อื่นๆ

สุขใครสุขมัน หากันให้เจอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุขใครสุขมัน หากันให้เจอ

สุขใครสุขมัน หากันให้เจอ

ก่อนอื่นอยากบอกว่า มันเริ่มต้นจากการที่เราเป็นคนสายกรีน รักต้นไม้ใบหญ้า มีความสุขทุกครั้งที่ได้อยู่ในพื้นที่สีเขียว และแล้ววันหนึ่งด้วยความบังเอิญ ได้มีโอกาสได้ชมงานกุหลาบเวียงพิงค์ในวันสุดท้ายของงาน กุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ตระการตา ครั้งแรกก็หลงรัก ถูกใจ ใช่เลย มันคือ ความสุข ทั้งทางตาและทางจิตใจ สวยทั้งรูป จูบยังหอม มันคือจุดเริ่มต้น หอบกลับบ้านสิคะจะรออะไร

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ที่ได้หอบกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์กลับมาดูแล เริ่มจากไม่มีความรู้เรื่องกุหลาบเลย ลองผิดลองถูก แต่ตั้งใจว่าจะดูแลเธอด้วยวิธีใช้ใจ ไม่อยากใช้เคมีใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อตกลงตามนั้น เราก็ค่อยๆ เรียนรู้ ตายบ้าง งามบ้าง ตามประสามือใหม่หัดปลูก  ในที่สุดก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นๆ ทุกครั้งที่ไปตลาดต้นไม้ ต้องหอบหิ้วน้องกลับมาทุกครั้ง สมาชิกใหม่เพิ่มมาทุกทีอดไม่ได้ที่ต้องวนเวียนอยู่รอบๆ ร้านกุหลาบทุกทีที่ไป เพราะใจมันพาไปค่ะ   เอาภาพน้องๆ มาฝากกัน แบ่งปันความสุขค่ะ
ชา

Advertisement

Advertisement

กุหลาบมอญ

อยากบอกเคล็ดลับวิธีการดูแลแบบบ้านๆ ไร้สารเคมี  แบบปลอดภัย ไร้กังวลค่ะ ตอนเช้า น้ำซาวข้าวที่บ้านไม่เคยทิ้ง น้องชอบน้ำซาวข้าว รดโคน แล้วพ่นน้ำล้างใบ และรดน้ำตามทุกครั้งอย่าให้น้ำขัง น้องชอบน้ำแต่ไม่ชอบน้ำขังนะจ๊ะ

วัสดุปลูกนี่เราใช้มะพร้าวสับ ดินผสมปุ๋ยคอก น้องชอบโปร่งๆ หายใจสะดวกรากน้องก็จะเจริญเติบโตได้ดีและแข็งแรง ที่สำคัญ ใส่ใจดูแลน้องด้วยการเก็บใบเหลือง ใบที่เริ่มจะมีโรค  ไปทิ้งไกลๆ ก่อนที่จะรุกลามไปมาก ถ้าเห็นว่าเริ่มอาการไม่ดี รีบตัดแต่งออกไป

กุหลาบยิ่งตัดยิ่งแตก อย่าปล่อยให้ดอกร่วงโรยคาต้น ตัดดอกปักแจกัน ไว้ดู มันคือความเพลิดเพลิน ในการจัดแจกันดอกไม้หลากหลายสีสัน หมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่ซ้ำกัน ดมได้ กินได้สบายใจ

นี่เป็นชากุหลาบของเรา กุหลาบมอญค่ะ แนะนำเลยกุหลาบมอญ หอมชื่นใจ ไม่ว่ามอญอะไร หอมไม่เกรงใจใครจริงๆ รักทุกมอญ ไม่ว่าจะเป็น มอญแดงประเสริฐ มอญสุโขทัย มอญไกลกังวล ปลูกง่าย ทนโรคด้วย แนะนำมือใหม่หัดปลูกค่ะเอาเป็นว่าชอบมอญไหนก็ลองปลูกดู แล้วจะหลงรักทุกมอญ

Advertisement

Advertisement

วงการนี้ เข้าแล้วออกยากจริงๆ นะจะบอกให้ ก็มันสุขใจที่ได้อยู่กับสิ่งที่เรารัก ทำในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำ ความสุขก็ตามมา ฉันหาเจอแล้ว แล้วคุณล่ะคะ หากันเจอรึยัง สุขง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว หากันให้เจอ ปลูกกุหลาบ ปลูกความสุนทรี ลองดู แล้วคุณจะรู้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการปลูกนะคะ กุหลาบต้องการคนปลูกที่รักจริง และพร้อมที่จะเรียนรู้ สู้นะคะ

กุหลาบ

ภาพถ่ายโดย นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์