเรื่องดังกล่าวไปเล่าให้พวกเพื่อน ๆ และคนที่ชอบเลี้ยง สุนัข-เเมวได้ฟังว่า เราไม่ควรให้อาหารที่เรากินแก่ สุนัข-เเมวมันเป็นอันตรายต่อชีวิตของพวกมันมากว่าจะเป็นประโยชน์ พวกเราเข้าใจผิดคิดกันไปเอง เพราะเราทุกคนต่างเลี้ยงพวกมันด้วยความเอ็นดู เลี้ยงมัน เป็นเพื่อน เลี้ยงมันเป็นลูก อาหารที่ดีที่สุดของพวกมันก็คืออาหารเม็ด ซึ่งมีสารอาหารโปรตีน วิตะมิน แร่ธาตุครบถ้วน

อาหารที่ไม่ควรให้ สุนัข-เเมวกินเด็ดขาด พวกขนมหวานโดยเฉพาะสุนัข ได้แก่ ช็อกโกแลต จะมีผลทำให้กล้ามเนื้อเกร็งอาจมีอาการหัวใจวายได้ ของทอด เช่น ไก่ทอด หมูทอด อาหารมีไขมัน และน้ำมัน จะทำให้พวกมันขนร่วงได้ ถ้ากินบ่อย ๆ ปลาทูเข่งนึ่ง พ่อค้า-แม่ค้า มักจะโรยเกลือแล้วเอาไปนึ่ง มันจะมีรสเค็มมาก มันจะทำลายระบบการทำงานของไตเช่นเดียวกับคน ก้างปลา และกระดูกไก่ ไม่ควรให้พวกมันกิน จะทำให้ก้าง หรือกระดูกติดคอเกิดความระคายเคือง ทำให้มีเลือดไหลในลำคอ

โดยปกติ สุนัข-เเมวชอบกินเนื้อสัตว์อยู่แล้ว โดยเฉพาะแมวเราสามารถให้เนื้อสัตว์ประเภทปลาแก่แมวได้ ทั้งนี้ต้องไม่ผ่านการปรุงรสมากนัก เนื้อปลาที่เหมาะเป็นอาหารแมวคือปลาต้ม ปลานึ่ง ครับ ใครที่เลี้ยงทั้ง สุนัข-เเมว คงต้องปรับวิธีการดูแลพวกมันกันใหม่ ไม่ควรให้อาหารที่เรากินแก่ สุนัข-เเมวอย่าคิดแทนสุนัข-เเมวว่ามันอยากกินอาหารเหมือนกับเรา ถ้ารักพวกมันควรให้พวกมันกินอาหารเม็ดดีที่สุด เหมาะสมที่สุดครับ เพราะอาหารเหล่านั้นมีสารอาหารโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุครบถ้วน ครับ

หมายเหตุ : ภาพปก ภาพลำดับที่ 1 ถึง 9 ถ่ายโดยผู้เขียนนามปากกา สมภัสสร (Sompussorn)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์